221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1167674
Vụ Liên đoàn Taekwondo nợ tiền: Nhà tài trợ thua kiện
1
Article
null
Vụ Liên đoàn Taekwondo nợ tiền: Nhà tài trợ thua kiện
,

- Ngày 25/2, TAND HN tuyên án vụ Công ty Minh Hạnh kiện ông Bạch Minh Sơn và Liên đoàn Taekwondo nợ tiền của doanh nghiệp. Dù thắng kiện, nhưng Công ty Minh Hạnh cho biết sẽ kháng cáo.

Vụ án hy hữu

Ngày 20/2, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự liên quan đến việc Liên đoàn Taekwondo đi vay tiền tổ chức giải đấu loại Olympic Bắc Kinh.

Nguyên đơn là ông Đinh Ngọc Tuân (địa chỉ 55 Khâm Thiên, HN), doanh nghiệp tư nhân Minh Hạnh và bị đơn là ông Bạch Minh Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Basownn - Hồng Kông. Ngoài nguyên đơn và bị đơn, đến dự phiên tòa còn đại diện Liên đoàn Taekwondo (TVF), ông Vũ Xuân Thành, là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

 

TIN LIÊN QUAN
Trước đó, ngày 24/11/2007, TVF và Tập đoàn Basownn (Hồng Kông) đã ký hiệp định riêng tài trợ giải Teakwondo tuyển chọn VĐV khu vực châu Á tham dự Olympic Bắc Kinh 2008. Theo đó, Tập đoàn Basownn do ông Bạch Minh Sơn, Chủ tịch tập đoàn làm đại diện sẽ tài trợ chính cho giải với số tiền 200.000 USD.

Tuy nhiên, do thời gian mời tài trợ quá ngắn (chỉ trong vài ngày) nên Tập đoàn Basownn không kịp chuyển tiền tài trợ cho TVF, vì vậy TVF đã có công văn gửi Công ty Minh Hạnh đề nghị Công ty Minh Hạnh cho Liên đoàn vay gấp 200.000 USD để chuẩn bị tốt cho giải. 

Công văn vay tiền của TVF ghi rõ: "Sau khi nhà tài trợ chuyển khoản số tiền tài trợ về cho Liên đoàn, Liên đoàn sẽ chuyển trả ngay cho quý công ty". 

Sau hẹn trả tiền mà không thấy TVF có ý kiến gì, ông Tuân nhiều lần gọi điện cho TVF để đòi tiền nhưng chỉ nhận được những câu hứa hẹn sẽ trả nợ. Đến ngày 12/2, ông Tuân được người của TVF dẫn đến gặp ông Bạch Minh Sơn và nhận được mấy dòng hứa hẹn của ông Sơn với nội dung: "Tôi đồng ý trả nợ khoản vay của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam (cả gốc và lãi) trước thời hạn 27/2/2008"...

Công văn của TVF gửi Công ty Minh Hạnh đề nghị được vay gấp 200 ngàn USD.

Sau nhiều lần ông Tuân đòi nợ mà không được, 3 bên gồm TVF, ông Bạch Minh Sơn và ông Tuân đã đi đến thống nhất một văn bản, theo đó ông Sơn sẽ có trách nhiệm trả tiền cho ông Tuân, dưới sự chứng kiến của Liên đoàn.

Mặc dù vậy, cho đến nay, sau 15 tháng mà ông Tuân vẫn chưa nhận được tiền từ ông Sơn nên đã làm đơn ra tòa kiện ông Bạch Minh Sơn và TVF với yêu cầu được nhận lại số tiền gốc và số tiền lãi hơn 500 triệu đồng (theo lãi xuất ngân hàng ở từng thời điểm). Tổng số tiền là hơn 3 tỷ đồng.

Người thắng cuộc kháng cáo

Tại tòa, ông Bạch Minh Sơn cho rằng: Việc tài trợ là Tập đoàn Basownn tài trợ chứ không phải cá nhân ông Sơn tài trợ. Ông Sơn cũng không hề vay nợ ông Tuân nên việc ông Tuân kiện ông Sơn là không hợp lý.

Ngày 25/2, HĐXX đã tuyên án, theo đó buộc Tập đoàn Basownn phải trả lại toàn bộ số tiền cả gốc lẫn lãi mà TVF đã vay của Công ty Minh Hạnh, với tổng số tiền là 3,7 tỷ đồng. Trong trường hợp nếu Basownn chậm trả tiền cho ông Tuân thì sẽ bị tính lãi những ngày chậm trả theo lãi suất ngân hàng. Theo quy định, Basownn cũng phải chịu mọi án phí.

Mặc dù thắng trong vụ kiện dân sự này, nhưng ông Đinh Ngọc Tuân vẫn tỏ ra bức xúc và cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

Ông Tuân nói: Tôi kiện ông Bạch Minh Sơn chứ có kiện Tập đoàn Basownn đâu mà HĐXX lại tuyên Tập đoàn Basownn phải trả nợ cho tôi. Tôi biết cái tập đoàn đó ở đâu mà đi đòi nợ. Lý do mà tôi kiện ông Bạch Minh Sơn vì trong biên bản ba bên, ông Sơn đã ký xác nhận sẽ trả tiền cho tôi dưới sự chứng kiến của TVF.

Thêm nữa, trong đơn khởi kiện của tôi ghi rõ kiện cả TVF và ông Bạch Minh Sơn, nhưng trong phiên tòa này, TVF lại được mời đến với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Kết thúc phiên xét xử, khi được hỏi, ông Bạch Minh Sơn cho rằng tòa tuyên như vậy là không công bằng. Khi được hỏi ông có kháng cáo không, thì ông Sơn cho biết cần về nhà để trao đổi thêm.

  • Tuyết Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,