221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1175378
Đền bù thiệt hại thấp, dân làng bè đòi kiện ra tòa
1
Article
null
Vụ cá chết hồ Trị An:
Đền bù thiệt hại thấp, dân làng bè đòi kiện ra tòa
,

 - Số cá chết của 27 hộ dân làng bè lòng hồ Trị An lên tới hơn 5 tỉ đồng nhưng Công ty Men Mauri Việt Nam và Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà chỉ đưa ra mức đền bù 1,5 tỉ đồng. Các hộ dân cho biết sẽ khởi kiện 2 công ty gây ô nhiễm làm chết cá này.

 

Liên quan tới việc bồi thường thiệt hại cho những hộ dân có cá bị chết trên hồ Trị An, ngày 12/3, dưới sự chủ trì của UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, Công ty Men Mauri Việt Nam và Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà đã có buổi gặp gỡ với 27 hộ nông dân nuôi cá bè bị chết cá do 2 công ty này xả thải chưa đạt tiêu chuẩn gây ra để đi đến thỏa thuận mức đền bù.

 

Như VietNamNet đã đưa tin, có những hộ dân, sau khi cá bị chết phải bán nhà, bán xe giờ chỉ còn một cái chòi nhỏ ở trên sông. Có người thì tâm thần không ổn định, đi đâu, làm gì cũng chỉ nói “cá chết hết rồi”.

 

Nông dân làng cá bè đang từng ngày chờ tiền bồi thường để khôi phục sản xuất.

Tuy nhiên, trả lời về vấn đề cá chết trên hồ Trị An vào 2 ngày trên, ông Lê Văn Tân – Phó Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà và ông Nguyễn Hoa – Phó TGĐ Công ty Men Mauri đều biện hộ một cách “lạnh lùng” rằng: “Cá chết chúng tôi không hề biết thông tin, 5 tháng sau chúng tôi mới biết thông tin này. Chỉ biết qua lời khai của các hộ dân…”.

 

Mặc dù thừa nhận là nước thải sau xử lý đổ ra hồ Trị An không đạt tiêu chuẩn loại A, gây ô nhiễm nguồn nước hồ Trị An, nhưng 2 công ty vẫn một mực cho rằng nguồn nước đó vẫn có thể nuôi trồng một cách “bình thường”?

 

Và phía 2 công ty cũng đã đưa ra phương án “hỗ trợ” như: Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà là 200 triệu đồng (so với trước đây là tăng 100 triệu đồng), Công ty Men Mauri là 75.000 USD (so với trước đây là tăng 50.000 USD). Tổng số tiền trên khoảng 1,5 tỉ đồng.

 

TIN LIÊN QUAN
“So với số cá chết và giá thành cá trên một kg lúc bấy giờ thì số tiền 2 công ty “hỗ trợ” chỉ bằng 1/4 mà thôi” – ông Nguyễn Ngọc Tám nói.

 

Quá bức xúc về cách “ứng xử” của 2 công ty, anh Châu Duy Tân nói: “Các anh nói là 5 tháng sau các anh mới biết, thử hỏi lúc đó dù có biết, mấy anh liệu có dám xuống đó không? Các anh ra giá hỗ trợ như vậy là quá tệ, không có cái tâm, trong khi chính các anh đã ký vào biên bản có sự chứng kiến của cơ quan chức năng về tổng số cá chết của 27 hộ dân trong 2 ngày trên. Bây giờ các anh lại quay 180 độ là sao?".

 

Chia sẻ với các hộ có cá chết, ông Trần Thành – Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) nói: "Hai công ty hãy đặt mình vào vị trí người nuôi cá mới thấy được hết cái đau khi cá chết: trắng tay, bán nhà, sống cảnh màn trời chiếu đất, sống một cách bần cùng, có người có thể cả đời không trả nổi số nợ họ đã vay… Các doanh nghiệp nên xem xét bồi thường thiệt hại một cách thiện chí".

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tám - người đại diện cho các hộ dân: “Bây giờ coi như chúng tôi chịu thiệt 30%, nhưng phía 2 công ty phải bồi thường cho chúng tôi 70% trong tổng số cá chết lúc đó là khoảng hơn 288 tấn với giá thành thời điểm cá chết là 27 ngàn đồng/kg (số tiền 70% tương đương là 5,4 tỉ đồng). Nếu không đạt được thỏa thuận này chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa.

 

Thay mặt UBND huyện Định Quán, ông Dương Anh cũng cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có công văn gửi UBND huyện là giao cho Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh phối hợp với huyện để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

 

Ông Dương Anh đề nghị: ý kiến của người dân là không đồng tình với số tiền bồi thường này và họ cũng đưa ra mức cho 2 công ty xem xét. Huyện đã đề nghị 2 công ty trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 12/3) phải có văn bản trả lời về việc bồi thường để huyện trả lời cho dân. "Sau đó, nếu thương lượng không được, con đường cuối cùng là kiện ra tòa án để giải quyết" - ông Dương Anh khẳng định.

  • Quý - Thiện 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,