221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
451943
Có gì mới sau khi luật đất đai (mới) có hiệu lực?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Có gì mới sau khi luật đất đai (mới) có hiệu lực?
,

(VietNamNet) - Dù làm việc 4 giờ căng thẳng nhưng Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường cũng chỉ trả lời một phần số lượng câu hỏi quá nhiều của độc giả gửi tới VietNamNet. Nội dung trao đổi cho thấy có nhiều thay đổi sau 1/7. - thời điểm Luật đất đai (mới) đi vào cuộc sống.

Bộ trưởng Mai Ái Trực.

Một trong những vấn đề khiến dư luận quan tâm khi Luật đất đai đi vào cuộc sống là sẽ có nhiều sắc thuế về đất làm cho hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất khó khăn và người mua nhà, đất sẽ bị đánh thuế nặng. Điều này có đúng không? Liệu thị trường chuyển nhượng có trầm lắng do thuế cao?

Bộ trưởng Mai Ái Trực cho biết thị trường bất động sản chưa thể có ngay sự thay đổi mang tính đột biến sau ngày 1/7. Tuy nhiên, các yếu tố đầu cơ khiến thị trường có thể nóng lên được Bộ giải quyết ra sao? Các chính sách thuế được tận dụng như thế nào?

Trả lời báo chí, ông Trực cho rằng những biến chuyển căn bản khi Luật đất đai được thực thi là: Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ 1/7 sẽ hoàn toàn thuộc về địa phương (cấp tỉnh và cấp huyện); Các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được tháo gỡ. Liệu việc cấp sổ đỏ có dễ dàng trong thời gian tới?

Chưa thể có biến động lớn về giá ngay sau 1/7.
Một trong những vấn đề gây tranh cãi và là nguyên nhân khiến nhiều dự án bị chậm tiến độ là giải phóng mặt bằng. Liệu sẽ có một bảng giá đền bù chi tiết khi thu hồi quyền sử dụng đất, áp dụng cụ thể cho từng địa phương? Khi nào bảng giá này được công bố? Giá này có gần với giá thị trường?

Dư luật đang quan tâm đến dự thảo khung giá đất. Để có được khung giá cụ thể là điều cực kỳ khó khăn. Vậy nó được xây dựng dựa trên những yếu tố nào. Khung giá này có được áp dụng thực tế hay sẽ bị đẩy lên cao do các khâu trung gian?

Trả lời phỏng vấn VietNamNet Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ từng nói, không cần phải có hộ khẩu vẫn mua được nhà đất, nhưng thực tế nhiều người dân khi mua nhà vẫn bị yêu cầu có hộ khẩu. Liệu tình trạng này có chấm dứt sau 1/7?

Những vấn đề trên đã được Bộ trưởng giải đáp

Hải - Nam 22 tuổi - Hà Nội
- Thưa đồng chí Mai Ái Trực, hiện nay giá bất động sản đã lên quá cao, cao hơn rất nhiều so với thu nhập của nguời dân, xin đồng chí cho biết nguyên nhân và biện pháp nhằm bình ổn giá nhà đất, những chủ truơng của Đảng và nhà nuớc để mọi nguời đều có nhà ở?
- Đúng là nhà đất hiện nay giá quá cao so với thu nhập của người dân nhưng không phải cao ở mọi vùng mà chủ yếu là ở các đô thị đặc biệt là các  thành phố lớn. Ở các nơi này giá nhà đất cao có nhiều nguyên nhân, nhưng chính là nhu cầu về nhà ở  tăng cao do thu nhập của người dân tăng lên, muốn được cải thiện về điều kiện ở, do số lượng nhập cư vào các thành phố để tìm công ăn việc làm ngày càng tăng. Trong khi đó việc đáp ứng quỹ đất và quỹ nhà cho người dân rất hạn chế.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, cần có nhiều giải pháp đồng bộ trong đó riêng về quản lý đất đai cần làm tốt quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đáp ứng nhu cầu quỹ đất ở đang ngày càng tăng lên, đặc biệt là tận dụng quỹ đất hiện có để xây dựng các chung cư cao tầng vừa tiết kiệm được đất, vừa tăng diện tích nhà ở, quản lý tốt việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khắc phục tình trạng đầu cơ về đất đai Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược nhà ở, trong đó có các hình thức giải quyết nhà ở như nhà để bán, nhà bán trả góp, nhà cho thuê... để đáp ứng nhu cầu ở của những đối tượng có thu nhập khác nhau. Về mặt tổng thể, Nhà nước đã và đang có chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, mở mang công nghiệp và dịch vụ để tạo nhiều việc làm tại nông thôn, giảm số lượng nhập cư vào các đô thị.

Le ba Quynh - Nam 32 tuổi - Dinh Cong, Hoang Mai, ha noi
- Nhà tôi là nhà tập thể của một cơ quan của Bộ Nông nghiệp cũ từ năm 1961, nay đã giải thể. Hiện tại phường cũng không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, con cơ quan có nhà tập thể thì đã giải thể, không còn con dấu, không cấp được giấy chứng nhận. Trong trường hựp này thì tôi phải làm gì để có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đề nghị Bộ trưởng giúp đỡ. Xin cảm ơn!
- Theo quy định của Luật Đất đai thì đất sử dụng ổn định từ trước 15/10/1993 đến nay được UBND xã phường thị trấn xác nhận là không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch đối với những nơi đã có quy hoạch thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu chỗ ở của bạn hiện nay nằm trong quy hoạch khu dân cư và đáp ứng những điều kiện nêu trên thì bạn hãy đến cơ quan quản lý đất đai của quận, nơi bạn đang ở để làm thủ tục.

Nguyễn Đức TRính - Nam 58 tuổi - Hà Nội
- Ông là thành viên Chính phủ, Ông có biết là các căn hộ chung cư hiện nay tại Hà Nội chủ yếu là rơi vào tay bọn 'đầu nậu' không? Ông cho biết tại sao? Rửa tiền! Làm cách nào để cho công chức nghèo của nhà nuớc mua đuợc nhà chung cư? Chính phủ có thả nổi vấn đề này không?
- Không những biết mà còn biết nhiều về việc này. Đây là tiêu cực đang nổi lên trong việc xây dựng và bán căn hộ chung cư. Đấy cũng là biểu hiện của sự yếu kém trong công tác quản lý nhà đất. Chính phủ đã thấy điều đó và đã chỉ đạo các địa phương, nhất là các thành phố lớn phải chấn chỉnh tình hình này. Vừa qua một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM đã có những chủ trương biện pháp kiểm soát việc triển khai các dự án xây dựng  và bán các căn hộ chung cư. Tôi cho rằng cần phải công khai tại phường, tại khu dân cư và tại khu chung cư về danh sách và địa chỉ những người được mua căn hộ chung cư để bảo đảm kiểm tra giám sát của người dân; những hộ mua mà không sử dụng quá thời hạn theo quy định của địa phương thì phải có biện pháp xử lý như thu hồi, xử phạt... Bộ TN&MT đã đề xuất Chính phủ về đánh thuế bất động sản để đánh mạnh vào những người có nhiều nhà ở.

Mỹ Hạnh - Nữ 28 tuổi - Láng Hạ
- Tôi được biết, hiện nay vẫn chưa có huớng dẫn thi hành cụ thể đối với Luật đất đai mới, vậy khi luật đất đai có hiệu lực vào ngày 1-7 tới, nó có chính thức thay đổi các quy định đã ban hành truớc đây hay không? Trong khi chờ đợi hướng dẫn thi hành, các cơ quan chuyên trách sẽ hoạt động theo văn bản pháp luật naò?
- Bộ Tài nguyên & Môi trường đã trình Chính phủ vào giữa tháng 5/2004 Nghị định về thi hành Luật Đất đai. Trong phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ khai mạc 30/6 sẽ thảo luận về Nghị định này và sau đó sẽ ban hành. Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai cũng đã được trình Chính phủ từ cuối tháng 3. Ngoài hai Nghị định này còn có 3 Nghị định khác do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo cũng đang được khẩn trương chuẩn bị để trình Chính phủ ban hành.

Luật Đất đai năm 2003 đã có những quy định rất cụ thể mà không phải chờ hướng dẫn của Chính phủ. Do đó, từ 1/7/2004 tất cả các quy định của Luật Đất đai mà không giao cho Chính phủ hướng dẫn đều có hiệu lực thi hành và những quy định của Luật Đất đai năm 1993, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 1998 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2001 không còn hiệu lực . Đối với những quy định của Luật đã giao Chính phủ quy định hoặc hướng dẫn cụ thể mà chưa ban hành kịp để thi hành vào ngày 1/7/2004 thì Chính phủ sẽ có chỉ đạo việc thực hiện để bảo đảm công tác quản lý đất đai không bị ách tắc.

Nguyễn Viết Trường Thành - Nam 48 tuổi - 277 Phan Chu Trinh, Tp BuonMaThuot
- Tôi thành lập Trường THCN Tư thục Công nghệ Trường Sơn tại Thành Phố Buôn Ma Thuột. Tỉnh DakLak.. Theo công văn số 2249/CV-UB cho toi duoc lap ho so giao dat theo nghi dinh 73//1999/ND-CP ngay 19.8.1999.. Ngay 26.12.2003 toi da duoc UBND Tinh DakLak giao cho toi mot mieng dat khoang 2200m2 de xay dung Truong. Bay gio lam thu tuc de giao dat thi So Tai nguyen & moi truong DakLak noi rang toi khong duoc giao dat theo nghi dinh 73 ma phai thue dat theo luat moi.. Thua ong nhu vay co dung khong? Mong ong tra loi.
- Theo quy định tại các điều 33, 34 và 35 của Luật đất đai năm 2003 thì đối với trường hợp sử dụng đất xây dựng công trình công cộng mà không nhằm mục đích kinh doanh thì được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất; đối với các trường hợp sử dụng đất xây dựng công trình công cộng nhằm mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất hoặc thuê đất. Ông đối chiếu với quy định nêu trên để làm việc với Sở TN&MT Đăk lăk.

Nguyễn Quốc Anh - Nam 35 tuổi - TT Thành Công
- Xin ông cho biết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có gì thay đổi sau ngày 1/7
- Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2004 sẽ đơn giản hơn, rõ ràng hơn, thời gian ngắn hơn, trình tự thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận cụ thể hơn gắn liền với trách nhiệm của từng cơ quan thực hiện các thủ tục. Một số thủ tục trước đây gây phiền hà cho người xin làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở như: buộc các chủ hộ trong khu vực chưa có bản đồ địa chính phải thuê việc đo vẽ hoặc lấy xác nhận của các hộ liền kề về tình trạng không có tranh chấp, nay giao cho cơ quan làm thủ tục cấp giấy thực hiện; hoặc từ 1/7/2004 bỏ khoản thu tiền sử dụng đất đối với đất đã được sử dụng ổn định từ trước 15/10/1993, dù đất đó không có giấy tờ hợp lệ, miễn là được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch đối với những nơi đã có quy hoạch. Ngoài ra, sẽ có những hình thức xử lý kỷ luật đối với những cán bộ công chức vi phạm các quy định về thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận như là tự đặt thêm thủ tục, gây phiền hà trong việc hướng dẫn nộp hồ sơ, không thực hiện việc cấp giấy đối với những trường hợp đã đủ điều kiện để cấp giấy, kéo dài thời gian thực hiện việc cấp giấy, làm sai lệch hồ sơ, trì hoãn trong việc giao giấy. Những quy định này đã được nêu trong Dự thảo Nghị định về thi hành Luật Đất đai sắp được Chính phủ ban hành.

Lê Thị Duyên - Nữ 43 tuổi - 33 - Phạm Ngọc Thạch, TP. Qui Nhơn, T. Bình Định
- Tôi là CB viên chức nhà nuớc, năm 1997 tôi có mua 01 miếng đất từ Công ty kinh doanh nhà đất của tỉnh Bình Định và đuợc UBND tỉnh ra quyết định giao đất. Tuy nhiên dành dụm để mua đã là quá khả năng vì vậy tôi phải tiếp tục dành dụm (chắc là còn rất lâu vì đồng luơng tiết kiệm là quá ít ỏi!). Tôi xin đuợc hỏi: Những truờng hợp như vậy có thuộc đối tuợng quá 12 tháng không xây dựng và bị thu hồi hay không? Nếu bị thu hồi thì xin Bộ truởng tính hộ 01 CB CNVC hàng tháng Sống bằng lương, để tiết kiệm mua đuợc đất và làm đuợc nhà thời gian bao nhiêu năm thì đủ?!
- Theo quy định tại điều 38 Luật Đất đai năm 2003 thì nhà nước chỉ thu hồi đất đối với các dự án được giao đất, cho thuê đất mà quá 12 tháng liền không được sử dụng hoặc quá 24 tháng không thực hiện theo đúng tiến độ của dự án đã được xét duyệt. Còn trường hợp của chị nêu thì không thuộc đối tượng quy định tại điều 38 của Luật Đất đai.

Luơng Văn Thiện - Nam 32 tuổi - phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà nội
- Thưa Bộ trưởng, tình trạng cán bộ địa chính thông đồng với Chủ tịch UBND phường, nhất là các cán bộ địa chính tại địa phuơng như Hà Nội có tình trạng bắt chẹt người dân tham gia giao dịch nhà đất, làm thủ tục giấy tờ sổ đỏ, hợp thức hóa những giao dịch đất cát trái pháp luật phải nộp những khoản lệ phí ĐEN hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng bộ trưởng có biết không? Biện pháp nào để giải quyết tình trạng trên... VD: điển hình tại địa phuơng tôi đang ở có cán bộ địa chính hách dịch với mọi nguời, mỗi giao dịch nhà đất nếu như hợp pháp cũng phải đưa cho anh ta 1 khoản lệ phí tiêu cực thì thủ tục mới thông, còn không là cứ chờ đấy. Với cuơng vị là Bộ Trưởng, ông có nhận xét gì về cán bộ tôi vừa nêu làm ví dụ trên và xin ông cho ý kiến?
- Về trường hợp cụ thể mà bạn đã nêu, tôi sẽ giao cho Giám đốc Sở TNMT&NĐ Hà Nội kiểm tra và nếu đúng như phản ánh thì phải xử lý. Tôi cũng đã được nghe về tình trạng cán bộ địa chính ở nhiều địa phương gây phiền hà, nhũng nhiễu, hối lộ trong việc cấp  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên trong dự thảo Nghị định trình Chính phủ đã có một điều xử lý cán bộ, công chức có vi phạm về giải quyết thủ tục hành chính trong quản lý đất đai. Tôi hoan nghênh và mong muốn mọi người hãy phát hiện và tố giác kịp thời với cơ quan nhà nước về những hành vi tiêu cực của cán bộ quản lý đất đai. Trong dự thảo Nghị định về thi hành Luật Đất đai cũng có quy định về việc các cơ quan Nhà nước hữu quan có trách nhiệm thiết lập đường dây nóng, bố trí nơi tiếp nhận, hòm thư để tiếp nhận những phát hiện, tố giác của nhân dân đối với những hành vi tiêu cực đó. Luật Đất đai và dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành đã có quy định về trách nhiệm của Chủ tịch UBND và thủ trưởng cơ quan quản lý đất đai các cấp trong việc xử lý các vi phạm của cán bộ, công chức khi thi hành nhiệm vụ quản lý đất đai.

Quang Trung - Nam 34 tuổi - Hà Nội
- Hiện nay có nhiều nguời có nhu cầu giải đáp thắc mắc về luật đất đai, xin Bộ truởng cho tôi biết một địa chỉ để những "nguời dân ngheò" như tôi có thể gửi những thắc mắc của mình tới bởi tôi biết là cuộc giao lưu ngắn này Bộ trưởng sẽ không thể giải đáp được hết, cám ơn VietNamNet đã tổ chức buổi giao lưu đầy ý nghĩa naỳ!
- Các cơ quan quản lý đất đai ở các cấp từ Bộ TN&MT cho đến cán bộ địa chính xã đều phải có trách nhiệm giải đáp những thắc mắc của người dân khi thực hiện pháp luật về đất đai. Vì vậy bạn có thể nêu thắc mắc đến các cơ quan đó bằng các hình thức thư, điện thoại, fax... Riêng tại Bộ TN&MT bạn có thể gửi câu hỏi đến Vụ đất đai 83 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, ĐT: 04.8357890 - 04.7734919. Bạn không phải trả tiền cho việc giải đáp thắc mắc về vấn đề này.

Hoàng Long - Nam 54 tuổi - Cà Mau
- Bộ trưởng có sẵn sàng trả lời thắc mắc của người dân qua điện thoại không, nếu được xin Bộ trưởng cho biết số điện thoại và địa chỉ email của Bộ trưởng?
- Tôi sẵn sàng trả lời thắc mắc của mọi người dân về chính sách pháp luật đất đai có liên quan đến trách nhiệm quản lý của Bộ. Bạn có thể gợi vào số ĐT: 04.8343309, 04.8357890 hoặc gửi vào địa chỉ email: mtruc@monre.gov.vn.

do quoc son - Nam 36 tuổi - ha noi
- Nơi tôi ở trước kia là đất nông nghiệp 5%.Do nhu cầu nhà ở chúng tôi đã xây dựng nhà ở.Vậy cơ quan nào có thẩm quyền chuyển đổi mục đích đất sử dụng, thủ tục ra sao? Đã có qui định nào về vấn đề này hay đã có trong luật chưa?. Tại sao có những nơi nhà nước hoặc doanh nghiệp thì đễ dàng chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất đô thị hay khu công nghiệp, còn người dân thì đó là điều gần như không thể ?
- Việc bạn tự ý xây dựng nhà trên đất nông nghiệp mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép là vi phạm pháp luật về đất đai. Theo quy định của pháp luật về đất đai thì muốn chuyển mục đích sử dụng đất, người xin chuyển phải làm thủ tục xin chuyển mục đích và chỉ khi cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì mới được chuyển. Việc xử lý cụ thể trường hợp của bạn phải căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng khu dân cư nông thôn và các quy định có liên quan khác để xem xét.

Phan Thanh Bình - Nam 35 tuổi - Khâm Thiên - Hà Nội
- Tôi xin hỏi bộ truởng, Hiến pháp đã quy định quyền tự do cư trú của công dân, mà thời gian vừa qua các địa phuơng như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh vẫn dùng hộ khẩu để ngăn cấm việc chuyển quyền sử dụng đất. Như vậy việc bổ sung vào Luật và Nghị định liệu có hiệu quả thi hành trong khi Hiến pháp của nhà nuớc - một văn bản luật có giá trị cao nhất đã và vẫn bị vi phạm trong một thời gian dài truớc đây và ngay tại thờì điểm naỳ?
- Từ trước đến nay, trong các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của cơ quan quản lý đất đai trung ương không có quy định về việc muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải có hộ khẩu tại nơi có đất. Vừa qua, một số địa phương, do nhu cầu hạn chế việc nhập cư vào các đô thị nên đã có quy định về điều kiện có hộ khẩu nơi có đất thì mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quy định đó là không phù hợp với pháp luật và gây nhiều phiền hà cho người xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để khắc phục tình trạng này, trong Dự thảo Nghị định vê thi hành Luật đất đai đã có một điều quy định như sau:

 

''Hộ gia đình cá nhân được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và tại địa phương khác trừ trường hợp quy định điều 97 và điều 98 của Nghị định này.

Tổ chức kinh tế có nhu cầu sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh thì được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại nơi đăng ký kinh doanh và tại địa phương khác trừ trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều 97 của Nghị định này.

Người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất quy định tại khoản này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không phụ thuộc vào điều kiện về nơi đăng ký hộ khẩu, nơi đăng ký kinh doanh''.

Lương Duy Nam - Nam 28 tuổi - 501 - D11 - TT Vĩnh Hồ - Đống Đa - HN
- Thưa Bộ Trưởng, hiện nay hầu hết các Ngân hàng khi định giá bất động sản đều làm tài sản đảm bảo phải áp dụng khung giá nhà nước ban hành từ năm 1997. Khung giá này có sự chênh lệch rất nhiều so với giá trị trên thị trường phần nào hạn chế khả năng cấp tín dụng. Vậy khi nào thì khung giá mới được ban hành và có hiệu lực để tránh sự chênh lệch quá lớn giữa giá theo khung và giá thị trường?
- Tại Chỉ thị số 05/2004/CT-TTg ngày 9/2/2004, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong 6 tháng cuối năm 2004 phải điều chỉnh giá đất đối với những nơi mà giá đất do Nhà nước quy định có chênh lệch lớn so với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường. Đồng thời đã giao cho Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo Nghị định về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất để trình Chính phủ ban hành. Từ 1/1/2005 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải công bố giá đất theo đúng điều 56 của Luật Đất đai và Nghị định về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất do Chính phủ ban hành.

dao thanh hien thanhhien762000@yahoo.com - Nam -
- - Thưa Bộ trưởng, xin cho hỏi đối với những căn nhà nằm trong vùng quy hoạch treo ở Hà Nội (nghĩa là chưa biết đến bao giờ mới thực hiện quy hoạch) muốn được cấp sổ đỏ thì có chính sách gì mới không?
- Tại điều 3 Nghị định số 04/2000/NĐ-CP ngày11/2/2000 thì nếu nhà ở trong khu vực có quy hoạch nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện quy hoạch đó thì vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng phải chấp hành đúng các quy định về xây dựng công trình. Trong Hướng dẫn thi hành Luật đất đai sắp ban hành cũng có quy định tương tự để bảo đảm quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người sử dụng đất hợp pháp.

Phạm Thế Thuận - Nam 26 tuổi - Cầu Giấy
- Xin hỏi Bộ truởng Cơ quan nào có quyền cấp sổ đỏ sau ngày 1/7
- Theo quy định tại điều 52 của Luật đất đai năm 2003 thì UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ) cho tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài; UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài  mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở.

Van Nam Tran trannam74@yahoo.com
- Thưa Bộ trưởng, tôi theo dõi và rất thích trả lời chất vấn của Bộ trưởng trong kỳ họp Quốc hội vừa qua. Trong khi trả lời Bộ trưởng có nói ''trách nhiệm của Bộ trưởng thì vô hạn, quyền thì hữu hạn''. Bộ trưởng có nghĩ là cần tăng thêm quyền cho các Bộ trưởng?
- Tôi có nói: ''Trong phạm vi ngành, lĩnh vực được giao quản lý thì trước nhân dân và trước Quốc hội, trách nhiệm của Bộ trưởng hầu như là vô hạn; nếu có yếu kém, trì trệ thì Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm, không đổ lỗi cho ai. Nhưng quyền của Bộ trưởng thì hữu hạn''. Nói như vậy là để xác định trách nhiệm nặng nề của Bộ trưởng nhưng đồng thời cũng thấy được những khó khăn mà Bộ trưởng phải vượt qua. Tôi không nghĩ là cần tăng thêm quyền cho các Bộ trưởng.

Phạm Minh - Nam 32 tuổi - Hải Phòng
- Thưa Bộ truởng, trong quá trình triển khai Luật đất đai năm 1993, một điều mà giới luật gia cũng như nhân dân gặp rất nhiều lúng túng trong việc tìm hiểu các quy định của phát luật nuớc ta trong việc huớng dẫn thực hiện Luật đất đai là số lượng các văn bản pháp quy rất lớn. Vậy liệu trong việc thực thi triển khai Luật mới này có khắc phục tình trạng có quá nhiều văn bản huớng dẫn như vừa qua hay không?
- Đúng là các quy định hướng dẫn về thi hành Luật đất đai trong thời gian vừa qua quá nhiều gây khó khăn cho những người muốn tìm hiểu pháp luật về đất đai, người sử dụng đất và cả những người thực hiện nhiệm vụ quản lý về đất đai. Vì vậy khi hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2003, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cố gắng giảm bớt số lượng văn bản hướng dẫn. Chẳng hạn như Dự thảo Nghị định về thi hành Luật đất đai đã bao quát được hầu hết các quy định cần hướng dẫn hoặc cụ thể hoá việc thi hành luật và với việc ban hành Nghị định này sẽ chấm dứt hiệu lực thi hành của 12 Nghị định và bãi bỏ một số điều khoản không còn phù hợp của 7 Nghị định khác.

Vũ Phúc Cường - Nam 27 tuổi - Công ty Nhật Việt
- Thưa Bộ Trưởng Mai Ái Trực. Xin bộ trưởng cho biết theo khoản đ điều 111 "Các tổ chức kinh tế được nhà nước cho thuê đất trước 1/7 và đã trả tiền thuê đất còn lại ít nhất 5 năm thì có quyền như điều 110" . Vậy xin Bộ trưởng cho biết nếu theo trường hợp như vậy thì thuê đất đã trả tiền thuê trước 1/7 có thể coi như là giao đất có thu tiền sử dụng đất được không ? Sự khác biệt giữa giao đất có thu tiền sử dụng và thuê đất chính yếu là gì ? Xin cảm ơn bộ trưởng.
- Theo quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 1998 và Nghị định hướng dẫn thi hành luật này (Nghị định 04 ngày 1/2/2000) thì tổ chức kinh tế thuê đất của Nhà nước nếu đã trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê hoặc đã trả tiền thuê đất nhiều năm mà thời hạn trả tiền thuê đất còn lại ít nhất 5 năm thì được các quyền tương tự như tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong thời hạn thuê đất.

Luật Đất đai năm 2003 có phân biệt về quyền giữa giao đất có thu tiền sử dụng đất với thuê đất của tổ chức kinh tế trong nước. Việc thuê đất đối với các tổ chức này chỉ có hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Quyền của tổ chức thuê đất theo quy định này khác với quyền của tổ chức được giao đất có thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền của tổ chức đã trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc đã trả tiền thuê đất nhiều năm mà thời hạn trả tiền thuê đất còn lại ít nhất là 5 năm, Luật Đất đai năm 2003 có quy định tổ chức kinh tế trong nước đã trả tiền thuê đất một lần hoặc trả tiền thuê đất nhiều năm mà thời hạn trả tiền thuê đất còn lại ít nhất 5 năm thì vẫn được bảo lưu quyền tương tự như tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại.

kimlien flowertigon@yahoo.com
- Thưa Bộ trưởng, theo báo Tuổi trẻ ra ngày hôm qua (28/6) tôi được biết trước khi nhận nhiệm vụ mới, ông đã từng làm Chủ tịch, rồi Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Bình ĐỊnh. Vậy theo ông, giữa việc làm lãnh đạo địa phương và làm Bộ trưởng việc nào vất vả hơn? Tôi cũng được biết để chuẩn bị cho Luật Đất đai (mới) và các văn bản của Luật, Ban soạn thảo đã rất vất vả và mất nhiều thời gian công sức. Bây giờ Bộ trưởng và Ban soạn thảo đã cảm thấy nhẹ nhàng hơn chưa? Xin cảm ơn Bộ trưởng.
- Làm lãnh đạo địa phương hay làm Bộ trưởng cũng đều vất vả cả, không thể nói cái nào vất vả hơn cái nào. Làm lãnh đạo địa phương thì phải lo một cách toàn diện đối với địa phương, không trừ lĩnh vực nào nhưng trong phạm vi địa phương. Còn làm Bộ trưởng thì lo quản lý một số ngành hoặc lĩnh vực nhưng lại trong phạm vi cả nước. Làm lãnh đạo địa phương như là chỉ huy trưởng của một trận đánh mà trong tay mình có đầy đủ các binh chủng và người chỉ huy có thể điều binh khiển tướng một cách thuận lợi. Còn làm Bộ trưởng thì như người chỉ huy một trận đánh mà người chỉ huy phải chịu trách nhiệm chính về thắng lợi của trận đánh nhưng lại có các quân, binh chủng phối hợp không thuộc quyền chỉ huy của mình. Cái vất vả chính là ở chỗ làm thế nào để có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các quân, binh chủng để đánh thắng.

Đúng là Ban soạn thảo và anh chị em trong bộ phận biên soạn dự án Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đất đai đã ''mất ăn, mất ngủ'' về các công việc nêu trên. Ngày 27/1/2003, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Ban soạn thảo Luật Đất đai nhưng 5 tuần lễ sau đó (trong đó có 1 tuần nghỉ Tết âm lịch) phải chuyển Dự thảo Luật đến Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội. Tính từ ngày thầnh lập Ban soạn thảo đến ngày Quốc hội thông qua Luật Đất đai năm 2003 là 9 tháng 10 ngày. Thời gian đó đủ để thai nghén một hài nhi nhưng quá ngắn đối với một luật nhạy cảm và phức tạp như Luật Đất đai. Rồi một khối lượng văn bản hướng dẫn thi hành Luật rất đồ sộ cần phải giải quyết để kịp ban hành khi Luật Đất đai có hiệu lực. Có chuyên viên trong bộ phận biên soạn nói với tôi là vợ anh ta nghi ngờ về việc anh ta thường đến nửa đêm mới về nhà. Có lẽ đó cũng là nói vui thôi. Cho đến bây giờ thì không thể nói là nhẹ nhàng một tý nào vì còn phải tiếp tục các công việc để ban hành đồng bộ, đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Và gánh nặng về việc tổ chức triển khai thi hành Luật (đây mới là điều quan trọng nhất) đang còn ở phía trước. Xin cảm ơn bạn đã quan tâm chia sẻ.

Đăng Vũ - Nam 27 tuổi - thị xã Quảng Ngãi
- Xin Bộ truởng cho biết việc ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có chờ huớng dẫn của Trung uơng không? Quy định này xuất phát từ lý do gì?
- Bộ trưởng Mai Ái Trực: Quy định này xuất phát từ bảo đảm bình đẳng giới, bảo đảm quyền bình đẳng của vợ và chồng đối với tài sản chung là đất đai. Từ 1/7 trở đi việc cấp giấy chứng nhận phải theo quy định này. Còn những trường hợp đã cấp giấy chứng nhận trước đây mà chỉ ghi tên vợ hoặc chồng nay nếu có nhu cầu ghi tên cả vợ và chồng thì cũng được giả quyết.

Phan Thanh Bình - Nam 45 tuổi - La Thành - Hà Nội
- Xin hỏi Bộ trưởng, đất đai được sử dụng ổn định trước năm 1993 được hiểu như thể nào: Do một chủ sử dụng ổn định tử trước 1993 hay đã qua nhiều chủ sử dụng ổn định trước năm 1993 tới nay cũng được?
- Bộ trưởng Mai Ái Trực: Do một chủ sử dụng hoặc nhiều chủ sử dụng từ trước ngày 15/10/1993 cũng như nhau. Điều này đã được quy định tại điều 50 Luật Đất đai năm 2003.
Tôi xin cảm ơn các bạn đã quan tâm đến lĩnh vực đất đai và đã đặt nhiều câu hỏi đối với tôi. Vì thời gian có hạn nên tôi không thể trả lời tất cả câu hỏi của các bạn. Nếu các bạn cần hỏi thêm thì cứ gọi vào số điện thoại hoặc email mà tôi đã trả lời ở trên.

  • VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,