221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1083426
Cầu Cần Thơ: Gần hết hợp đồng, chỉ đạt 48% khối lượng
1
Article
null
Cầu Cần Thơ: Gần hết hợp đồng, chỉ đạt 48% khối lượng
,

 - Tiến độ thi công đường dẫn cầu Cần Thơ đang tiến triển rất chậm. Tổng tiến độ thi công thực tế đến nay của gói thầu số 1 mới đạt được khoảng 48% khối lượng. Trong khi đó, hợp đồng xây dựng sẽ kết thúc vào ngày 25/8.

Công trường cầu Cần Thơ trong tình trạng không thi công
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có văn bản gửi cho các bên có liên quan trong việc thi công gói thầu số 1 cho biết tiến độ thi công đường dẫn cầu Cần Thơ đang tiến triển rất chậm. Tổng tiến độ thi công thực tế đến nay của gói thầu số 1 – đường dẫn bờ Vĩnh Long – mớI đạt được khoảng 48% khối lượng, trong khi đó thời hạn kết thúc hợp đồng xây dựng sẽ kết thúc vào ngày 25/8. Văn bản này nhằm giải quyết một số vấn đề tồn tại và đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu số 1.

“Gói thầu số 1 đã chậm tiến độ rất lớn so với quy định trong hợp đồng” BQLDA Mỹ Thuận khẳng định. Theo kế hoạch xây dựng được đưa ra trước đó thì đến thời điểm này gói thầu số 1 phải đạt 97% khối lượng, nhưng thực tế chỉ đạt con số rất thấp như trên. Bên phía bờ Cần Thơ, gói thầu số 3 – đường dẫn vào cầu – cũng chậm tiến độ, đến thời điểm này chỉ đạt trên 40% khối lượng, trong khi thời hạn kết thúc hợp đồng cũng đang đến rất gần.

Ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Tổng giám đốc BQLDA Mỹ Thuận cho biết, tiến độ thi công của Công ty 874 và Công ty 892 rất chậm, đặc biệt, Công ty 892 không triển khai thi công trong 2 tháng qua khiến tiến độ xây dựng công trình càng bị trì trệ. Được biết, gói thầu số 1 do liên danh các Tổng công ty xây dựng Thăng Long, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8 ) và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 thực hiện. Còn gói thầu số 3 do một nhà thầu Trung Quốc (CSCEC) đảm trách.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã phê bình hai đơn vị thi công của Cienco 8 là hai công ty trên vì chỉ đạt 37,7% kế hoạch tháng. BQLDA Mỹ Thuận nhắc: “Nếu tiến độ thi công sắp tới không tiến triển thì BQLDA sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình của Cienco 8 tại dự án này".

BQLDA Mỹ Thuận nói, để đẩy nhanh tiến độ dự án gói thầu số 1 này, đơn vị đã yêu cầu tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công rà soát, chỉnh sửa và đệ trình BQLDA Mỹ Thuận tiến độ chi tiết để làm cơ sở báo cáo Bộ GTVT và JBIC. Đồng thời khẩn trương chấn chỉnh lại công tác thi công, tăng cường dự trữ vật tư để chủ động trong thi công, hoàn thiện hồ sơ các lệnh thay đổi về bù lún, tiến hành lập hồ sơ hoàn công song song với công tác thi công hiện trường…

Tại hiện trường, hai gói thầu 1 và 3 hiện đang bị bỏ lửng tiến độ thi công (trừ hạng mục xây dựng cầu làm tốt), công trường vắng tanh, không máy móc, cỏ mọc đầy mặt cát của đường dẫn. So với kế hoạch đề ra, đến thời điểm này thì các hạng mục cống thoát nước phải hoàn thành, đường dẫn phải hoàn tất việc thảm nhựa nóng. Tuy nhiên, phần cống thoát nước chưa được thi công và phần nền đường chỉ mới đắp cát.

... Và công nhân đang nằm ngủ trong giờ thi công (Ảnh chụp ngày 4/7)
Dư luận đang đặt vấn đề liệu thời hạn hợp đồng sắp hết, công trình này có bị ép tiến độ hay không, chất lượng công trình sẽ như thế nào, thời gian kết thúc khi nào… Đến nay chưa có bất kỳ một văn bản nào cho phép hai gói thầu này kéo dài tiến độ thi công.

Còn tại khu vực xảy ra thảm họa sập cầu, hiện tại các trụ P14, P15 đã được dỡ bỏ, khu vực này hiện chỉ còn một khoảng đất trống, được san cát bằng phẳng. Tuy nhiên, chẳng thấy dấu hiệu nào của sự thi công trở lại. Các công nhân thì làm việc rải rác, không tập trung và tỏ ra uể oải. Nhiều công nhân nằm ngủ tại công trường, bên dưới các thanh giằng trong thời gian phải thi công trong ngày.

Theo một số nguồn tin thì việc khởi công trở lại vẫn chưa được ấn định ngày, cũng như chưa có xác nhận chính thức nào từ cơ quan chức năng về thời gian thành công trình này để đưa vào sử dụng.

Trước đây, mọi thông tin đều cho rằng vị trí xảy ra thảm họa là khu vực nhịp dẫn và dẫn tới sự ngộ nhận là sập nhịp dẫn chứ không phải sập cầu. Tuy nhiên, trong báo cáo kết luận mới đây của Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố sập 2 nhịp dẫn cầu Cần Thơ có đoạn ghi rất rõ rằng: “Sự cố xảy ra trong quá trình đang thi công bê tông dầm hộp tại hai nhịp neo của cầu chính từ trụ P13 đến trụ P15 phía bờ Vĩnh Long, mỗi nhịp dài 40m”.

  • Tin, ảnh: Huỳnh Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,