Pháo đã được kéo về Hà Nội

Cập nhật lúc 22:22, 09/10/2010 (GMT+7)

Để chuẩn bị cho nhiệm vụ bắn 21 phát đại bác theo tiếng nhạc Quốc ca trong Đại lễ sáng 10/10, Lữ đoàn pháo 45 thuộc Binh chủng pháo binh, đã hoàn tất việc kéo pháo từ Hoà Lạc, Ba Vì về sân Cột Cờ Hà Nội.

Đoàn xe Gat 53 kéo theo 15 khẩu pháo 122mm, tất cả đều được “mặc áo” kín mít. Những chiếc xe dẫn đường của Trung đoàn cơ động Thủ đô liên tục hú còi, đi qua các ngã tư đều có lực lượng của quân đội gác sẵn.

Thượng tá Nguyễn Xuân Quý - Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: "Pháo binh vốn rất cơ động, nhưng vào nội thành việc tắc đường là cả một thử thách, ám ảnh lớn. Ít nhất là chúng tôi phải vượt qua 10 ngã tư với lượng người đông nghìn nghịt".

Tới khi rẽ vào đường Nguyễn Tri Phương, lọt vào sân Cột Cờ với đội hình 3 chiếc một xếp theo hàng ngang, lệnh từ Ban chỉ huy phát ra: Cắt pháo khỏi xe kéo! Vậy là pháo đã "nhập cung" an toàn, chỉ còn qua vài khâu chuẩn bị nữa là sẵn sàng “khai hỏa”.

Chiến sĩ của Lữ đoàn pháo 45 lau chùi pháo chuẩn bị cho Đại lễ

15 khẩu pháo trước khi vào vị trí bắn đều phải vệ sinh sạch sẽ, các pháo thủ được lệnh phải "tắm" cho những khẩu pháo của mình. Thiếu uý Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Quãng đường di chuyển dài, lại bị bụi phủ, nên đơn vị phải cho bộ đội vệ sinh sạch sẽ toàn bộ 14 chi tiết của một khẩu pháo, mới đưa vào vị trí bắn được"

Chiến sĩ Hoàng Văn Lừng, cùng đồng đội dùng giẻ lau từng bộ phận của khẩu pháo. Vừa lau, Lừng vừa nói: "Tuy là khẩu pháo nhưng bọn em phải chăm chút như những bông hoa, mọi vết bẩn dù là nhỏ nhất cũng phải lau cho sạch, đầu tiên là bộ phận càng, sau đó đến khu vực nòng pháo, rồi đến khu vực khoá nòng, sau đó để khô. Vào Đại lễ, pháo cũng như các khối diễu binh, được xếp ngay hàng thẳng lối.

12h đêm, chiến sĩ Hoàng Thanh Cần vẫn miệt mài sơn từng nét để làm đẹp cho bánh pháo. Cần nói: "Ngoài việc bắn đều, bắn trúng, bọn em phải sơn sửa mọi chi tiết cho khẩu pháo thật đẹp. Cũng như đưa con gái về nhà chồng ý mà! Chúng em cũng phải "tô son điểm phấn" để đồng bào được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của pháo binh".

2h sáng, các khâu chuẩn bị gần như hoàn tất, đội hình dài 90m của 15 khẩu pháo được phân làm 5 trung đội. Theo dõi công việc đến những chi tiết nhỏ nhất, Đại tá Nguyễn Anh Tú - Phó Chủ nhiệm chính trị Binh chủng Pháo binh nói: "Với chúng tôi khi được nhận lệnh bắn pháo lễ, ngoài chuyện bắn đều còn phải bắn đẹp nữa để không phụ lòng tin tưởng của Đảng và Quân đội giao phó".

  • Theo Dân Việt

Các tin khác