221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1317636
10.800 dân vùng khó được khám bệnh miễn phí
1
Article
null
10.800 dân vùng khó được khám bệnh miễn phí
,
Một em bé cầm viên thuốc xanh đỏ đủ màu và hỏi “Cái này là kẹo hả chú? Con ăn được không?”, một cụ già ngoài 70 móm mém cười rạng rỡ khi được khám bệnh miễn phí… là những ấn tượng không thể quên của một bác sĩ đại học Y Dược trong chuyến hành trình chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

60% người bệnh tại các vùng nông thôn không có đủ điều kiện để chăm sóc sức khỏe. 90% thiếu các cơ sở y tế, khám chữa bệnh tại các vùng sâu, vùng xa. Những con số ấy làm đau lòng những người khoác áo blu trắng, bởi ước mong một cộng đồng khỏe mạnh, được đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất về sức khỏe, luôn là một ước mong có thực và ấp ủ trong tim những người làm ngành y như chúng tôi.

Tháng 4/2010, chúng tôi, những y bác sĩ của Đại Học Y Dược đã đồng hành cùng nhãn hàng Panadol trong hành trình mang tên “Chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng”. Mục tiêu của chuyến hành trình là 18 điểm đến ở 18 tỉnh thuộc vùng sâu, vùng xa trong cả nước, là hơn 10.800 người dân được khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí, là hàng trăm ngàn viên thuốc được phát ra.

Tôi may mắn cùng 17 đồng nghiệp khác của mình và các sinh viên trường ĐH Y Dược tham gia hầu hết các chuyến đi, qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Cà Mau, Trà Vinh, Bình Thuận… Những con số bệnh nhân được thăm khám và tư vấn sức khỏe miễn phí, những bao thuốc được phát ra đã đầy đặn lên sau mỗi chuyến đi đó.

panadol1.jpg
Niềm vui đã đến với những người già neo đơn

Đặt chân đến Cà Mau, tôi nhớ như in ánh mắt của một em bé khi cầm trên tay những viên thuốc xanh đỏ đủ màu “Cái này là kẹo hả chú? Con ăn được không?”. Tôi làm sao quên được nụ cười móm mém của cụ già ngoài 70 tuổi, khi được thăm khám nhiều lần và kết quả là phải chuyển cụ lên bệnh viện tuyến trên để kịp thời chữa trị.

Chính nụ cười rạng ngời hạnh phúc ấy, đã khiến những đồng nghiệp của tôi không làm sao có thể nỡ nói ra sự thật về căn bệnh nan y của cụ. Tôi không quên những hôm trời nắng gay gắt, hay những ngày mưa gió bão bùng, nhưng cả đoàn bác sĩ phải khiêng những trang thiết bị y tế cùng với máy móc lỉnh kỉnh, đi bộ đến những điểm “tập kết” để khám bệnh. Đến nơi, chưa ai kịp lau mồ hôi đã bắt tay ngay vào việc, vì hơn 600 con người đang đội nắng, đội mưa đứng chờ chúng tôi từ sáng sớm mà trong bụng vẫn chưa có hạt cơm cầm dạ.

panadol2.jpg
Sự hân hoan đong đầy trong ánh mắt của những người dân nghèo Đồng Tháp
Tham gia một hành trình mang nhiều ý nghĩa nhân văn tích cực, tôi chỉ ước những nụ cười mà tôi đã thấy qua những chuyến đi, sẽ không bao giờ tắt trên những gương mặt khô cằn vì mưu sinh ấy.
 
* Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, HCM, Lâm Đồng, Cà Mau, Trà Vinh, Bình Thuận là 11 tỉnh, thành mà hành trình “Chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng” đã đi qua. Hành trình sẽ tiếp tục nối dài sang các tỉnh miền Trung và miền núi Tây Nguyên.

* 7.000 lượt người đã được tư vấn sức khỏe, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Những hành động thiết thực này sẽ còn tiếp nối trong chuỗi chương trình vì sự phát triển cộng đồng mà nhãn hàng Panadol, trường ĐH Y Dược TP.HCM đang song hành.

  • Cẩm Sơn  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,