221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
886578
2006: Gần 1/4 tổng số công trình xây dựng là không phép
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
2006: Gần 1/4 tổng số công trình xây dựng là không phép
,

(VietNamNet) - Theo số liệu Bộ Xây dựng tổng hợp , trong năm 2006, các trường hợp xây dựng không phép chiếm 24% tổng số công trình tại 52 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương.

Nhà hàng Làng Việt xây trên đất Vườn thú Hà Nội năm 2006 - một điển hình về không phép trong cả quá trình xây dựng. (Ảnh: H.H).

Tỉ lệ xây dựng không phép này tuy đã giảm 5% so với năm 2005 nhưng vẫn được nhận định là khá cao. Bên cạnh đó, số trường hợp xây dựng sai so với giấy phép được cấp có chiều hướng tăng: năm 2006, những trường hợp xây dựng sai phép chiếm 34% số giấy phép được cấp (tăng 34% so với năm 2005).

Theo số liệu báo cáo của 52 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổng số giấy phép xây dựng đã được cấp trong năm 2006 là 64.182. Trong đó, các Sở Xây dựng cấp tổng cộng 6.494 giấy phép, số còn lại do các quận, huyện, xã, phường cấp.

Như vậy, số giấy phép do các Sở Xây dựng cấp chỉ chiếm khoảng 10% tổng số giấy phép xây dựng được cấp trong năm 2006, cho thấy việc phân cấp mạnh cho chính quyền quận, huyện, phường, xã trong công tác cấp phép xây dựng đã phát huy tác dụng. Theo các cán bộ chuyên ngành, người dân cảm thấy thuận tiện, không mất thời gian chờ đợi, không bị sách nhiễu sẽ tự giác hơn trong việc xin phép xây dựng.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ Xây dựng, một số địa phương vẫn chưa có các qui định hướng dẫn việc cấp giấy phép xây dựng hoặc đã có qui định nhưng chưa quán triệt tinh thần cải cách hành chính, vẫn cố níu kéo cơ chế ''xin - cho'', đề ra những thủ tục phức tạp, đi sâu vào những nội dung không thuộc chức năng quản lý của Nhà nước. Cụ thể như: nhiều nơi chưa thực sự đổi mới theo cơ chế ''một cửa'', vẫn có các qui định yêu cầu người xin giấy phép xây dựng phải nộp văn bản thoả thuận của nhiều cơ quan trong hồ sơ xin phép xây dựng...

Để tồn tại tình trạng gần 1/4 số công trình xây dựng là không phép như trên - theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, là do nhiều nguyên nhân. Trong đó, đáng kể có nguyên nhân từ việc tổ chức thanh, kiểm tra trật tự xây dựng chưa được coi trọng, chưa cương quyết xử lý, ngăn chặn các trường hợp xây dựng không phép hoặc sai phép.

Bộ trưởng Quân khẳng định: ''Làm công tác quản lý Nhà nước về xây dựng mà không kiểm tra, kiểm soát thì coi như hỏng hết!''. Ý Bộ trưởng là cần tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành này.

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng: ''Tôi thấy lực lượng thanh tra chuyên ngành xây dựng hiện nay nhìn chung là yếu. Cả một cơ đồ quản lý nhà nước mà không củng cố, đào tạo được lực lượng thanh tra này thì thật đáng ngại!'' (phát biểu tại Hội nghị kiểm điểm công tác năm 2006 và triển khai kế hoạch 2007 ngành xây dựng).

  • Tràng An Nguyễn

                

             Theo ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,