221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
895752
6 năm nữa, Việt Nam có đường sắt cao tốc Bắc-Nam
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
6 năm nữa, Việt Nam có đường sắt cao tốc Bắc-Nam
,

Với tốc độ chạy tàu từ 300 - 350km/h, khi đường sắt cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, hành trình chạy tàu từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh sẽ chỉ còn dưới 10 tiếng.

Ông Nguyễn Hữu Bằng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với phương án trong báo cáo tổng quan mạng đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Tổng Công ty. Thủ tướng chỉ đạo Tổng Công ty chỉ thực hiện dự án một lần trong vòng 6 năm, thay vì phân chia dự án thành hai giai đoạn và thực hiện trong 9 năm như kiến nghị của Tổng Công ty.

Theo dự án, tuyến đường này sẽ xuất phát từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), kết thúc tại ga An Bình (Bình Dương) với tổng chiều dài khoảng 1.630km. Đây sẽ là đường đôi điện khí hóa, khổ đường rộng 1.435mm. Trên toàn tuyến sẽ có 10 ga, bao gồm các ga: Ngọc Hồi, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, Diêu Trì, Nha Trang, Phan Thiết, An Bình. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Nhà nước sẽ đầu tư 70% tổng số vốn (phần lớn là ODA của Nhật Bản), 30% còn lại phía Tổng Công ty sẽ vay và huy động từ các nguồn đầu tư khác.

Theo ông Nguyễn Hữu Bằng, với tốc độ chạy tàu từ 300 - 350km/h, khi đường sắt cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, hành trình chạy tàu từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh sẽ chỉ còn dưới 10 tiếng.

Ồng Bằng cũng cho biết thêm, cuối tuần qua, các chuyên gia đường sắt Nhật Bản đã có buổi làm việc với Tổng Công ty để chuẩn bị cho việc khảo sát, xây dựng kế hoạch lập dự án tuyến đường sắt cao tốc này trong năm nay.

(Theo website Đảng cộng sản)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,