221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1067671
Hà Nội: Tần suất xe buýt nội đô đã chạm ngưỡng!
1
Article
null
Hà Nội: Tần suất xe buýt nội đô đã chạm ngưỡng!
,

 - Trong nỗ lực cải thiện tình hình ùn tắc giao thông bằng giải pháp phát triển  phương tiện công cộng, mà trước mắt là xe buýt, Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, sẽ đổi mới phương thức hoạt động một số tuyến vì năng lực của xe buýt trong nội đô đã bão hòa, chạm giới hạn, nên không thể thay xe buýt to bằng loại nhỏ!

Từ nửa cuối năm 2007, khi tình hình ùn tắc giao thông trong nội đô gia tăng, dư luận cho rằng một trong những nguyên nhân của tắc đường là những chuyến xe buýt cồng kềnh. Khi đó, phương án thay thế xe buýt to (80 chỗ) bằng xe buýt nhỏ được nói đến rất nhiều.

Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, không thể phủ nhận những hạn chế của xe buýt như cồng kềnh, ra vào bến còn nhiều bất hợp lí... Nhưng sẽ sai lầm nếu thay xe buýt to đang hoạt động bằng xe buýt nhỏ trên hầu hết các tuyến. Chỉ những tuyến đường không thể cho xe to chạy mới dùng xe nhỏ.

Mô tả ảnh.
Nếu cứ thay xe buýt to thế này bằng xe buýt nhỏ thì 3 xe buýt này sẽ bằng 12 xe nhỏ, khi đó, 1 hàng dài 12 xe sẽ thật là kinh khủng! (Ảnh: VNN)

Một lãnh đạo của tổng công ty phân tích: 1 xe 80 chỗ vào giờ cao điểm có thể chở 140 - 150 khách, tức là bằng 4 xe nhỏ. Hiện tại, vào giờ này, nhiều tuyến đường bố trí xe với tần suất 1 phút/chuyến. Nếu thay bằng xe nhỏ để chở được từng ấy khách thì cứ 15 giây có một xe. Khi ấy, hiện tượng xe nối đuôi nhau sẽ rất dài, chưa kể khi 4 chiếc này nối tiếp nhau ra vào bến sẽ gây ùn tắc như thế nào.

 
Theo thống kê, Tại Hà Nội, mỗi ngày xe buýt vận chuyển được 1 triệu lượt khách, tương đương với khả năng chuyên chở của 300.000 xe máy.
Vì vậy, trong hoàn cảnh hiện tại, không thể tăng tần suất xe buýt trong nội đô. Có nghĩa là năng lực sẽ xe buýt đã bão hòa, chạm giới hạn.

Thế nên, trong nỗ lực cải thiện tình hình ùn tắc hiện nay, Tổng Công ty xe buýt Hà Nội cho biết đang nghiên cứu và đề xuất với Sở Giao thông Công chính và UBND thành phố Hà Nội một số điều chỉnh như: Bố trí lại một cách linh động điểm dừng đỗ; Phát triển thêm các tuyến ngoại thành (các tuyến kế cận đã nối hết)... 

Cụ thể, với một số tuyến đầy khách từ khi xuất bến và khách có nhu cầu đi thẳng thì có thể được phép chạy thẳng không dừng đón khách.

Trong một tuyến có nhiều chuyến có thể bỏ bớt điểm dừng đỗ, thậm chí giảm từ 16 điểm dừng đỗ như hiện tại xuống còn 3 điểm dừng đỗ. Nếu làm vậy sẽ hạn chế được xe ra vào điểm đỗ rất nhiếu, một trong những nguyên nhân gây tắc đường.

Thêm vào đó, cũng nên có chính sách trợ giá và khuyến khích các trường học, cơ quan nhà nước sử dụng xe chuyên trách đưa đón cán bộ học sinh. Hiện tại, nhiều trường học, nhất là các trường quốc tế đã làm và tỏ ra có hiệu quả.

Nếu những đề xuất này được thực hiện thì các đơn vị vận tải công cộng sẽ phát phiếu điều tra xã hội học để tính toán hợp lí, điều tra nhu cầu trước khi đi vào thực hiện.

  • Hà Lê
     
    Ý kiến độc giả
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,