221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1171008
Vụ cá chết hồ Trị An: Có thể kiện hai "thủ phạm"
1
Article
null
Vụ cá chết hồ Trị An: Có thể kiện hai 'thủ phạm'
,

  - Liên quan tới việc xả thải gây chết hàng trăm tấn cá bè tại hồ Trị An,  ông Dương Anh - Phó Chủ tịch huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết, sẵn sàng cung cấp hồ sơ, chứng cứ để các hộ dân khởi kiện 2 công ty gây ô nhiễm khi cần thiết. 

Ngày 2/3, UBND xã Phú Ngọc, đại diện UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các hộ nông dân có cá bị chết do Công ty Men Mauri Việt Nam và Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà xả thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường nước khu vực hồ Trị An, dẫn tới việc chết hàng trăm tấn cá của hơn 20 hộ dân nuôi cá bè tại đây.

Ông Dương Anh, Phó Chủ tịch huyện Định Quán (người đứng) hứa sẽ đứng sau hộ nông dân trong vụ kiện (nếu có) đòi bồi thường do hai công ty gây ô nhiễm lòng hồ Trị An. Ảnh: Đoàn Quý

Theo lãnh đạo của UBND xã Phú Ngọc, qua nhiều lần đấu tranh cũng như thương thảo với 2 công ty trên, phía Công ty Men Mauri Việt Nam đã có công văn gửi UBND huyện và xã cho biết khả năng hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân là 25.000USD (khoảng hơn 400 triệu đồng); Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà cũng đã đưa ra phương án hỗ trợ trước mắt là 100 triệu đồng.

Một số hộ dân có cá bị chết nhiều như các ông Cao Văn Long Giang, Trần Văn Tèo… cho rằng, số tiền trên chẳng thấm tháp vào đâu so với số tiền họ vay mượn, nợ đại lý cám… “Số tiền mà 2 công ty trên đền bù hỗ trợ cũng chưa đủ cho chúng tôi đóng tiền lời. Chưa nói tới việc mua con giống để khôi phục sản xuất” - một hộ nông dân cho biết.  

Nông dân trắng tay trước thảm cảnh cá chết hàng loạt trên hồ Trị An vào thời điểm tháng 3 và 4/2008. Ảnh: VNN 

Cũng theo các hộ dân, số tiền “hỗ trợ” theo phương án của hai công ty đưa ra là quá “hẻo”, chưa tới 2.000 đồng/kg, trong khi theo phương án được chính hai công ty trên xác nhận thì số tiền bồi thường thỏa thuận là 20.000 đồng/kg, gấp 10 lần so với mức “hỗ trợ” vừa công bố.      

Theo nhiều hộ dân, cá chết cũng khiến nhiều hộ dân lao đao, bán phương tiện đi lại, nhà cửa để trả nợ cũng không đủ. Điển hình là hộ ông Trần Tấn Truyền, dù số nợ của ông sau vụ cá chết khoảng 200 triệu đồng - nhưng cũng đủ khiến ông mất trí nhớ, ai hỏi gì cũng chỉ nói đúng một câu “cá chết hết rồi…”!

TIN LIÊN QUAN
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, trong tuần tới sẽ tổ chức một buổi làm việc có mặt 2 công ty và các hộ dân có cá chết và lãnh đạo huyện, xã cùng tham gia. Tuy nhiên, nếu 2 công ty này không chịu bồi thường thì phương án cuối cùng chỉ có con đường là kiện ra tòa án.

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp hồ sơ, chứng cứ để các hộ dân khởi kiện 2 công ty khi cần thiết” - ông Dương Anh, Phó Chủ tịch huyện cam kết với bà con làng cá bè..

Còn theo thông tin của VietNamNet, phương án “hỗ trợ” như công bố của hai công ty trên đã không được các hộ dân chấp thuận. Ông Nguyễn Ngọc Tám - đại diện các hộ dân bị thiệt hại cho biết họ đang liên hệ với Văn phòng luật sư người nghèo TP.HCM để được hỗ trợ pháp lý, nhiều khả năng sẽ nhờ luật sư của văn phòng này làm thủ tục kiện hai công ty trên ra TAND huyện Định Quán.

  • Đoàn Quý         

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,