221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1179080
Lại tái diễn tình trạng cướp heo tai xanh
1
Article
null
Quảng Nam:
Lại tái diễn tình trạng cướp heo tai xanh
,

 - Bất chấp lệnh cấm, nhiều đối tượng vẫn tổ chức giết mổ heo sữa tại vùng dịch tai xanh chuyển về thành phố tiêu thụ. Khi bị phát hiện bắt giữ, các đối tượng đã liều lĩnh xông vào cướp lại số heo đã bị ngành chức năng bắt buộc đưa đi tiêu huỷ... 

Theo báo cáo của lực lượng kiểm tra liên ngành phòng chống dịch tai xanh Quảng Nam sáng ngày 22/3, trong lúc tuần tra kiểm soát trên tuyến đường tránh tại thôn Phù Sa, xã Quế Xuân I, huyện Quế Sơn vào rạng sáng ngày 21/3, lực lượng kiểm tra đã phát hiện và bắt giữ xe ô tô tải mang BKS 92K-5965 vận chuyển trái phép một lượng lớn heo sữa từ vùng dịch tai xanh đã qua giết mổ ướp lạnh đưa đi tiêu thụ. 

Qua kiểm tra, trên xe tải này có 15 thùng xốp, chứa hơn 300 con heo sữa đã qua giết mổ, ướp lạnh tại tâm vùng dịch tai xanh huyện Quế Sơn. Lời khai ban đầu tại cơ quan công an, lái xe 92K-5965 Đoàn Quốc Ca (trú thôn Thạnh Mỹ, xã Quế Xuân 1) khai nhận, toàn bộ số heo trên là của ông Nguyễn Em, trú tại Quế Xuân I, huyện Quế Sơn thuê vận chuyển vào các tỉnh phía nam bán cho các nhà hàng.

Ngay sau khi lập biên bản xử lý, đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu lái xe Đoàn Quốc Ca chuyển 305 con heo sữa vận chuyển trái phép đến điểm tiêu hủy.

Khi xe trên đường vận chuyển đến nơi tiêu huỷ bắt buộc, thì hàng chục đối tượng chạy xe mô tô bám theo xe chở heo. Tài xế Ca đã cho xe chạy chậm để các đối tượng nhảy lên thùng xe cướp lại số heo bị thu giữ. 

Nhận được tin báo, lực lượng công an huyện và xã đội Quế Xuân 1 có mặt kịp thời ngăn chặn hành vi liều lĩnh cướp heo của các đối tượng. Khi thấy lực lượng công an, các đối tượng cướp heo bỏ chạy trốn

                Một lò giết mổ heo sữa di động tại huyện Thăng Bình

Trước đó 3 ngày, lực lượng liên ngành phòng chống dịch tai xanh đã kiểm tra đột xuất và phát hiện tại nhà ông Nguyễn Em hàng trăm con heo sữa đang chuẩn bị giết mổ để đưa đi tiêu thụ.

Trước tình trạng liều lĩnh của một số đối tượng bất chấp lệnh cấm, vẫn ngang nhiên tổ chức giết mổ heo tại vùng dịch đưa đi tiêu thụ, gây phát tán nhanh dịch bệnh trên diện rộng, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn Võ Thuật khẳng định đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng, nếu thấy nghiêm trong có thể khởi tố vụ án để điều tra xét xử.

Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang yêu cầu ngành chức năng điều tra làm rõ các đối tượng buôn bán, vận chuyển heo từ vùng dich tai xanh đi tiêu thụ. Nếu thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể khởi tố để xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật. Như trường hợp đối tượng Nguyễn Em đã nhiều lần tái phạm vận chuyển heo tai xanh đi tiêu thụ là một đối tượng cần phải xử lý nghiêm.

Thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính trong vòng hơn 1 tuần qua, lực lượng liên ngành đã phát hiện 13 vụ giết mổ, vận chuyển hàng nghìn con heo  từ vùng dịch tai xanh đưa đi tiêu thụ, chủ yếu là heo sữa.

Đáng quan tâm, là tình trạng chính quyền địa phương “khoán trắng” công tác phòng chống dịch cho cán bộ thú y. Việc tổ chức tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường không triệt để nên không ngăn chặn được dịch bệnh một cách hữu hiệu. 

Tại nhiều xã của huyện Duy Xuyên lại xuất hiện tình trạng cán bộ thú y thu phí nhân công phun hóa chất khử trùng với 3.000 đồng/hộ; hộ nào không nộp tiền thì không phun. Chính vì vậy công tác phòng chống dịch tai xanh không hiệu quả.

  • Hoàng Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;