221
7682
Pháp đình
phapdinh
/xahoi/phapdinh/
1319006
Phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa diễn biến khó lường?
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa diễn biến khó lường?
,

- Hôm nay (11/11), phiên xử phúc thẩm Nguyễn Đức Nghĩa diễn ra, và theo dự đóan của nhiều người, phiên xử sẽ có diễn biến khó lường.

Trước đó, vào chiều 14/7, tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa mức án tử hình về tội giết người, 6 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình.

Tại phiên sơ thẩm, Nghĩa đã thú nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Nghĩa khẳng định, dù bản án thế nào thì cũng sẽ chấp nhận chứ không kháng án. Nghĩa bật khóc tại tòa: "Với tội ác của tôi, chết cũng không hết tội". Và trước khi diễn ra phiên xử sơ thẩm, Nghĩa đã có đơn xin được chết để đền tội cho những gì mà hắn đã gây ra. Tuy nhiên, sau phiên xử ít ngày, Nguyễn Đức Nghĩa đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án vào cuối tháng 7.

Luật sư Ngô Ngọc Thủy, người được gia đình Nghĩa mời để bảo vệ quyền lợi cho anh ta tại phiên sơ thẩm cho biết, ông đã khuyên gia đình Nghĩa nên động viên con viết đơn kháng cáo. Việc làm này của Nghĩa sẽ giúp kéo dài thời gian thi hành án, cũng đồng nghĩa với việc gia đình Nghĩa sẽ thêm nhiều hơn cơ hội được thăm nuôi, gặp gỡ Nghĩa trong trại giam.

Mô tả ảnh.
Nguyễn Đức Nghĩa tại phiên sơ thẩm.

Nhận được tin Nghĩa gửi đơn kháng cáo, ông Nguyễn Văn Ba, bố của nạn nhân Nguyễn Phương Linh tỏ ra khá bất ngờ, nhưng ông cho biết hoàn toàn tôn trọng mong mỏi của gia đình Nghĩa, dù hành vi của Nghĩa đã quá rõ ràng, dã man và không thể bào chữa được.

Phiên xử phúc thẩm Nguyễn Đức Nghĩa ngày 13/10 đã bị hoãn vì vắng luật sư của bị cáo. Luật sư Ngô Ngọc Thủy không thể đến tòa với lý do bận đi dự hội thảo. Hôm đó, được dẫn ra xe bít bùng đưa về trại giam, trên gương mặt gầy và hốc hác hơn nhiều so với hôm sơ thẩm, tử tù Nghĩa đã nở nụ cười.

Mặc dù phiên phúc thẩm hôm 13/10 bị hoãn, nhưng không vì thế mà những tranh cãi nhẽ ra đã được trình bày tại tòa vì thế mà nhạt đi.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nghĩa cho rằng, bị cáo có nhân thân tốt, ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn, là con trai duy nhất trong gia đình..., đó là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Mô tả ảnh.
Và nụ cười tươi của bị cáo tại phiên phúc thẩm bị hoãn.



Luật sư của gia đình nạn nhân lại không đồng tình với quan điểm này, vì cho rằng: Bị cáo đã từng có một tiền sự về tội "Cố ý gây thương tích" vào năm 2003; Nhiều lần đem tài sản của người khác thế chấp tại hiệu cầm đồ mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu; Bị cáo là một thanh niên khỏe mạnh nhưng không chịu lao động mà chỉ tham gia chơi cá độ bóng đá, lô đề…

Như vậy, không thể coi là "có nhân thân tốt", mà ngược lại, nhân thân của bị cáo rất xấu... Luật sư của gia đình nạn nhân còn cho rằng, có nhiều tình tiết liên quan đến vụ án bị cáo khai có sự bất nhất và thiếu thành khẩn, bị cáo có nhiều lời khai có nội dung xúc phạm gây tổn hại đến danh dự của người bị hại, đồng thời che đậy động cơ giết người của bị cáo.

Luật sư phía bị hại khẳng định, việc loại bỏ bị cáo Nghĩa vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội là vô cùng cần thiết.

Sau khi biết được quan điểm của luật sư phía gia đình bị hại qua báo chí, ông Nguyễn Đức Hùng, cha của Nguyễn Đức Nghĩa đã bày tỏ thái phê phán đối với luật sư của gia đình bị hại. Và có lẽ đó là việc làm cuối cùng để bảo vệ đứa con tội lỗi của người cha bất hạnh.

Ông Hùng đã ra đi vì tai nạn giao thông vào ngày 30/10. Ông đã không thể tham dự phiên phúc thẩm đứa con trai bất hiếu và đã vô tình trút lên vai vợ mình gánh nặng quá lớn về tinh thần.

Cảm kích và xót thương trước tấm lòng người cha già dành cho con của ông Nguyễn Đức Hùng, luật sư Nguyễn Anh Thơm đã đề nghị được tham gia bào chữa cho Nguyễn Đức Nghĩa tại phiên phúc thẩm.

Tối 10/11, trao đổi với VietNamNet, ông Thơm cho biết, dù sức khỏe không tốt cũng vẫn sẽ có mặt tại tòa.

"Lần này chắc phiên xử sẽ không bị hoãn vì lý do vắng mặt luật sư nữa. Và dự đoán sẽ có diễn biến khó lường xảy ra tại tòa!", lời ông Thơm.

VietNamNet sẽ tường thuật trực tiếp phiên xử phúc thẩm Nguyễn Đức Nghĩa đang được dư luận quan tâm này.

Diễn biến vụ Nguyễn Đức Nghĩa

Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1984, ở Kiến An, Hải Phòng) và nạn nhân Nguyễn Phương Linh (SN 1984, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cả hai đều là sinh viên K42 khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Ngoại thương, Hà Nội và yêu nhau từ năm 2005, đến cuối năm 2006 thì chia tay.

Sau khi chia tay một vài ngày, Nghĩa có người yêu mới là Hoàng Thị Yến (SN 1986), ở Quảng Ninh, là SV trường ĐH Genetic Hà Nội; sống tại phòng 1101, tầng 11, nhà G4, khu đô thị Trung Hòa, Trung Yên, Cầu Giấy (Hà Nội). Dịp 30/4/2010: Yến đã gửi nhà nhờ Nghĩa trông giúp để cô về quê.

Ngày 3/5: Nghĩa điện thoại cho Linh đến nhà của Yến để “tâm sự” (trước đó dù chia tay nhưng Nghĩa vẫn thỉnh thoảng gọi điện cho Linh). Linh đi đến điểm hẹn bằng xe máy có mang theo điện thoại và máy tính xách tay.

Khoảng 19h ngày 3/5: điện thoại của Linh liên tiếp đổ chuông nhưng Linh không nghe máy. Khi Nghĩa gặng hỏi ai gọi thì Linh trả lời là người yêu Linh ở miền Nam.

Khoảng 23h ngày 3/5: trong lúc Linh đang đứng trước gương thì đột nhiên Nghĩa tiến đến rút dao nhọn đâm thẳng vào lưng Linh khiến Linh chết ngay tại chỗ.

Để phi tang thi thể Linh, Nghĩa dùng dao cắt bỏ đầu và 10 đầu ngón tay cho vào túi nilon vứt tại một khúc sông Cấm ở Quảng Ninh, phần thân được Nghĩa mang lên tầng thượng giấu vào phòng xử lý rác của khu chung cư. Tài sản của Linh bao gồm 1 chiếc xe máy SCR, 1 laptop, 1 ĐTDĐ được Nghĩa mang đi cắm tại hiệu cầm đồ số 524 đường Láng (Đống Đa, Hà Nội).

Khoảng 10h ngày 17/5: một số người dân và nhân viên bảo vệ tại khu chung cư G4 phát hiện ra xác Linh đang trong giai đoạn phân hủy. CA TP. Hà Nội và CA quận Cầu Giấy gấp rút vào cuộc và phát hiện ra nhiều vết máu tại khu vực cầu thang từ tầng 12 đến 13.

Đêm 18/5: Nguyễn Đức Nghĩa bị Công an Hà Nội bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Thái Nguyên.

Ngày 7/6: tìm thấy phần thi thể bị vứt xuống sông Cấm của Nguyễn Phương Linh.

Ngày 14/7: TAND TP Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm, Nguyễn Đức Nghĩa thừa nhận toàn bộ hành vi giết người của mình. Y đã một mực khẳng định sẽ không kháng cáo dù cho bản án thế nào đi nữa và đã bật khóc thừa nhận "Với tội ác của tôi, chết cũng không hết tội".

Kết thúc phiên xét xử, tòa tuyên án Nguyễn Đức Nghĩa 6 năm tù giam về tội chiếm đoạt tài sản, tử hình về tội giết người, tổng hình phạt là tử hình đồng thời phải bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Phương Linh số tiền 113 triệu đồng.

Người yêu Nghĩa là Hoàng Thị Yến bị tuyên phạt 15 tháng tù vì hành vi không tố giác tội phạm (nhưng được hưởng án treo).

Ngày 30/7, Nguyễn Đức Nghĩa bất ngờ gửi đơn kháng cáo và nhấn mạnh bị cáo không phạm tội giết người với tình tiết man rợ như phán quyết của tòa.

Ngày 13/10, TAND tối cao quyết định mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Đức Nghĩa để xem xét lại nội dung có "giết người man rợ" hay không. Tuy nhiên phiên tòa đã tạm thời bị hoãn lại do luật sư bào chữa cho Nguyễn Đức Nghĩa bận đi dự hội nghị quốc tế.

Ngày 11/11, TAND tối cao mở lại phiên phúc thẩm.

  • T.N
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Pháp đình'

,
,
,
,
,