221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1182516
Thẩm phán và hội đồng xét xử bị luật sư tố cáo
1
Article
null
Thẩm phán và hội đồng xét xử bị luật sư tố cáo
,

- Cho rằng bị mời ra ngoài một cách không chính đáng khi đang tham gia bào chữa trong một vụ án phúc thẩm, ba luật sư Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải và Lưu Vũ Anh đã làm đơn tố cáo thẩm phán Nguyễn Trung Kiên và HĐXX TAND tỉnh Hưng Yên.

Ngày 27/3, TAND tỉnh Hưng Yên đưa vụ án "Lợi dụng quyền tự do dân chủ...", "Chống người thi hành công vụ" và "Cố ý gây thương tích" xảy ra tại xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, Hưng Yên, liên quan đến dự án của Công ty Dệt kim Đông Xuân tại xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, Hưng Yên ra xét xử.

Văn phòng của các luật sư: Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải và Lưu Vũ Anh đã nhận bào chữa cho 14 bị cáo có kháng cáo trong vụ án và đã được cấp giấy chứng nhận bào chữa theo quy định của pháp luật.

Cả ba luật sư đều có mặt tại phiên tòa theo đúng quy định. Phiên tòa diễn ra bình thường cho đến khi luật sư bị mời ra khỏi phòng xử án.

(Ảnh minh hoạ VNN)
Trong đơn tố cáo của ba vị luật sư nêu rõ: Trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, luật sư chúng tôi mới được biết, phiên tòa đã không triệu tập một số người liên quan mà các luật sư đã nêu trong bản đề nghị, là những người có liên quan trực tiếp đến vụ án cũng như đến đơn kháng cáo của các bị cáo.

Đại diện bị hại là Công ty Dệt kim Đông Xuân và đa số người bị hại cũng vắng mặt tại phiên tòa mà không có lý do.

Vì những lý do kể trên, các luật sư đã đề nghị HĐXX cần phải triệu tập những người có liên quan đó đến phiên tòa và đề nghị HĐXX cần phải hoãn phiên tòa để triệu tập họ đến mới đảm bảo tính khách quan và để làm rõ nội dung vụ án.

"Sau đó, HĐXX đã vào phòng nghị án để thảo luận và đưa ra thông báo không chấp nhận đề nghị của các luật sư mà không đưa ra lý do" - lời luật sư Trần Đình Triển.

"Thấy vậy, tôi liền có ý kiến với HĐXX nên có giải thích lý do không chấp nhận. Tiếp ngay sau đó, luật sư Trần Vũ Hải cũng có ý kiến yêu cầu HĐXX phải giải thích vì sao không chấp nhận đề nghị của luật sư theo quy định của pháp luật. Khi đó, vị thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Trung Kiên đã đề nghị công an bảo vệ phiên tòa mời luật sư ra khỏi phòng xử án" - luật sư Trần Đình Triển cho biết.

Luật sư Trần Đình Triển nói: "Chúng tôi do tôn trọng quyết định của chủ tọa phiên tòa và cũng tránh việc không hay xảy ra nên cả ba luật sư chúng tôi đều đã rời khỏi phòng xử án".

Theo ba vị luật sư thì HĐXX và thẩm phán Nguyễn Trung Kiên đã vi phạm nghiêm trọng Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật hình sự, Luật Luật sư và Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp.

Các vị luật sư yêu cầu làm rõ để xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm của HĐXX và thẩm phán Nguyễn Trung Kiên trong quá trình giải quyết vụ án.

Trao đổi với VietNamNet, thẩm phán Nguyễn Trung Kiên không phủ nhận việc mình đã mời luật sư ra ngoài và cho rằng, sở dĩ luật sư bị mời ra ngoài vì đã vi phạm nội quy của tòa như: nghe điện thoại di động trong phòng xử án, yêu cầu luật sư đứng lên trả lời HĐXX nhưng luật sư không đứng.

Dù vậy, luật sư Trần Đình Triển một mực khẳng định, ông và các đồng nghiệp không hề có hành động nào vi phạm nội quy của tòa. Theo luật sư Triển, phiên xét xử hôm đó có ghi hình nên có thể dễ dàng làm sáng tỏ việc luật sư có vi phạm nội quy của tòa hay không.

  • Võ Lê

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,