221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1046683
Đường Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu: "Chuẩn bị" đã ngốn 815 triệu đồng
1
Article
null
Đường Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu: 'Chuẩn bị' đã ngốn 815 triệu đồng
,

 - UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư đoạn vành đai I từ Ô Chợ Dừa tới Hoàng Cầu. Đoạn đường này chỉ dài khoảng 547m nhưng riêng khâu "chuẩn bị" đã "ngốn" 815 triệu đồng.

Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội được TP giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án đường vành đai I đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu đã lập và trình Sở GTCC thẩm định đề cương và dự toán của công tác chuẩn bị trước khi trình UBND TP phê duyệt.

OChoDua

Nút giao thông Ô Chợ Dừa quận Đống Đa, Hà Nội (Ảnh: T.A.N).

Đơn vị lập dự toán là Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng CCIC Hà Nội. Theo đó, việc chuẩn bị đầu tư đoạn đường này chủ yếu bao gồm các hạng mục: khảo sát, đo đạc, thỏa thuận qui hoạch, cắm mốc giới, điều tra, lấy mẫu, lập báo cáo... và một số chi phí lập, thẩm định dự án và thiết kế cơ sở, công bố qui hoạch...

Trong đó, khâu lập dự án đầu tư tốn gần 333 triệu đồng, điều tra xã hội học và khảo sát hạ tầng kỹ thuật tốn 235 triệu đồng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hết gần 126 triệu đồng, cắm 45 mốc giới qui hoạch tốn hơn 25 triệu đồng...

Còn nếu để đầu tư xây dựng cả đoạn đường hơn 500m này, như thông tin từ Ban Quản lý dự án cung cấp với báo giới gần đây - sẽ cần khoảng 468 tỉ đồng (tạm tính). Trong đó, phần xây lắp và thiết bị "ngốn" hơn 44 tỉ đồng, đền bù giải phóng mặt bằng 377 tỉ đồng và hơn 46 tỉ đồng chi phí dự phòng, chi phí khác... hoàn toàn từ vốn ngân sách nhà nước.

Đây là một đoạn tuyến của đường vành đai I - một trong những dự án trọng điểm, công trình hạ tầng khung của Thủ đô. Hiện, dự án này đang được gấp rút chuẩn bị để có thể khởi công vào cuối 2008, dự kiến hoàn tất năm 2010 đón ngày lễ lớn.

TIN LIÊN QUAN

Khi hoàn thành, mặt cắt ngang của đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu này sẽ rộng 50m với 6 làn xe cơ giới. Mặt đường cũng sẽ được làm mới đồng bộ với các hệ thống cấp, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, biển báo, nhà chờ xe buýt…

Khoảng 560 hộ dân sẽ bị thu hồi đất dọc đoạn tuyến này. Tuy nhiên, dự án sẽ chỉ phải lo tái định cư cho xấp xỉ 500 hộ trong số đó.

Với những khái toán về kinh phí như trên (chi phí dự tính có thể còn biến đổi nhiều thêm với tình hình giá nguyên vật liệu, nhân công tăng vọt), đây sẽ lại là một "con đường đắt nhất hành tinh" nữa của Hà Nội sau đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa.

  • Hoàng Huy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,