221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1313758
Cả gia đình gặp nguy vì... chú mèo hoang
1
Article
null
Bài 2:
Cả gia đình gặp nguy vì... chú mèo hoang
,

- “Sau khi bị con mèo hoang vào nhà cắn một miếng vào tay rồi lăn đùng ra chết, tôi rất lo. Biết lũ trẻ trong nhà rất yêu chó mèo, nhiều lần đùa với con mèo hoang nên tôi đã bắt cả nhà phải đi tiêm phòng một thể, mất ngót 10 triệu đồng” - vừa nói, anh Nguyễn Văn Quân (Sóc Sơn, Hà Nội) vừa chỉ vào 2 đứa con nhỏ đang chơi đùa ở ngay phòng chờ.

>> Những cái chết không ngờ vì... chó

Yêu chó mèo, cả nhà rủ nhau đi tiêm phòng dại

Có cùng hoàn cảnh với gia đình ông Nguyễn Văn Quân, đến Trung tâm Dịch vụ Khoa học kỹ thuật và Y tế dự phòng (thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) để tiêm phòng dại cũng có không ít gia đình cả 4,5 người cùng phải đi tiêm vì chơi với động vật lạ.

Mô tả ảnh.
Mỗi ngày có hàng chục người đến Trung tâm Y tế dự phòng (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) để tiêm phòng dại! (Ảnh Nguyễn Tuyến)

Vừa chỉ về phía người phụ nữ và hai đứa trẻ đang ngồi bên cạnh, anh Nguyễn Xuân Tiến, người huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết: Cả nhà anh đều phải đi tiêm để phòng nguy cơ lây bệnh dại từ thú hoang.

Theo thống kê của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong 8 tháng đầu năm 2010, cả nước có hơn 40 người tử vong vì chó dại cắn.

Trong đó, Hà Nội được coi là địa phương có số tử vong do bệnh dại cao nhất nước, với 7 bệnh nhân tính từ đầu năm 2010. Tính chung trên toàn quốc, số tử vong do bệnh dại tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2009.

Đây là bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm gây dịch với 27/63 tỉnh, thành phố có bệnh nhân tử vong.

Anh kể: nửa tháng trước có một con mèo hoang ngày nào cũng bò vào nhà rồi ở lỳ trong một góc. Thấy con mèo đáng yêu, hai đứa nhỏ con anh thay nhau chơi đùa, ôm ấp. Rất nhiều lần, anh đã bắt con mèo mang đi thật xa nhưng mang đi buổi sáng thì chiều đã lại thấy con mèo ở trong nhà lúc nào.

Mấy hôm trước, khi đưa tay định bắt con mèo mang đi, anh đã bị con mèo cắn một phát vào tay rất sâu, máu chảy nhiều. Sau đó, con mèo đã chết ngay trên đường khi anh mang đi vứt.

Ngay sau khi con mèo chết, anh Tiến hoang mang mất ngủ, lúc nào cũng sợ con mèo đã chết vì bị dại. Vì vậy, anh đã quyết định đưa theo cả hai đứa con vượt mấy chục cây số lên Hà Nội để được tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại.

Bác sỹ Hà Thị Lành cũng cho biết, đến Trung tâm y tế dự phòng tiêm vắc xin phòng dại còn có rất nhiều gia đình rồng rắn cả nhà đi tiêm phòng do quá yêu chó mèo.

Bác sỹ Lành kể, mới đây, một gia đình nhà ở Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) sau khi mua được chú chó con nhỏ rất đáng yêu ngoài chợ, cả bốn mẹ con thay nhau cho ngón tay và ngón chân vào miệng cho chó “cắn yêu”.

Chỉ vài hôm sau, chú chó con bỗng nhiên lăn đùng ra chết, vì vậy, cả gia đình phải tìm đến Trung tâm Y tế dự phòng nhờ tư vấn. Dĩ nhiên, cách an toàn nhất các bác sỹ khuyên là cả 4 mẹ con họ đều phải tiêm gấp huyết thanh và vắc xin phòng dại, chi phí mất gần 10 triệu đồng. Bởi rất có thể chú chó con kia đã chết vì bệnh dại.

Mô tả ảnh.
Một con chó với những biểu hiện bệnh dại rất rõ ràng (Ảnh Google-imegine).

Hầu hết người bị chó, mèo dại cắn đều có thời gian ủ và phát bệnh rất nhanh. Nhưng theo Bác sỹ Hà Thị Lành, bệnh dại có thể có thời gian ủ bệnh kéo dài đến 20 năm. Thời gian ủ bệnh kéo dài như thế nào phụ thuộc vào đề kháng của người bị cắn, vào vết cắn gần hay xa não, hoặc phụ thuộc vào độ đậm đặc của virut trong dãi động vật…

Thế mới có chuyện, có người bị chó dại cắn rất lâu hoặc tiếp xúc và bị lây bệnh dại từ động vật mà không biết, đùng một cái lên cơn dại và chết.

Bác sỹ Lành cho biết, mới đây, một trường hợp ủ bệnh dại 2 năm mới phát bệnh mà bà biết rất rõ. Đó là trường hợp xảy ra với một quân nhân vừa giải ngũ.

Trước đó, khi còn trong quân ngũ và làm tiếp phẩm, quân nhân này đã bị con chó của một nông dân cắn vào gót chân. Nghĩ là chó nhà ông nông dân vốn khoẻ mạnh thì không sao nên anh cũng không đi tiêm hay để ý gì đến con chó nữa. Nhưng sau 2 năm hết nghĩa vụ quân sự, chỉ ra quân được vài ngày, còn bao nhiêu dự định chưa thực hiện thì đột nhiên anh bị lên cơn dại và chết.

Bị chó mèo dại cắn, chớ đến chữa thầy lang!

Sau nhiều năm làm công tác tư vấn ở Trung tâm Y tế dự phòng, bác sỹ Lành cho biết, hầu hết người bị chó nghi dại cắn, hoặc bị cắn sau đó có biểu hiện dại rõ ràng đều rất hoang mang.

Mô tả ảnh.
Tiêm phòng dại cho chó mèo là một biện pháp ngừa bệnh dại hiệu quả. (Ảnh Google-imegine).

Nhiều người, dù hoang mang và sợ hãi, nhưng do thiếu hiểu biết, họ vẫn không chịu đi tiêm phòng mà tìm đến các thầy lang và các cơ sở đông y điều trị rất nguy hiểm.

Đã có một thời kỳ, rất nhiều người bị chó dại cắn đã đi thử vết thương bằng cách tìm đến nhà thầy lang thử hạt đậu và bị thầy lang bóp nặn, rạch vết thương rất nguy hiểm. Đó là cách điều trị phản khoa hoc và rất nguy hiểm, chỉ khiến virut dại xâm nhập lên não nhanh hơn.

Bác sỹ Lành cho biết: bệnh dại trước kia thường rộ lên vào mùa hè. Nhưng hiện nay bệnh dại xuất hiện quanh năm. Nhất là sau những ngày nghỉ lễ, nghỉ tết thì lượng người đi tiêm phòng dại tăng đột biến.

Cũng theo bác sỹ Lành, với những trường hợp bị chó mèo nghi dại cắn, trước hết cần rửa dưới vòi nước sạch từ 10 đến 15 phút. Sau đó, rửa tay bằng các chất sát trùng đậm đặc như xà phòng ômô hoặc iot 10% rồi tìm đến cơ sở y tế tiêm phòng ngay.

Nếu bị động vật là chó mèo nhỏ cắn, thì người bị cắn cần đi tiêm vắc xin ngay. Bởi chó mèo con không phải là những đối tượng theo dõi, đoán bệnh.

“Thậm chí, người bị chó mèo nghi dại cắn từ lâu cũng nên đi tiêm phòng. Bởi thời gian ủ bệnh của mỗi người là rất khác nhau. Vì thế, việc đi tiêm phòng không bao giờ là muộn cả” - bác sỹ Lành khuyến cáo.

  • Nguyễn Tuyến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,