221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1117666
Thêm 18 người "thập tử nhất sinh" vì methanol trong rượu
1
Article
null
TP.HCM:
Thêm 18 người 'thập tử nhất sinh' vì methanol trong rượu
,

 - Theo BS. Nguyễn Văn Châu - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho đến ngày 14/10, ngoài 9 ca tử vong, các bệnh viện TP.HCM đã báo cáo thêm 18 ca nặng vì ngộ độc chất methanol trong rượu giả.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đang đi kiểm tra một cơ sở sản xuất rượu. (Ảnh: H.Cát)

Triệu chứng ban đầu của say rượu và ngộ độc methanol khá giống nhau, cũng loạng choạng, hoa mắt, nên nhiều người đã bỏ qua thời gian cấp cứu để đưa nạn nhân đến bệnh viện.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế TP.HCM, 9 ca tử vong (6: BV Nhân dân Gia Định, 3: Nguyễn Tri Phương) hầu hết đều nằm trong độ tuổi từ 30 - 45. Các bệnh viện khác cũng đã có báo cáo về 18 trường hợp ngộ độc rượu. Trong đó, BV An Bình: 2 ca, BV Cấp cứu Trưng Vương: 3 ca, BV Đa khoa Sài Gòn: 8 ca, BV Nhân dân Gia Đình có 3 ca, BV Nguyễn Trãi: 1 ca, BV: Nguyễn Tri Phương: 3 ca.

Điều đặc biệt, 3 ca ngộ độc rượu nhập cấp cứu tại BV Nhân dân Gia Định ngày 6/10 sau khi đã cùng nhau đi nhậu. Sau đó 2 ngày, một trường hợp đã tử vong, ông Trần Văn T. (39 tuổi, Bình Thạnh). Hai người còn lại, ông Nguyễn Văn Đ (37 tuổi, quận Phú Nhuận), và ông Nguyễn Văn O. cũng ở Phú Nhuận vừa thoát khỏi lưỡi hái của thần chết.

Triệu chứng say và ngộ độc methanol trong rượu giống nhau

Ngộ độc rượu hay nói rõ hơn là ngộ độc các chất có trong rượu giả, rượu kém chất lượng, trên địa bàn thành phố ngày càng nghiêm trọng với quy mô ngày càng lan rộng. Tính từ ngày 29/9 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 9 ca tử vong  trên tổng số 27 ca nhập viện liên quan đến ngộ độc chất methanol trong rượu chất lượng kém.

Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo cho phòng Nghiệp vụ Y thu thập số liệu những ca nhập viện có liên quan đến uống rượu. Đồng thời, thanh tra Sở Y tế phối hợp với Phòng Quản lý Vệ sinh An toàn Thực phẩm cùng Trung tâm Y tế Dự phòng thành lập 9 đoàn kiểm tra và lấy 21 mẫu rượu nghi ngờ.

Kết quả, hơn 50% mẫu có hàm lượng methanol cao vượt mức cho phép (methanol cho phép ≤ 0,1%, tức là trong 1000ml rượu có 1ml methanol). Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành niêm phong hàng hóa, thu hồi triệt để khối lượng rượu đã cung cấp ra thị trưòng. Đồng thời, các nhân viên y tế tiếp tục truy tìm cơ sở gốc cung cấp, sản xuất, mua bán cồn công nghiệp (methanol) để ngăn chặn kịp thời.

Hiện tại, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện công lập và ngoài công lập, tiếp tục thu thập số liệu điều tra dịch tễ học, báo khẩn những ca nhập viện nghi ngờ có liên quan đến ngộ độc rượu trong năm 2008 cho đến 14/10.

BS. Châu đã kêu gọi người dân thành phố hạn chế uống rượu không bao bì nhãn mác, không rõ xuất xứ được bày bán khắp các quán nhậu vỉa hè. Rượu tự pha chế ở những quán hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nếu có nhu cầu thật sự cần thiết, người dân nên tìm mua những loại rượu có nguồn gốc tương đối an toàn.

"Phần lớn ca ngộ độc methanol trong rượu, nếu đến sớm, đều được cứu sống. Nhưng, cần lưu ý, triệu chứng say rượu và ngộ độc methanol không có khác biệt nhiều. Độc tính của methanol chủ yếu tác động lên thần kinh, đặc biệt là thần kinh điều khiển thị giác.

Do đó, để phát hiện người say rượu bình thường với ngộ độc methanol gần như rất khó. Trạng thái ngộ độc thần kinh thường là hay loạng choạng, hoa mắt... và cũng giống như người say. Vì vậy, nếu hôm nay uống không nhiều, nhưng cảm giác thấy bất thường sau khi dùng rượu, với tình hình hiện nay, người dân phải thận trọng và đến ngay cơ sở y tế", BS. Châu khuyên.

  • Hương Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,