221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1319100
Sữa và trái cây: Nguồn dinh dưỡng quý báu
1
Article
null
Sữa và trái cây: Nguồn dinh dưỡng quý báu
,

Vấn đề dinh dưỡng của người Việt là thiếu kiến thức dinh dưỡng và suy nghĩ chủ quan, khiến cung cấp khẩu phần ăn cho cơ thể chưa đúng và đủ. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với PGS-TS. Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Thưa bà, xin cho biết tình hình chung về dinh dưỡng của người Việt Nam sau khi chúng ta đã hoàn thành “Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng 2001-2010”?

Mô tả ảnh.
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Vừa qua tại Hải Phòng, Viện Dinh dưỡng - Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả của “Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng 2001-2010”. Tuy đời sống kinh tế nhìn chung đã được cải thiện đáng kể, nhưng chính việc thiếu kiến thức dinh dưỡng và suy nghĩ chủ quan đã khiến cho một bộ phận người dân không ý thức đúng mực về vấn đề dinh dưỡng hợp lý của bản thân. Từ đó dẫn đến khẩu phần ăn đưa vào cơ thể chưa thật sự đúng và đủ. Đây là vấn đề dinh dưỡng chung thường gặp ở trong nhân dân ta.

Xin bà nói rõ hơn về vấn đề “đúng và đủ” này?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Trước nhất, xét về khía cạnh “dinh dưỡng đúng”, rất nhiều đàn ông “ngầm hiểu” rằng sữa chỉ dành cho phụ nữ, trẻ em và người già. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh rằng cả nam và nữ đều rất cần những dưỡng chất từ sữa như protein, canxi, các vitamin và khoáng chất khác. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng canxi cần trong ngày cho cả 2 giới là ngang bằng nhau. Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy loãng xương gặp ở 3-6% nam giới trên 50 tuổi (so với 13-18% ở nữ cùng độ tuổi). Từ tuổi 65, nam cũng bị mất xương nhanh như nữ. Tỷ lệ tử vong trong vòng 1 năm đầu sau gãy xương ở nam giới cao hơn từ 2-3 lần so với nữ giới. Theo thống kê vừa được Hội Loãng xương TP HCM công bố, mỗi năm có khoảng 700.000 nghìn đàn ông Việt Nam có nguy cơ bị gãy lún đốt sống, gãy xương vùng hông, xương cổ tay và cổ xương đùi, vì bệnh loãng xương. Thế nhưng, loãng xương ở nam giới thường bị bỏ sót chẩn đoán, không được nhận ra kịp thời do suy nghĩ chủ quan của đa số nam giới hiện nay.

Xét về khía cạnh “dinh dưỡng đủ”, tuy một số ít nam giới đã dần ý thức được mình cũng có nguy cơ bị loãng xương như nữ giới, nhưng lại vẫn không chú ý cung cấp cho cơ thể đủ lượng canxi cần thiết, do chủ quan nghĩ rằng tuổi vẫn còn trẻ hoặc cơ thể vẫn khỏe mạnh. Chúng ta nên biết rằng, ở độ tuổi 10 - 20, mọi người nên nghĩ đến việc “bỏ ống” chất canxi để dành cho tới tuổi 30 và sau đó xài dần cho tới mãn đời. Càng để dành nhiều canxi lúc trẻ, càng ít rủi ro bị loãng xương khi về già, vì tỉ lệ giảm xương cột sống bắt đầu rất sớm từ 30-35 tuổi. Sữa chính là một “kho canxi” dồi dào cho tất cả những ai biết tận dụng nguồn thực phẩm quý giá này.

Tôi không thể kể hết các ví dụ ở đây, nhưng 2 ví dụ trên về “đúng và đủ canxi” đã nói lên được phần nào suy nghĩ của một bộ phận người dân hiện nay về vấn đề dinh dưỡng. Ngay cả các nguồn thực phẩm quý báu khác như trái cây, rau củ,… cũng vẫn đang bị các bạn trẻ, trong đó có không ít các bạn nam bỏ qua.

Các nguồn thực phẩm như sữa, trái cây,… đã nhắc ở trên có lợi ích cụ thể với nam giới như thế nào, thưa bà?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Sữa ngoài vai trò là nguồn cung cấp protein, canxi dồi dào cho cơ thể còn có rất nhiều lợi ích sức khỏe khác cho nam giới. Đại học McMaster (Canada) đã nghiên cứu và kết luận rằng uống hai ly sữa mỗi ngày sau khi tập thể dục, sẽ giúp cơ bắp săn chắc hơn. Ngoài ra, trong sữa có chứa thành phần chống oxy hóa, giúp phá hủy các gốc tự do gắn liền với stress. Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Cardiff đã chỉ ra rằng những nam giới uống từ nửa lít sữa mỗi ngày trở lên sẽ giảm tới 62% nguy cơ rối loạn chuyển hóa chất khoáng canxi trong xương.

Trái cây cũng là một nguồn thực phẩm quan trọng. Các vitamin trong trái cây rất phong phú như vitamin C, E, Beta-caroten, B3, B6,… giúp ngăn ngừa sự lão hóa, làm cho cơ thể trẻ trung, làm việc dẻo dai hơn.

Ngoài ra, trái cây chứa chất xơ cũng rất tốt cho tiêu hóa, và giúp dự phòng được táo bón. Vì vây, tôi cho rằng nam giới nên uống các sản phẩm sữa trái cây 2 lần/ngày và nên uống sữa trái cây vào các bữa phụ trong ngày như sau khi ăn sáng và lúc giữa buổi chiều, để cơ thể dễ dung nạp các chất dinh dưỡng có trong sữa trái cây hơn.

Cảm ơn bà về những thông tin bổ ích vừa nêu!

Nam giới có thể bắt đầu bằng việc uống các loại sữa có hương vị trái cây hiện đang có trên thị trường. Nổi tiếng vì nguồn sữa chất lượng cao từ New Zealand, Minute Maid Nutri Ngon-Khỏe là sản phẩm sữa trái cây bổ dưỡng mới nhất của Coca-Cola tại thị trường Việt Nam. Nutri Ngon-Khỏe hiện có hai hương vị được yêu thích là cam và dâu với công thức độc đáo được pha chế theo khẩu vị người Việt Nam đang được người tiêu dùng, đặc biệt là nam giới, đón nhận tích cực.

  • Vũ Chiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,