221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1038677
Ngày mai xử vụ "Cô gái Đồ Long"
1
Article
null
Ngày mai xử vụ 'Cô gái Đồ Long'
,

 - Lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng Việt Nam, một người viết blog phải hầu tòa để nhận phán quyết.

Tin từ TAND quận Tân Bình cho biết, ngày mai (29/2/2008) tòa này sẽ đưa ra xét xử vụ án ca sĩ Phương Thanh kiện blogger Cô gái Đồ Long (Lê Nguyễn Hương Trà) vì có những bài viết trên blog xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm ca sĩ Phương Thanh. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng Việt Nam một người viết blog trở thành bị đơn và phải hầu tòa.

Ngày 5/10/2007, trong loạt entry "Quyền lực của giới truyền thông", nay đã được đổi thành "Nghề báo", Cô gái Đồ Long viết "Chuyện của Cờ" đề cập đến những câu chuyện xung quanh thái độ ứng xử trong cuộc sống của một cô ca sĩ. Sau khi dự Liveshow Mưa của Phương Thanh diễn ra ngày 29/9/2007 blog Cô gái Đồ Long đã có một entry phê phán về đêm diễn.

Giao diện blog Cô gái Đồ Long của của Hương Trà.
Giao diện blog Cô gái Đồ Long của của Hương Trà.

Khi một cuộc gặp gỡ để đối chất các thông tin mà theo Phương Thanh là sai sự thật từ entry thứ nhất chưa được thực hiện thì "Chuyện của Cờ" như dầu đổ thêm vào lửa. Phương Thanh cho rằng, Cờ trong câu chuyện không ai khác mà chính là ám chỉ cá nhân cô nên đã nhờ luật sư thu thập chứng lý khởi kiện blogger. Phương Thanh cho rằng Hương Trà đã viết những “nội dung hoàn toàn mang tính chất bịa đặt và dựng chuyện nhằm bôi nhọ danh dự của cô nên yêu cầu tác giả phải xin lỗi mình trên 3 tờ báo.

Vụ án đã trải qua 3 lần hòa giải nhưng đều bất thành vì không ai chịu thua ai. Tại các lần hòa giải, chủ nhân của blog Cô gái Đồ Long đã cam kết với Phương Thanh sẽ "viết lại" trên blog của mình về chương trình live show "Mưa" của nữ ca sĩ không mở cửa miễn phí như đã viết trước đó. Ngoài ra, Hương Trà cũng khẳng định, entry cô viết về người tên "Cờ" (có lối hành xử côn đồ, thiếu văn hóa) không phải ám chỉ Phương Thanh.

Đối với yêu cầu của Phương Thanh rằng blog Cô gái Đồ Long phải đưa lời xin lỗi ca sĩ, Hương Trà lại không đồng ý. Theo Hương Trà, nếu bài viết về cô “Cờ” làm người đọc hiểu nhầm người đó là Phương Thanh thì Trà xin “chia sẻ” với ca sĩ này.

Trong lần hòa giải cuối cùng, Hương Trà đã đồng ý viết lại một bài trên blog Cô gái Đồ Long là "bài viết về cô “Cờ”, không phải về Phương Thanh". Nhưng nếu bài đó vẫn khiến người đọc hiểu "viết về Phương Thanh" thì Hương Trà "xin chia xẻ với ca sĩ và rút kinh nghiệm".

Tuy nhiên, ca sĩ Phương Thanh đã không đồng ý những phương án Hương Trà đưa ra mà yêu cầu blogger này phải có lời xin lỗi mình về bài viết "Chuyện của Cờ". Phương Thanh cho rằng Hương Trà không có thiện chí nên chỉ còn cách nhờ tòa phán quyết.

  • Gia Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,