221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1170154
Chung cư The Manor: Tranh chấp vì bất đồng giá dịch vụ
1
Article
null
Chung cư The Manor: Tranh chấp vì bất đồng giá dịch vụ
,

 - Từ đầu năm 2009, Công ty Bitexco - đơn vị chủ quản của khu chung cư cao cấp The Manor  đã yêu cầu các hộ dân đóng tiền gửi xe ôtô với giá tiền mới cao. Không đạt được sự chấp nhận của các hộ dân sống tại đây, Ban quản lý nhà The Manor đã ra lệnh chặn toàn bộ xe của những người không đóng tiền theo quy định.

Thực hiện: Xuân Hoàng - Quang Phúc - Nhật Tân

Chặn xe, không cho vào The Manor

Chiều 27/2, những ai đi ngang qua Khu chung cư cao cấp The Manor Mỹ Đình (huyện Từ Liêm, Hà Nội) đều không khỏi ngỡ ngàng trước việc hàng chục xe ô tô xếp hàng chắn ở tất cả các lối vào của The Manor, khiến những người đi ô tô tại đây đều rơi vào tình trạng "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Theo tìm hiểu của nhóm PV VietNamNet, việc khu chung cư The Manor bị ô tô phong toả như thế này chính là do bảo vệ của khu chung cư đã nhận lệnh chặn tất cả các xe của các hộ dân sống tại đây chưa đóng tiền bãi đỗ. 

Nhiều xe ô tô bị chặn ở The Manor
Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của vấn đề được nhưng người dân ở đây cho biết, từ đầu năm 2009, Công ty Bitexco (đơn vị chủ quản của khu chung cư The Manor) đã đơn phương yêu cầu các hộ dân đóng tiền gửi xe với giá mới mà theo họ là rất cao. 

BQL toà nhà ra quy định, nếu các hộ dân ko đóng tiền theo mức giá này, Ban quản lý toà nhà sẽ chặn toàn bộ xe không cho vào khu The Manor.

Trước việc đơn phương ra mức phí đỗ xe mới, Công ty Bitexco đã nhận được sự phản đối của các hộ dân vì mức thu phí này không hề có sự thoả thuận giữa người dân và công ty. Việc chặn xe của những hộ dân chưa đóng tiền đã khiến những bức xúc của họ càng trở nên dữ dội hơn.

Đặc biệt hơn, ngay từ khi các bảo vệ tại đây được yêu cầu chặn xe của các hộ dân chưa đóng tiền, từ 2h chiều cho tới 7h tối, không hề có bất kỳ một đại diện nào của Bitexco đứng ra giải thích.

Chỉ khi tình hình đã trở nên quá căng thẳng, anh Thái - người đại diện cho ban an ninh tại khu này mới gọi điện cho trưởng ban đại diện lâm thời khu T thông báo sẽ  mở barie cho xe vào và kèm theo lời giải thích "không nhận được bất kỳ đề nghị nào từ phía ban quản lý toà nhà, việc chặn xe là do lỗi của các bảo vệ".

Tuy nhiên, trả lời nhóm PV VNN, các nhân viên bảo vệ lại nói hoàn toàn khác, họ bảo "vì đây là lệnh của anh Thái, nếu không thực hiện sẽ bị đuổi việc...".

Cho tới 20h, trước sức ép của số đông các hộ dân tại đây, nhân viên bảo vệ mới mở barie cho xe vào The Manor. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1h đồng hồ sau, các  nhân viên bảo vệ lại tiếp tục hạ barie xuống, không cho những người xuống lấy xe muộn đánh xe vào và thậm chí đã có những câu chửi thề thách thức

Táo tợn hơn, một người đan ông được những người dân nơi đây xác định là nhân viên thuộc tổ bảo vệ đã đấm thẳng vào mặt anh Hoà (một người dân sinh sống tại đây). Ngay sau khi sự việc xảy ra, tổ bảo vệ cùng người bị hại đã được mời về Đồn công an Mỹ Đình để làm rõ vụ việc.

Không đóng tiền vì phí quá cao?

Theo thông báo mới nhất của BQL tòa nhà gửi tới các hộ dân, mức phí trông giữ xe được áp dụng bắt đầu từ ngày 01/01/2009 là 900 ngàn/xe/tháng cho chiếc xe đầu tiên của một gia đình và 1,4 triệu/xe/tháng cho chiếc thứ 2 trở đi. Mức phí này đã giảm khoảng 200.000 đ/ xe so với năm 2008.

Phí trông xe theo giờ được áp dụng là 20 ngàn/lượt/xe (dưới 2 giờ); dưới 5 giờ là 30 ngàn/xe/lượt; từ 5 – 24 giờ là 60 ngàn đồng.

Với xe máy, mỗi hộ được gửi 02 chiếc xe máy với giá ưu đãi (110 ngàn đồng/xe); từ xe thứ 3 được áp dụng phức phí thông thường là 150 ngàn/xe.

Nếu khách hàng không muốn gửi xe ở tầng hầm vẫn có thể gửi xe trong khuôn viên của The Manor. Mức phí gửi xe được thu phí đúng theo đúng quyết định của UBND TP về các diện tích trông xe công cộng vừa ban hành tháng 01/2009. Theo đó, phí trông xe ôtô là 800 ngàn đồng/xe.

Tuy nhiên, ngày 12/02/2009, BQL đã gửi tới các hộ dân thông báo giảm 10% mức phí đỗ xe và gửi lại tầng hầm của tòa nhà cho xe đăng ký cả năm. Như vậy, với xe ôtô đầu tiên, người dân phải trả 810 ngàn đồng/tháng, chỉ hơn mức quy định đối với điểm đỗ xe công cộng của thành phố 10.000 đồng/tháng.

Mức phí này theo ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Bitexco chi nhánh HN – chủ đầu tư khu chung cư cao cấp The Manor là hợp lý và thể hiện thiện chí “chia sẻ khó khăn” với người dân thời buổi kinh tế khó khăn.

Nhưng một số cư dân của The Manor vẫn không hài lòng vì cho rằng mức phí giảm 10% vẫn còn quá cao, mang tính áp đặt và chưa có sự bàn bạc, thống nhất với người dân dù mức hợp lý cụ thể là bao nhiêu thì không được ban đại diện đề xuất.

Trước đó, cũng với lý do phí trông xe quá cao nên dù đã thống nhất về mức phí trông xe năm 2008 nhưng một số chủ xe vẫn kiên quyết không đóng tiền dù vẫn gửi xe hàng ngày.

Ông Phạm Cương, Phó Giám đốc Công ty quản lý tòa nhà cho biết: “Chúng tôi rất khó xử vì cũng không biết họ muốn mức nào, mà chỉ nói càng rẻ càng tốt”.

Vì sao không tìm được tiếng nói chung?

Mệt mỏi vì kể từ khi đi vào họat động đến nay có những chủ xe kiên quyết không chịu đóng phí và cũng vì số lượng hộ dân chuyển đến sinh sống ngày càng đông khiến khu vực đỗ xe tại tầng hầm chật chội nên BQL đã quyết định kể từ 2/3 ngừng trông giữ xe của khách bên ngoài vào khu chung cư The Manor.

Đối với cư dân The Manor để có chỗ gửi xe trong tầng hầm cần cần thanh toán với mức phí trên và làm hợp đồng đỗ xe với BQL. Những khách hàng “chây ỳ” sẽ bị từ chối cho gửi xe ở tầng hầm.

Người dân cho rằng, BQL The Manor đã áp đặt và không bàn bạc với họ về mức phí trông xe ô tô
Hiện tất cả các xe đều đang gửi tại tầng hầm và đa số khách hàng không muốn gửi phía trên khuôn viên vì không có mái che, không có hệ thống camera giám sát hiện đại như trong hầm.

Phản ứng trước việc này, ông Nguyễn Mạnh Toàn – trưởng ban đại diện lâm thời cộng đồng dân cư The Manor đã gửi thông báo tới các hộ dân, yêu cầu các hộ dân bất hợp tác với những quy định mới của BQL.

Lập luận của những cư dân phản đối là trong hợp đồng mua bán nhà tại khu chung cư này đã bao gồm cả việc sử dụng tầng hầm để xe. BQL khu chung cư chỉ được thu phí dịch vụ trông coi của họ, chứ không được kinh doanh đối với tầng hầm tại các tòa nhà nói trên.

Trong khi đó, luật sư của Bitexco cho rằng những hộ dân trên đã hiểu lầm về quyền sở hữu riêng – chung. Theo luật sư, khu vực tầng hầm thuộc quyền sở hữu riêng chủ đầu tư nên đơn vị này có toàn quyền sử dụng để kinh doanh dịch vụ giữ xe.

Với lập luận này, Bitexco cho rằng mình có quyền đưa ra mức phí phù hợp để bù đắp các chi phí như chiếu sáng, camera hiện đại...Còn với các diện tích trông xe trong khuôn viên được tính vào diện tích công cộng nên sẽ áp đúng mức phí mà UBND Tp quy định.

Đó chính là mấu chốt vấn đề khi bên nào cũng cho rằng tầm hầm thuộc sở hưũ của mình nên rút cục kể từ năm 2007 khi The Manor đi vào hoạt động hai bên vẫn luôn căng thẳng, không tìm được tiếng nói chung.

Tầng hầm The Manor có tổng diện tích 20.260 mét vuông, sức chứa 283 xe ô tô và 560 xe máy, được thiết kế thông thoáng với hệ thống camera giám sát hiện đại. Tuy nhiên, diện tích này là quá nhỏ so khi số lượng người dân chuyển đến tòa nhà này sinh sống ngày càng đông.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên người dân sống tại chung cư The Manor tụ tập phản đối về các quyết định của Ban quản lý toà nhà. Nhiều người dân ở đây nói, đã vào sinh sống tại khu The Manor đều là những người trung lưu và khá giả, việc trả tiền gửi xe với họ đều không phải là vấn đề lớn. Họ bảo, chỉ mong có một cuộc sống văn minh, xứng đáng với số tiền mà mình bỏ ra.

Ngày 25/2, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 01/2009/TT-BXD “Quy định một số nội dung về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và hướng dẫn mẫu hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng của tổ chức kinh doanh nhà ở”.

 

Thông tư đã làm rõ vấn đề gây tranh chấp lâu nay: đâu là phần sở hữu chung của chung cư, đâu là phần sở hữu riêng của chủ đầu tư và đâu là sở hữu riêng của người mua.

 

Thực tế, sự thiếu rõ ràng về các phần diện tích này đã gây ra nhiều tranh chấp giữa các khách hàng với chủ đầu tư chung cư mà vụ The Manor ở trên là một ví dụ. Nhưng với Thông tư 01/2009/TT-BXD ban hành ngày 25/2, từ nay trong Hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư phải ghi rõ và đầy đủ các phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng.

Cụ thể, ngoài quyền sở hữu riêng đối với diện tích sàn căn hộ, trong hợp đồng phải nêu rõ bên mua còn được quyền sử dụng thế nào đối với các phần diện tích thuộc sở hữu chung trong nhà chung cư như hành lang, lối đi chung, cầu thang, nơi để xe, thiết bị chống cháy, phòng họp chung...

Đối với những diện tích này, Hợp đồng phải nêu rõ dự kiến về mức phí phải đóng góp và  nguyên tắc điều chỉnh mức phí đóng góp (nhưng không vuợt quá mức giá (giá trần) do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà chung cư đó ban hành).

Các diện tích và hạng mục công trình thuộc quyền sở hữu riêng của bên bán hoặc thuộc các chủ sở hữu khác (nếu có) trong nhà chung cư (như văn phòng, siêu thị, bể bơi, sân tennis, nơi để xe phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc các phần diện tích khác) cũng phải ghi rõ trong hợp đồng. Đối với những diện tích riêng này, chủ đầu tư có toàn quyền kinh doanh.

Ngược lại, bên mua phải thanh toán kinh phí quản lý vận hành theo đúng thoả thuận, nếu vi phạm nghiêm trọng bên bán có quyền ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ tiện ích khác…

Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban hành. Bãi bỏ những quy định tại Thông tư 05/2006/TT-BXD ngày 1.11.2006 của Bộ Xây dựng về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với căn hộ nhà chung cư trái với quy định của Thông tư này.

  • Kiên Trung - Phan Hùng 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,