221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1150083
Bài 1: Xe khách "lột xác" thành "xe dù"... cướp khách!
1
Article
null
Theo dấu “xe dù” ngày Tết
Bài 1: Xe khách 'lột xác' thành 'xe dù'... cướp khách!
,

- Vừa ra khỏi cổng, xe khách đã “lột xác” thành “xe dù”. Gã lơ mặt trâng tráo, mắt láo liên tìm “mồi”. Mắt gã bỗng sáng lên. Phía trước, một bà lão đang khệ nệ ôm túi đồ. Gã không chờ xe dừng lại, nhảy vội xuống lôi xềnh xệch bà lão lên xe...

Sẵn sàng "nhồi nhét"

12h trưa ngày 13/1. Mặt trời đứng bóng. Nắng chang chang. Chúng tôi “phục” sẵn ở cây xăng trên QL13, địa bàn quen thuộc của cánh xe đò Bắc Nam.

12h15, sau khi làm thủ tục xuất bến, xe đò biển số 53N-4012 đi Quãng Ngãi từ bến xe Miền Đông chạy ra. Nhác thấy một nhóm người tụ tập trước cổng nhà in báo Thanh Niên, xe “đá” xi nhan. Gã lơ xe vội nhảy xuống: “Quảng Ngãi không?”. Gã tỏ ra thất vọng khi cô gái lắc đầu quầy quậy.

"Xe dù" bắt khách trước cổng khu du lịch Suối Tiên. Ảnh: Trần Duy

Gã quay sang hỏi chúng tôi. “Không đi Quảng Ngãi, chỉ đi tới Nha Trang thôi”. “250.000 đồng/người nếu có xe máy tính phí phụ thu thêm 200.000 đồng nữa”- gã ra giá. “Lên đi, không sợ sang xe đâu. Tụi tui làm ăn uy tín”. Chúng tôi ngó vào trong. Xe lác đác vài hành khách. “Trống trơn như vậy chừng nào chạy?”- chúng tôi dò hỏi. Gã phụ xe đốp chát: “Đủ người thì chạy, hỏi nhiều quá bọn thanh tra đến phạt tụi tui bây giờ kìa. Lên lẹ đi”.

Đầu giờ chiều, chúng tôi trở lại cây xăng này và vẫn thấy xe 53N-4012 nằm im lìm ở đó. Nhân viên cây xăng cho biết: “Mấy chả đón đủ người đâu mà chạy. Chạy xe không từ đây về Quảng Ngãi có mà chết đói”.

Trong hơn 2 giờ quan sát, chúng tôi nhận thấy ngoại trừ những xe thương hiệu có uy tín, gần như các xe xuất bến đều “vẫy tay” đón khách. Chưa đủ lượng khách và có khả năng “lỗ dầu”, các xe khách bắt đầu vòng vo theo lộ trình: quốc lộ 13- cầu vượt Bình Phước- cầu Bình Triệu 2- Đinh Bộ Lĩnh và trở lại điểm xuất phát.

Đến 13h, chúng tôi vẫn thấy xe mang biển số 75H-5296 của Công ty Cổ phần xe khách Thừa Thiên Huế chạy lòng vòng rước khách mặc dù trên đường Đinh Bộ Lĩnh, thỉnh thoảng vẫn có bóng “bồ câu trắng” (tiếng lóng của giới tài xế ám chỉ CSGT) lượn lờ. Xe khách mang cái tên rất lạ “Hồng Đẩu”, biển số 53N-7899 chạy tuyến TP.HCM- Đà Nẵng suýt gây ra tai nạn cho những người điều khiển xe gắn máy đang chạy phía sau khi bất thình lình tấp vào lề rước khách.

Đặc biệt, “lì đòn” nhất vẫn là những chiếc xe loại Ford Transit chạy tuyến bến xe Miền Đông- Đà Lạt. Chúng tôi đã nhiều lần bắt gặp xe mang tên “Bé”, biển số 53N-6225; xe biển số 72N-1389 chạy tuyến bến xe Miền Đông- Vũng Tàu chạy lòng vòng đón khách dưới chân cầu vượt Bình Phước. Do đặc điểm “nhỏ con”, cơ động nên loại xe này dễ dàng qua mặt được CSGT, thanh tra GTVT.

Qua lớp cửa kiếng, chúng tôi thấy trong xe để sẵn một chồng ghế “xép” (ghế ngồi phụ), hứa hẹn chuyến hành trình “nhồi nhét” cho những hành khách không may mắn.

Xe buýt cũng tranh giành khách

Khu vực trước khu du lịch Suối Tiên (quận Thủ Đức) lâu này vẫn là mảnh đất màu mỡ của giới xe dù.

Tại đây vào khoảng 13h30- 14h25 cùng ngày, chúng tôi liên tục nhận thấy hàng chục xe khách, đa phần đều xuất phát từ bến xe Miền Đông, dừng hẳn lại, rà rút khách. Phụ lái xe rất lưu manh và liều lĩnh. Họ có thể kéo bất cứ hành khách nào nằm trong tầm ngắm mà không cần biết khách đi đâu.

Chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh một bà lão lớn tuổi bị hai tay phụ xe giằng kéo như cảnh “tứ mã phanh thây”.

Bà lão này đang đứng đón xe ở gần siêu thị của khu du lịch Suối Tiên thì xe khách biển số 49H-6488 từ TP.HCM đi Đà Lạt lao tới.

Ra giá. Ảnh: Trần Duy

Sau khi lơ xe đẩy vội đẩy vàng ba thanh niên lên xe, gã lại tiếp tục mở cửa phóng xuống và lôi xềnh xệch bà cụ lên xe mặc cho bà già giằng lại đầy sợ hãi. Chưa hết hoảng hồn, một người đàn ông khác phóng xuống từ xe buýt biển số 60M-5262, tuyến xe buýt số 602 chạy tuyến Tam Hiệp- Hố Nai- Trị An- Dầu Giây- Gia Kiệm- Phú Túc giằng lấy tay bên kia. Bà lão tội nghiệp sợ hãi gần như phát khóc.

Điều đặc biệt, tuy hình thức bề ngoài chẳng khác nào những chiếc xe buýt khác nhưng xe 60M-5262 còn thiết kế cả hầm chứa hàng dưới gầm xe. Nhìn vào trong, chúng tôi đã thấy sẵn 3 chiếc xe gắn máy và hàng đống hành lý được xếp gọn gàng. Đó là kiểu bố trí của những xe khách đường dài, khác với xe buýt lưu thông trong nội thị.

Anh Tú, làm nghề sửa xe tại khu du lịch Suối Tiên từ nhiều năm nay nói đầy vẻ giận dữ: “Bọn này lì lợm lắm. Khách không muốn đi cũng bắt đi cho bằng được. Sau đó chạy chừng vài chục cây là lấy tiền của khách rồi nhanh chóng “bán” khách cho xe khác”. Anh Tú cho biết thêm, anh đã từng chứng kiến nhiều vụ hành khách bị lơ xe giật luôn hành lý vọt lên xe chạy mất dạng. “Tình hình trật tự ở đây bất ổn như thế nhưng mấy năm nay không hề được cải thiện”- anh Tú nói.

Khách chờ "xe dù". Ảnh: Trần Duy

Theo điều tra của PV VietNamNet, ở khu vực Suối Tiên có một nhóm người được nhà xe thuê bắt khách. Họ được gọi là những kẻ “săn đầu người”. Trước khi chạy đến khu vực Suối Tiên, nhà xe sẽ điện trước cho nhóm người này. Theo thỏa thuận trước, khi xe vừa dừng lại, khách liền bị đẩy lên xe. Có hôm do mâu thuẫn trong việc tranh giành khách, những tay “săn đầu người” đã ẩu đả với nhau làm náo loạn cả khu vực trước cổng khu du lịch Suối Tiên.

Theo thanh tra Sở GTVT TP.HCM, lợi dụng dịp Tết đang đến gần, “xe dù” đã lập bến đón trả khách trái phép tại các khu vực xung quanh bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga, trục quốc lộ 13, quốc lộ 1A đến khu du lịch Suối Tiên và các khu vực tại Q.1, 5, 10. Tân Bình.

Tuy nhiên, điều đáng nói là tình trạng này cứ diễn ra trong nhiều năm nay và chưa có biến chuyển. Ngoài nguyên nhân kết hợp lỏng lẻo giữa chính quyền địa phương, CSGT, thanh tra GTVT, có một lý do khác xuất phát từ hành khách.

Chị Khuất Thị An (quê Nam Định) năm trước đã từng bị nhồi nhét trong chuyến “hành phương Bắc”. Thế nhưng, năm nay chị vẫn có mặt rất sớm tại cây xăng Huệ Thiên 2 (520 QL13, phường Hiệp Bình Phước) để đón xe dù.

“Chị không sợ bị nhồi nhét như năm ngoái sao?”. "Tụi em phải tăng ca liên tục, có thời gian đâu mà xếp hàng mua vé. Vả lại, mùa Tết nào, nhà xe chẳng chèn khách. Mùa Tết là mùa vàng mà"- chị An nói.

  • Trần Duy 

    Bài 2:
    "Vi hành" ổ chứa xe dù, xe lừa... phục kích khách
      
    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng,
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi!

    Đường dây nóng: (091)356-4657 hoặc (04)3772-2729
    Email:
    bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,