221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1089098
Cơ quan pháp luật cũng thu phí giữ xe của dân
1
Article
null
Đà Nẵng:
Cơ quan pháp luật cũng thu phí giữ xe của dân
,

 – Người dân đến giao dịch, làm việc tại nhiều công sở ở Đà Nẵng… đều bị thu phí giữ xe. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định "cơ quan, công sở không thu phí gửi phương tiện của người đến giao dịch, làm việc"...

Người dân đến giao dịch, dù để xe trong sân cơ quan TAND TP Đà Nẵng vẫn bị thu phí Ảnh: HC

Thủ tướng quy định cấm


Tại Quyết định 129/2007/QĐ-TTg
(ngày 2/8/2007), Thủ tướng Chính phủ đã quy định: “Cơ quan, công sở có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc”.

 

Trong gần 1 năm qua, việc thực hiện quy định này tại nhiều cơ quan, công sở ở Đà Nẵng được ghi nhận là tương đối nghiêm túc. 

Điển hình như tại Công ty Cấp nước Đà Nẵng, do khuôn viên không đủ đáp ứng nên lãnh đạo đơn vị bố trí chỗ để xe của khách ở phía trước cổng (trong giới hạn vạch đỏ cho phép để xe trên vỉa hè) với tấm biển ghi rõ: “Khu vực để xe khách miễn phí”. Đồng thời bố trí nhân viên trực đảm bảo an toàn cho xe của khách đến giao dịch.

Tại Công an quận Hải Châu, trước đây có cho phép một số người tổ chức giữ xe ngay trước cổng, song hiện nay đã chấm dứt. Người dân đến giao dịch có thể đưa xe thẳng vào sân Công an quận, hoặc để xe trên lề đường trước cổng (cũng trong giới hạn cho phép) mà hoàn toàn không phải nộp phí. 

 

... Nhưng nhiều công sở vẫn thu phí giữ xe

 

Đáng tiếc là điều này lại không được thể hiện tại cơ quan TAND TP. Đà Nẵng, nơi có khoảng sân rất rộng, có thể để hàng trăm xe máy mà không phải bố trí khu vực để xe trên lề đường như nhiều nơi khác. Khi những người đến dự phiên toà vừa đưa xe vào sân cơ quan này thì lập tức có người đến ghi phiếu giữ xe.

 

Người này xưng tên là T. (thậm chí đưa ra giấy CMND mang tên P.H.T., sinh năm 1970, quê ở Đại Lộc, Quảng Nam). Lúc đầu, anh ta tự xưng mình là “người của toà án”. “Là người của toà án, thế anh có biết Nhà nước quy định không thu phí giữ xe tại các cơ quan, công sở không?”. “Biết chứ! Nhưng đây là quy định của... tòa án" – anh này đáp.

 

Phiếu giữ xe thu phí tại TAND TP Đà Nẵng Ảnh: HC

Sau một hồi bị “truy vấn”, anh ta thừa nhận là người ngoài, được toà án cho vào đây giữ xe thu tiền, mỗi tháng nộp cho công đoàn của cơ quan mấy trăm ngàn.

  

Tại Phòng Công chứng số 1 (16 Bạch Đằng), khách đến giao dịch vừa tới cổng đã thấy một người phụ nữ chặn xe lại để đưa vào giữ ngay trên lề đường phía trước. Thực ra, trong sân của cơ quan này vẫn có chỗ để xe cho khách, nhưng chính vì “bị chặn” ngay từ ngoài cổng nên không mấy ai biết có chỗ để xe nằm sâu ở bên trong mà cứ nghĩ đó là bãi đỗ xe riêng của cán bộ, nhân viên Phòng Công chứng số 1.

 

Việc giữ xe thu phí của khách diễn ra ngay trước cổng cơ quan, lẽ nào lãnh đạo Phòng Công chứng số 1 và Sở Tư pháp Đà Nẵng không hề hay biết để có biện pháp chấn chỉnh, chí ít là đặt một tấm biển thông báo “có chỗ để xe trong sân cơ quan” cho khách đến giao dịch được biết?

 

Khách đến giao dịch phải trả tiền giữ xe ngay trước cổng Phòng Công chứng số 1 và Sở Tư pháp Đà Nẵng Ảnh: HC

Tại Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước (09 Trần Phú) cũng diễn ra tình trạng tương tự. Cánh cổng sắt của cơ quan này chỉ mở đủ cho… 1 người vào lọt, sân cơ quan lại quá chật hẹp nên tất nhiên mọi khách đến giao dịch phải để xe trên lề đường phía trước cổng. Nhưng thay vì có biện pháp thích hợp để đảm bảo thực hiện đúng Quyết định 129/TTg thì cơ quan này lại để diễn ra tình trạng thu phí giữ xe của khách rất công khai.

  

Và cũng cần nói thêm, không chỉ bất chấp quy định của Thủ tướng Chính phủ về thu phí giữ xe tại các công sở mà các cơ quan nói trên còn “bỏ qua” luôn Thông tư 04 vừa được Bộ Xây dựng ban hành đầu năm 2008.

 

Trong đó nêu rõ: “Nhà nước không cho phép kinh doanh buôn bán trước mặt tiền các công trình văn hóa, giáo dục, thể thao, y tế, tôn giáo, công sở”. Liệu việc giữ xe, thu phí như trên có phải là một hình thức kinh doanh, và là kinh doanh trái phép?

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,