221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1251135
Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, nguy cơ tử vong tăng
0
Article
null
Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, nguy cơ tử vong tăng
,

 – Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết đang giảm mạnh, mỗi tuần trung bình giảm đều 20-30%. Tuy nhiên, nguy cơ bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong lại tăng cao. Do đó, người dân không thể lơ là.

 

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, tuần qua (từ 27/11 – 3/12, tuần thứ 48 của dịch sốt xuất huyết - SXH), Hà Nội ghi nhận 236 trường hợp, giảm 30% so với tuần trước. Trước đó, tuần 42 ghi nhận 496 ca mắc, tuần 43 có 477, tuần 44 có 459, tuần 45 có 444, tuần 46 có 387 trường hợp. Dự đoán dịch bệnh sẽ còn giảm nhiều trong những tuần tới.


Ông Trần Như Dương, Viện phó Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho hay, nguyên nhân dịch SXH giảm mạnh là do miền Bắc đã vào đông, thời tiết lạnh, hạn chế sự phát triển của virus gây bệnh. Thời tiết hanh khô, ít mưa, không thích hợp cho sự sinh sản và hoạt động của muỗi.

 

Mô tả ảnh.
Số ca mắc sốt xuất huyết đang giảm mạnh nhưng người dân không thể lơ là, chủ quan vì khả năng tử vong ở cuối vụ dịch là rất cao (Ảnh: C.Q)

Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội khuyến cáo: mặc dù SXH đang bước dần vào cuối vụ, song theo kinh nghiệm giám sát dịch hàng năm thì số ca tử vong do SXH thường rơi vào giai đoạn cuối vụ dịch, vì thế, người dân không được lơ là, chủ quan với dịch bệnh.


Đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 4 ca tử vong do SXH, trong đó có 2 ca tử vong vào tháng 9/2009 và 2 ca tử vong vào tháng 11/2009, tức là đều tử vong vào giai đoạn cuối của vụ dịch.


Ông Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia cho biết: “Từ cuối tháng 10, số bệnh nhân SXH nhập viện có xu hướng giảm rõ rệt nhưng lại xuất hiện nhiều trường hợp biến chứng nặng”.

 

Ông Kính thông tin thêm: “Hiện nay, cúm A/H1N1 vẫn tiếp tục lây lan. Đã có gần 10 bệnh nhân đồng nhiễm SXH và cúm A/H1N1 nhập viện, trong đó, có hai bệnh nhân nặng đã tử vong”.

 

Tình hình SXH năm 2009 càng phức tạp khi Cục Y tế Dự phòng và Môi trường vừa cho biết tại Hà Nội đã bắt được một loại muỗi mới, có tên khoa học là Aedes albopictus, truyền virus Chikungunya, gây bệnh tương tự SXH. Tuy nhiên, Cục vẫn chưa thể khẳng định đây có phải là nguyên nhân gây ra nhiều sự khác biệt trong đợt dịch SXH tại Hà Nội năm nay hay không.

 

Điều này cũng phù hợp với diễn biến thực tế tại các bệnh viện. Theo báo cáo, bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) đã tiếp nhận một bệnh nhân SXH kèm các dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng và cúm. Bệnh viện đã điều trị cả cúm, thuốc kháng viêm nhưng các xét nghiệm sau đó cho thấy bệnh nhân chỉ dương tính với SXH và âm tính với cả cúm và bệnh nhiễm trùng. Năm 2009, có nhiều trường hợp bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng tương tự SXH nhưng thử huyết thanh lại không xác định được là SXH.

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,