221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1056729
TP.HCM: 15 ngày không phát sinh ca tả mới
1
Article
null
TP.HCM: 15 ngày không phát sinh ca tả mới
,

 - Ngày 21/4, theo báo cáo gửi Bộ Y tế,  Sở Y tế TP.HCM, 15 ngày trôi qua kể từ hai ca đầu tiên dương tính với phẩy khuẩn tả xuất hiện ở Thủ Đức, TP.HCM chưa xuất hiện thêm ca tả mới nào.

Người dân phải tự biết phòng bệnh bằng cách ăn uống chín. Trong ảnh: Bệnh nhi tiêu chảy cấp thông thường đang được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới. Ảnh: H.Cát

Trước đó, 23 giờ ngày 6/4, bà Nguyễn Thị M. (71tuổi), bệnh nhân tiêu chảy cấp dương tính với phẩy khuẩn tả đầu tiên của TP.HCM, được đưa vào BV Đại học Y Dược TP.HCM. Nguyên nhân được xác định, bệnh nhân cùng con gái đã mua thức ăn chay bán rong ngoài chợ về ăn, sau đóđau quặn bụng, tiêu chảy toàn nước. Sau đó, bệnh nhân này được chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới.

Đến ngày 9/4, Sở Y tế TP.HCM đã chính thức công bố trường hợp tiêu chảy cấp nặng có kết quả cấy phân dương tính với phẩy khuẩn tả.

Tại "ổ dịch" ở Hiệp Bình Chánh - Thủ Đức, sau khi làm các xét nghiệm, các nhân viên y tế cũng phát hiện phẩy khuẩn tả trong phân của con gái của bà M. Hai mẹ con được điều trị và uống thuốc dự phòng. Hiện nay họ đã hoàn toàn khoẻ mạnh.

BS. Phan Văn Nghiệm - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM, cho biết, Sở Y tế TP.HCM kết hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng vẫn  giám sát chặt chẽ tình hình bệnh tiêu chảy cấp trên địa bàn, và sẽ liên tục tổ chức các đoàn đi kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn nước, và các công tác phòng chống dịch tại 24 quận huyện.

Trong thời điểm dịch tiêu chảy cấp đang hoành hành, các chuyên gia y tế đã khuyên người dân hạn chế tập trung ăn uống đông người (ma chay, cưới xin..). Đặc biệt, người dân phải tự biết phòng bệnh bằng cách ăn uống chín, không ăn rau sống, tiết canh, nước đá, các loại mắm chế biến từ hải thuỷ sản (mắm ruốc, mắm tôm...), hải sản chưa chín kỹ... và rửa tay sạch sẽ.

Vệ sinh môi trường, thu gom rác và diệt ruồi , không phóng uế bừa bãi, không vận chuyển và sử dụng phân tươi... là những biện pháp hạn chế phát tán mầm bệnh.

  • Hương Cát

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>