221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1044871
Hà Nội: Thêm khu đô thị mới Sông Cà Lồ 6 sao
1
Article
null
Hà Nội: Thêm khu đô thị mới Sông Cà Lồ 6 sao
,

 - Chủ tịch UBND TP Hà Nội và lãnh đạo một số sở, ngành vừa lắng nghe tổ hợp 3 nhà đầu tư thuyết minh ý tưởng xây dựng khu đô thị sinh thái cao cấp 6 sao đầu tiên của Hà Nội dọc hai bên bờ sông Cà Lồ (Đông Anh và Sóc Sơn)...

Khu đô thị tương lai này được đặt tên là Khu đô thị sinh thái Sông Cà Lồ. Ý tưởng chủ đạo của các nhà đầu tư là xây dựng lên trên vùng đất kém phát triển phía bắc Thủ đô một "môi trường đô thị sinh thái đầu tiên của Hà Nội và Việt Nam", lấy không gian mặt nước sông Cà Lồ và các trục không gian cây xanh lớn làm xương sống cho các khu chức năng đô thị.

Thu hồi đất canh tác của khoảng 1.400 hộ!

Tổ hợp 3 nhà đầu tư đưa ra ý tưởng này là: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Công ty CP Sao Việt Nam (VSG) và Công ty Tradco Global Engineering anh Construction S.A (TGEC của Thụy Sĩ).

Sở Kế hoạch-Đầu tư Hà Nội cho biết, ông Abdullatef A.Al-Rajhi - Giám đốc TGEC trong tổ hợp này là một tỉ phú người Ả Rập được Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam của WTO giới thiệu và Thủ tướng Chính phủ đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa 3 nhà đầu tư tại Paris ngày 2/10/2007.

CÀ LỒ

Bản đồ hiện trạng khu đất dự án Khu đô thị sinh thái sông Cà Lồ (Ảnh tư liệu dự án).

Khu đô thị Sông Cà Lồ được hoạch định qui mô khoảng 450ha, thuộc địa phận xã Bắc Hồng (huyện Đông Anh) và xã Phú Minh, Phú Cường (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Phía bắc khu đất dự án giáp quốc lộ 18 đi qua Cầu Đoài và phía đông giáp thôn Phú Đoài (Sóc Sơn). Phía tây khu dự án giáp tỉnh Vĩnh Phúc, phía nam giáp thôn Thụy Hà, Phù Liễn, Bến Trung (Đông Anh) và đầm Xuân Du.

Khu đất này thuộc khu vực qui hoạch giai đoạn 2 đô thị mới Bắc Sông Hồng. Tổ hợp các nhà đầu tư dự kiến chia dự án thành 4 giai đoạn kéo dài từ giữa năm 2008 đến giữa năm 2013, và thu hồi đất canh tác của 800 hộ huyện Đông Anh, 300 hộ huyện Sóc Sơn, chuyển đổi nghề phụ cho họ.

Chỉ 1/3 phát triển bất động sản, 2/3 lưu thông chung

Giải thích về ý tưởng thành phố thân thiện môi trường sinh thái theo mô hình phát triển bền vững, các nhà đầu tư khẳng định dự án Sông Cà Lồ sẽ trở thành khu vực qui hoạch bất động sản sáng tạo tại Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng - song chỉ 1/3 diện tích toàn khu được dành phát triển bất động sản.

Hai phần ba còn lại (khoảng 300ha), dự án dành cho các công trình công cộng, lưu thông chung, khu thể thao, các đại lộ rộng lớn, các bãi đỗ xe tĩnh, các trung tâm cộng đồng, tuyến phố thương mại...

Đặc biệt, tại đây sẽ có nhiều tuyến phố thân thiện dành cho người đi bộ với các hàng cây lớn hai bên đường, không có sự xuất hiện của phương tiện cơ giới.

6 sao

Phối cảnh tổ hợp khách sạn 6 sao dự kiến xây dựng tại Khu đô thị sinh thái Sông Cà Lồ (Ảnh tư liệu dự án).

Cũng gần như đầu tiên, một khu đô thị chú trọng phân biệt các tuyến phố "có đánh địa chỉ" và tuyến phố "dịch vụ" với hình dạng khác hẳn nhau, đồng thời phát triển cả cộng đồng ngoại ô cuối tuần cho cư dân sinh sống trong thành phố.

Tại Khu đô thị Sông Cà Lồ dự kiến có 1 khách sạn 6 sao duy nhất mang tên Swiss-Attixs Grand Hotel với tối đa chỉ 250 phòng, 20 phòng nhỏ và phòng tổng thống. Ngoài ra, sẽ còn có các khách sạn 4, 5 sao kết nối với khu nhà ở, văn phòng, trung thâm thương mại...

Khách sạn 6 sao được đề xuất triển khai ngay từ giai đoạn đầu của dự án (6/2008 đến 6/2011) cùng sân golf 18 lỗ, công viên nước, bãi ô tô trước cảng du thuyền, villa sang trọng (1.300.000m2)...

Các khách sạn 4, 5 sao triển khai vào giai đoạn 2 (6/2009 đến 6/2011) cùng các khu thương mại thấp tầng, khu mặt nước cây xanh...

Chung cư cao cấp 6 sao, khu nhà ở và căn hộ triển khai vào giai đoạn 3 (6/2010 đến 6/2012) khi các khu công cộng (kể trên) đã "hòm hòm", dự kiến cung cấp 2 triệu m2 sàn nhà ở khi hoàn tất.

Các khu trường đại học, trung học và tiểu học được xây dựng vào giai đoạn 4 (6/2011 đến 6/2013) cùng các bệnh viện mắt, bệnh viện đa khoa, trung tâm phức hợp...

Theo đề xuất của dự án, các đền, chùa hiện hữu sẽ được giữ nguyên. Ngoài 2 tuyến trục chính, dự án dành kinh phí làm mới 2 cầu chạy qua đầm Xuân Du và sông Cà Lồ, cải tạo nâng cấp 1 cầu cũ đang bắc qua sông Cà Lồ.

Toàn bộ chi phí thi công xây dựng Khu đô thị sinh thái cao cấp Sông Cà Lồ ước tính từ 2-3 tỉ USD.

  • Tràng An Nguyễn 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,