221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1039043
Blogger và chủ nhân blog là 2 thực thể tách biệt?
1
Article
null
Vụ kiện blog Cô gái Đồ Long:
Blogger và chủ nhân blog là 2 thực thể tách biệt?
,

 - Phương Thanh yêu cầu chủ nhân blog Cô gái Đồ Long phải xin lỗi cô trên 3 tờ báo còn Hương Trà thì chỉ đồng ý viết lại 1 bài trên blog của mình nói lại cho rõ "Cờ" không phải là Phương Thanh.

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh T.Thuấn
Quang cảnh phiên tòa. Ảnh T.Thuấn

Phòng xử chính của TAND quận Tân Bình quá tải, phía trước tiền sảnh cũng không còn chỗ đứng, hơn 30 phóng viên báo đài đã có mặt để theo dõi phiên tòa đầu tiên trong lịch sử tố tụng Việt Nam - vụ chủ nhân blog Cô gái Đồ Long là Lê Nguyễn Hương Trà bị ca sỹ Phương Thanh kiện.

Trước tòa, Phương Thanh vẫn giữ nguyên yêu cầu chủ nhân blog Cô gái Đồ Long phải công khai xin lỗi cô trên 3 tờ báo mỗi tờ 2 kỳ vì đã có 2 bài viết đẩy lên blog có những lời lẽ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm Phương Thanh.

Theo Phương Thanh trình bày, sau Liveshow Mưa của cô diễn ra blog Cô gái Đồ Long đã có một entry phê phán về đêm diễn nhằm hạ thấp uy tín mình. Mặc dù show diễn này là bán vé và khá đông người đến xem nhưng tác giả đã viết sai sự thật.

Tiếp đó, khi bị Phương Thanh phản ứng thì chủ nhân blog Cô gái Đồ Long đã xóa entry bài viết này nhưng rồi lại viết 1 bài khác có tự đề là "chuyện của Cờ" mà nội dung là miệt thị, moi móc chuyện đời tư cá nhân.

Phương Thanh khẳng định cô Cờ trong bài viết chính là mình vì các sự kiện, con người trong bài viết đề cập là đều có thực duy chỉ có nội dung là bị bóp méo, sai sự thật. Mặt khác, ngoài tên Phương Thanh cô còn có tên khác là Chanh nên Cờ và Chanh đều bắt đầu bằng chữ C.

Đáp lại, Hương Trà thừa nhận blog Cô gái Đồ Long là của cô và cô đã viết 2 bài như Phương Thanh đã nói nhưng nội dung không nhằm mục đích chỉ trích, bôi nhọ cá nhân nào. Bài Mưa Show là bài cảm nhận về show diễn Liveshow Mưa của Phương Thanh nhưng không có ý hạ thấp uy tín ca sỹ Phương Thanh.

Trước là bạn bè, nay là trên 2 chiến tuyến trái ngược nhau. Ảnh T.Thuấn
Trước là bạn bè, nay là trên 2 chiến tuyến trái ngược nhau. Ảnh T.Thuấn

Thực tế đêm diễn ra Liveshow Mưa trời mưa tầm tã do ảnh hưởng bão nên bảo vệ xô rộng cửa cho mọi người nhanh chóng vào bên trong. Việc tôi viết bảo vệ xô rộng cửa không có nghĩa là show diễn không bán vé vì không có từ nào nói là miễn vé.

Về nhân vật Cờ trong bài viết "Chuyện của Cờ", Hương Trà cho rằng đó chỉ là nhân vật phiếm chỉ do cô phóng tác không nhằm ám chỉ 1 con người cụ thể nào. Đã là phóng tác tức không thực nên không thể xem Cờ là Phương Thanh.

Hương Trà cho rằng blog là nhật ký cá nhân nên khi viết những điều cảm nhận người viết không có chủ đích gì xấu. Do vậy, cô không chấp nhận yêu cầu của Phương Thanh. Hương Trà chỉ đồng ý viết 1 bài nói lại cho rõ trên blog của mình rằng Cờ không phải là Phương Thanh.

Thế nhưng, khi vị chủ tọa truy lại "nhân vật Cờ có phải là Phương Thanh không?" thì Hương Trà từ chối trả lời. Ngay cả việc bị chất vấn "Phương Thanh tát đồng nghiệp" chủ nhân blog Cô gái Đồ Long cũng từ chối trả lời.

Bào chữa cho Hương Trà, luật sư Hoàng Thị Mỹ Đức cho rằng Cô gái Đồ long là 1 nhân vật trong tiểu thuyết của Kim Dung. Khi nhập vai vào nhân vật này, Hương Trà không còn là chính mình mà tính cách, lối hành xử ngang tàng, quậy phá như nhân vật trong tuyểu thuyết Kim Dung.

Mặc khác, Cờ không phải là Chanh và càng không thể là Phương Thanh bởi không đồng nghĩa. Cờ chỉ là 1 nhân vật được phóng tác nên không nhất thiết phải xin phép ai. Do vậy, không có gì phải xin lỗi Phương Thanh.

Bào chữa cho ca sỹ Phương Thanh, luật sư Nguyễn Văn Hậu bẻ "việc cho rằng blog là nhật ký ghi lại những câu chuyện riêng tư xảy ra trong cuộc sống là không đúng". Nếu riêng tư thì hãy để chế độ private (cá nhân) chứ không nên để chế độ public (công cộng). Trong khi đó, lượng truy cập vào blog Cô gái Đồ Long lại khá cao, hơn 1 triệu lượt.

Trong khi đó, Luật Công nghệ thông tin quy định rõ cá nhân, tổ chức phải tự chịu trách nhiệm về nội dung thông tin của mình trên môi trường mạng đồng thời nghiêm cấm các hành vi xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân. Do vậy, trên blog không thể muốn viết thế nào thì viết, bôi nhọ người khác sao cũng được.

Từ đó, luật sư Hậu đề nghị tòa xem xét để có phán quyết công minh và bản án ấy sẽ là lời cảnh báo cho cư dân mạng khi viết blog.

Chiều nay, HĐXX sẽ tuyên án.

  • Gia Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,