221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1058353
Vỡ ống dẫn nước hồ chứa tả, xét nghiệm lại nguồn nước
1
Article
null
Hà Nội:
Vỡ ống dẫn nước hồ chứa tả, xét nghiệm lại nguồn nước
,

 - Chiều 24/4, trong khi thi công nạo vét lòng hồ Linh Quang Công ty thoát nước Hà Nội đã làm vỡ một đường ống dẫn nước nằm chìm dưới lòng hồ. Các chuyên gia y tế cảnh báo không nên chủ quan bởi nguồn nước ở đây rất ô nhiễm.

cgbb
Hồ Linh Quang ô nhiễm nghiêm trọng khi chưa được ’’thay máu’’. Ảnh: VNN
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Công ty thoát nước Hà Nội và Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội đã bít đường ống nước này lại, kè bao khu vực ống bị vỡ, hút nước ra và tiến hành sửa, súc rửa khử khuẩn đường ống. Trong vòng 2 - 3 ngày, sự cố sẽ được xử lý xong.

Theo ông Nguyễn Trí Khoa, Phó Giám đốc Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội, đây là đường ống nước dẫn nguồn nước thô khai thác từ giếng ngầm về nhà máy nước Ngô Sĩ Liên chứ không phải là đường dẫn nước đã qua khử khuẩn, lọc cung cấp cho người dân sử dụng.

Sự cố này không ảnh hưởng đến độ an toàn của nước trong đường ống, bởi áp lực nước từ trong lòng ống phun ra rất mạnh, nước hồ Linh Quang không thể tràn ngược trở lại.

Không nên chủ quan

Sáng 25/4, sau khi sự cố trên xảy ra Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã lấy một số mẫu nước đã qua xử lý của nhà máy tại các hộ gia đình xung quanh xét nghiệm hàm lượng Clo dư và thấy đạt tiêu chuẩn. Một số mẫu nước hồ Linh Quang cũng được lấy để xét nghiệm xem còn phẩy khuẩn tả hay không.

Về sự việc trên, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện Trưởng Viện vệ sinh Dịch Tễ Trung ương có ý kiến, qua 4 lần xét nghiệm kết mẫu nước tại Hồ Linh Quang đều âm tính với phẩy khuẩn tả. Tuy nhiên, chúng ta không nên chủ quan bởi nguồn nước ở đây rất ô nhiễm.

vvvv
Một góc hồ Linh Quang. Ảnh: VNN
PGS.TS Nguyễn Trần Hiển đưa ra khả năng, khi đường ống đã bị nứt, vỡ, chắc chắn nước hồ đã ngấm vào và gây bẩn. Dù cho đường ống nước là đường dẫn về nhà máy hoặc cung cấp tới hộ dân cũng cần phải xử lý bằng cách tăng cường Chloramin B. Sau khi xử lý xong cần mang nước đi xét nghiệm.

Nước được xét nghiệm không chỉ là nguồn của nhà máy, mà phải xét nghiệm cả những đường ống cuối cùng trong hộ dân. Nếu các chỉ tiêu ở mức độ cho phép thì có thể cung cấp cho người dung sử dụng, còn bẩn thì không nên dùng. Đặc biệt, dù đã xử lý, vẫn phải thông báo tới từng hộ sử dụng nguồn nước này về nguồn nước bề mặt đã bị ô nhiễm, để người dân hoàn toàn sử dụng nước sôi trong ăn uống.

Được biết, trước đó vào ngày 9/4  sau khi xét nghiệm mẫu nước ở hồ Linh Quang - Đống Đa có vi khuẩn tả, Sở Y tế Hà Nội cũng Sở GTCC và các cơ quan chức năng đã tiến hành nạo vét hồ Linh Quang.

  • Lệ Hà - Nguyễn Đức
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,