"Nổ pháo hoa không phải do hàng Trung Quốc"

Cập nhật lúc 17:19, 11/10/2010 (GMT+7)

- Sau sự cổ nổ container pháo hoa ở Mỹ Đình, ông Phạm Văn Yên, Phó TGĐ Công ty Đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế Inerserco (đơn vị nhập khẩu pháo hoa và chịu trách nhiệm lễ hội pháo hoa) đã có cuộc trao đổi với VietNamNet.

>> Vụ nổ pháo hoa là do sơ suất trong vận chuyển

"Chất lượng pháo thì không ai dám khẳng định được!"

Ông có thể nói rõ thông tin về sự cố nổ kho chứa pháo hoa vừa qua ở Mỹ Đình?

- Đấy là tai nạn ở một kho chứa pháo dã chiến bằng container để phân loại các chủng loại đưa ra trận địa. Lúc đấy trong kho đang có 3 chuyên gia nước ngoài.

Mô tả ảnh.

"Chất lượng ở đây thì không ai dám khẳng định được. Chúng tôi đã cho tổ chức bắn thử ở Nhà máy hóa chất 21 (Z121), kiểm tra có biên bản rồi... Đợt bắn pháo hoa lần này là cơ hội cho mình học tập nhưng...", ông Yên cho biết.

Ngoài ra, trong kho còn có 3 chuyên gia của Nhà máy hóa chất 21 (Z121), nơi sản xuất thuốc pháo và cũng là nơi cung cấp một phần pháo để tổ chức trình diễn trong đêm 10/10. Và còn có thêm một người phiên dịch.

Những chuyên gia nước ngoài này do Tập đoàn Glorious mời đến sau khi ký kết với Interserco nên toàn bộ chương trình đều do tập đoàn này chỉ đạo hết.

Tình trạng những người bị thương hiện như thế nào?

- Những người bị thương gồm một cô phiên dịch bị thương nhẹ, một người tên là Giang bị bỏng nặng được điều trị ở Viện bỏng Quốc gia, người nữa tên An cũng bị thương nặng đang điều trị ở Bệnh viện Việt Đức, khả năng phải mổ. Hai người này đều là chuyên gia của Công ty Hóa chất 21.

Ông có thể nói gì về nguyên nhân sự việc?

- Nguyên nhân của sự cố này cũng không thể nói trước được, vì cái này đang được cơ quan chức năng tiến hành. Có thể xác định đây là một cái tai nạn, có thể do quá trình bưng bê rơi các vật nổ nên phát nổ.

Chứ còn ở khu vực đấy được quản lý rất nghiêm ngặt, kể cả điện thoại cũng không được mang vào. Ngay cả bản thân tôi cũng không được phép vào.

Vụ nổ đã gây ra thiệt hại về kinh tế như thế nào?

- Tôi đã làm việc với Giám đốc SVĐ Mỹ Đình, họ cũng xác nhận là không hề có thiệt hại gì đối với tài sản của sân. Đến tối 6/10 thì vẫn tổ chức tổng duyệt bình thường.

Bên chúng tôi thì chỉ có thiệt hại khiến một số lượng pháo bị thiếu. Tuy vậy, vẫn đủ để tổ chức cho ngày lễ. Sáng 8/10, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đã họp với bên công ty chúng tôi để tiếp tục triển khai.

Mô tả ảnh.

Vụ nổ kho chứa pháo hoa ở Mỹ Đình có 4 người chết, 2 người bị thương nặng và 2 bị thương nhẹ (ảnh độc giả cung cấp)

Loại pháo trong vụ nổ có nguồn gốc từ nước nào?

- Có tất cả 3 nguồn pháo, Trung Quốc, Mỹ và Công ty hóa chất 21. Trong đó có 1020 quả pháo đi bằng đường máy bay từ Mỹ về. Thời gian qua có nhiều thông tin nói 100% số pháo hoa này là nhập khẩu, nhưng không phải thế, trong đó có cả pháo hoa chúng tôi mua của Z121. Số pháo nổ từ kho đấy không riêng gì loại pháo nào. Chỉ có một container duy nhất chứa pháo bị nổ.

Đấy chỉ là số ít trong toàn bộ số pháo phục vụ cho đêm Đại lễ, cơ bản pháo đã được lắp vào các trận địa rồi.

Có thông tin quan ngại về chất lượng của loại pháo có nguồn gốc từ Trung Quốc, ông nghĩ gì?

- Đây là một tập đoàn toàn cầu Glorious (Singapore) được cả thế giới biết đến, thì người ta phải có trách nhiệm và người ta không thể để mất uy tín của mình. Chất lượng ở đây thì không ai dám khẳng định được. Bọn tôi đã cho tổ chức bắn thử ở Nhà máy hóa chất 21 (Z121), kiểm tra có biên bản rồi.

Học tập công nghệ nước ngoài?

Nguồn pháo bổ sung mới để phục vụ cho đêm Đại lễ lấy ở đâu?

- Không có bổ sung mới. Khi xẩy ra sự cố thì công đoạn lắp đặt đã gần xong nên số pháo còn lại bị nổ rất ít, không phải bổ sung hay nhập khẩu. Chúng tôi cũng đã có công văn đề nghị Bộ Quốc phòng cung cấp thêm số lượng khoảng 64 quả để hoàn thiện dàn pháo bắn đêm 10/10.

Theo chúng tôi được biết thì có 8 thành viên của Nhà máy hóa chất 21 (Z121) có tham gia cùng với các chuyên gia nước ngoài lắp đặt, chuẩn bị cho đêm 10/10?

- Lúc đầu chúng tôi có văn bản gửi Z121 cử 8 chuyên gia giỏi nhất xuống cùng làm với những chuyên gia nước ngoài.

Lúc xẩy ra sự cố thì có 3 chuyên gia Z121 đang cùng với 3 chuyên gia nước ngoài soạn pháo trong container. Thông tin chính xác nhất là có tất thảy 4 người chết, 3 người bị thương, và một lái xe bị xây xát nhẹ. 5 người còn lại của Z121 thì đang ở bên ngoài thả pháo vào trong các trận địa.

Cho nên phải khẳng định vị trí đặt pháo rất là an toàn, nếu không thì không biết thế nào mà lường.

Mô tả ảnh.

Các thiết bị pháo được tập kết ở SVĐ Mỹ Đình chuẩn bị cho đêm bế mạc (ảnh Interserco)

Những cán bộ Z121 có mặt ở Mỹ Đình trong bao lâu?

- Theo lịch thôi, không phải một lúc. Bắt đầu từ ngày 24/9. Hôm xẩy ra sự việc thì đang giai đoạn gấp rút nên phải tập trung toàn lực lượng.

Đây là một tai nạn nhưng cũng là một sự thiệt thòi chung cho tổ chức. Dù sao dư âm nó không hay. Chủ tịch tập đoàn Glorious đã bay từ Hồng Kông qua Việt Nam để điều hành việc bắn pháo hoa.

6 người chết và bị thương đều là những chuyên gia gỏi. Anh Giang (bị thương) ở Z121 cũng là một người rất giỏi. Chúng tôi muốn mình phải học tập nước ngoài. Đợt bắn pháo hoa lần này cũng là cơ hội cho mình học tập.

Chúng tôi đã thống nhất với lãnh đạo nhà máy Z121 cử cán bộ có chuyên môn xuống để học. Mục đích là để học tập công nghệ của nước ngoài, bởi những chuyên gia nước ngoài kia trình độ rất cao. Chúng tôi bố trí ở chung khách sạn với những chuyên gia nước ngoài.

Xin cám ơn ông!

  • Duy Tuấn - Hoàng Sang (thực hiện)

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

Các tin khác