221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1118937
Chùm ảnh: Con trâu - từ A tới... Z
1
Article
null
Chùm ảnh: Con trâu - từ A tới... Z
,

 - Từ xa xưa, con trâu là con vật quý, là tài sản lớn của mỗi gia đình người nông dân Việt Nam. Hầu hết công việc nặng nhọc của nhà nông như cày, bừa, vận chuyển lúa má… đều phải nhờ đến con trâu. Còn con trâu thời nay thì ra sao? Mời quý vị xem chùm ảnh "con trâu - từ A tới Z...".

Con trâu xuất hiện rất nhiều trong tục ngữ, ca dao, hò vè của các dân tộc sinh sống ở nước ta, nó là biểu tượng của sức khỏe, đức tính cần cù, chịu khó…, là bầu bạn của nhà nông từ ngàn đời nay.

Ở Việt Nam, do đặc điểm ít những cánh đồng rộng lớn mà ruộng thường được chia nhỏ nên việc cày bừa phù hợp nhất vẫn là dùng trâu bò.

 

Hiện nay, nhiều nơi đã dùng máy cày bừa loại nhỏ do người điều khiển nhưng chủ yếu vẫn là sức trâu do hiệu quả kinh tế cao hơn, con trâu ngoài việc đồng áng lại dùng được vào nhiều việc khác nữa như vận chuyển hàng hóa…

 

Con trâu từ ngàn đời nay đã là con vật thân thiết không thể thiếu của mỗi gia đình người nông dân Việt Nam (Ảnh chụp tại: Lương Sơn - Hòa Bình)

Bầu bạn của trẻ nhà nông lúc cày bừa cũng như khi thư thái gặm cỏ. (Ảnh chụp tại Khánh Sơn - Khánh Hòa; Quản Bạ - Hà Giang; Sóc Sơn - Hà Nội và Nghĩa Lộ - Yên Bái)

Nhiều tỉnh miền núi chăn nuôi trâu cung cấp sức kéo và thực phẩm cho mọi miền đất nước. (Ảnh chụp tại Yên Minh - Hà Giang)

Sau lũ lụt trâu lại giúp người nông dân dọ dẹp bùn đất; giúp chuyên chở lúa, gỗ... ; còn ở miền núi trâu giúp bà con vận chuyển đủ mọi thứ bằng chiếc xe được gọi là xe quẹt (Ảnh chụp tại Thọ Xuân - Thanh Hóa; Hoài Đức- Hà Nội; Thanh Ba - Phú Thọ; Yên Châu - Sơn La).

Sau mỗi buổi cày, phần thưởng nhà nông dành cho trâu là được đầm mình dưới nước. (Ảnh chụp tại Lạng Sơn)

Trâu là con vật được cho là lành, nhưng khi cần cũng là những "chiến binh" dũng mãnh không kém ai. (Ảnh chụp tại hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Lựu và Quản Bạ - Hà Giang)

Cũng là món ăn khoái khẩu của con người, những trâu chiến thắng trong các hội chọi trâu được đặc biệt ưa thích (Sau hội chọi trâu tại Hải Lựu - Vĩnh Phúc trâu thắng hay thua cũng đều được mổ thịt).

Con trâu từ xa xưa đã đi vào tục ngữ, ca dao, thơ, hò vè... của người dân Việt nam. Năm 2003 con trâu được chọn làm biểu tượng của SEAGAME tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam.

Đô thị hóa, công nghiệp hóa là xu thế tất yếu của bất kỳ nước nào, con trâu sẽ dần được thay thế bởi máy móc nhưng có lẽ ở nước ta con trâu vẫn sẽ làm bạn lâu dài với nhà nông. (Ảnh chụp tại Mỹ Đình - Hà Nội; Mỹ Đức - Hà Nội; Hải Thịnh - Nam Định; Lạng Sơn)

Liệu đến lúc nào con trâu chỉ là sản phẩm du lịch như ở làng nghề Bát Tràng này?

  • Lê Anh Dũng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,