221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1237587
Vedan chưa bồi thường vì cho rằng nông dân “đòi hỏi cao”
1
Article
null
Vedan chưa bồi thường vì cho rằng nông dân “đòi hỏi cao”
,

 - Vedan VietNam không chấp nhận bồi thường 569 tỷ đồng cho nông dân và chỉ thực hiện khi có phán quyết của toà án.   

Ngày 25/9, ông Kun Hsing Yan, Tổng Giám đốc Công ty Vedan Việt Nam và hội nông dân 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM đã có buổi họp về vấn đề bồi thường thiệt hại do hành vi gây ô nhiễm sông Thị Vải của Vedan gây ra.

Ông Yang Kun Hsiang: Việc gây ô nhiễm sông Thị Vải có nhiều nguyên do, phức tạp, không phải chỉ riêng của Công ty Vedan.

Tại cuộc họp, 3 cơ quan hội nông dân (HND) đã có thống kê từ 11.000 đơn khiếu nạicác địa phương cho thấy mức tiền yêu cầu đòi Vedan VN bồi thường lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Cụ thể, nông dân huyện Cần Giờ (TP.HCM) bị thiệt hại 567 tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) 2.095 tỷ đồng, riêng tỉnh Đồng Nai vẫn chưa hoàn thành việc thống kê. Mức thống kê trước đây, 3 tỉnh, thành đề nghị Vedan bồi thường trên 2.000 tỉ đồng cho nông dân và đề nghị Vedan phải đưa ra mức bồi thường.

Tại cuộc họp, một khả năng khác được đưa ra, HND 3 tỉnh chỉ yêu cầu Vedan VN hỗ trợ 569 tỉ đồng. Trong đó, Đồng Nai hơn 120 tỉ đồng, TP.HCM trên 135,5 tỉ đồng và BR-VT 296 tỉ đồng.

Về khoản tiền bồi thường lên tới hàng nghìn tỷ đồng, Tổng GĐ Vedan VN - ông Yang Kun Hsiang cho rằng, khoản tiền mà nông dân đưa ra quá lớn và không có cơ sở bởi đây là số liệu do dân tự thống kê và chưa có cơ quan chuyên môn, có thẩm quyền xác nhận, do vậy có thể xem đây không phải là thiệt hại thực tế.

Vedan vẫn chưa "chốt" con số "bồi thường" cho người nông dân 3 tỉnh Đông Nam Bộ.
Về mức hỗ trợ 569,6 tỉ đồng, ông Yan vẫn không đồng ý và cho rằng đây là “đòi hỏi quá cao”.

Ông Trần Văn Độ (Chủ tịch HND Đồng Nai) đề nghị: “Để thấy rõ thiệt hại của nông dân, chúng tôi xin mời ông Tổng GĐ Vedan VN đi thực tế vào đầu hoặc giữa tháng 10/2009 để xác minh thiệt hại. Nếu không thống nhất mức 569 tỉ đồng thì đề nghị Vedan VN đưa ra con số mà công ty cho là hợp lý và thời gian trả lời cụ thể.

Ông Yang Kun Hsiang đã viện dẫn các nội dung trong Công văn số 3469/VPCP-KGVX ngày 27/5/2009 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến Thủ tướng để biện minh cho việc chưa đưa ra hạn mức hỗ trợ cụ thể vì hội đồng khoa học chưa đánh giá được mức thiệt hại của Vedan đối với sông Thị Vải. Trường hợp người dân khởi kiện ra toà, Vedan sẽ chịu sự phán quyết của toà án theo quy định.

Tổng Giám  đốc Công ty Vedan, ông Yang Kun Hsiang một lần nữa nhìn nhận việc xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải là hành vi sai phạm. Tuy nhiên, ông Yang Kun Hsiang cho rằng, việc gây ô nhiễm sông Thị Vải có nhiều nhà máy, xí nghiệp; với mức độ gây ô nhiễm rất khác nhau, việc xác định rất phức tạp, không thể tính riêng Công ty Vedan để “quy” mức bồi thường được (?) 

  • Vĩnh Minh 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,