221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1011286
Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ lừa đảo
1
Article
null
Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ lừa đảo
,

2/12, Công an quận Hai Bà Trưng - Hà Nội cho biết vừa bóc gỡ thành công, lật tẩy một “tập đoàn” chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức nhận “chạy” dự án, vay vốn ưu đãi của các tổ chức phi Chính phủ và nguồn vốn trong nước.

>>Giả danh Thanh tra Chính phủ để lừa đảo

TTXVN ra ngày 2/12 cho hay: Cơ quan Công an đã khởi tố bị can với 2 đối tượng chủ mưu là Nguyễn Công Đoàn (sinh năm 1957, trú tại xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh,  vừa là Giám đốc Văn phòng số 01 Bắc Ninh, vừa là Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu và cộng đồng FIC) và Nguyễn Xuân Long ( sinh năm 1944, Chánh văn phòng của Văn phòng số 01 Bắc Ninh).

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định có khoảng 60 dự án của các doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành phố đã làm thủ tục xin vay vốn thông qua “tập đoàn” lừa này, với tổng số tiền là 10.141 tỷ đồng và 1,163 tỷ USD.

Được biết, “tập đoàn” lừa đảo trên có trụ sở giao dịch là Văn phòng 01 Bắc Ninh (trực thuộc Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu và cộng đồng FIC ), đặt tại phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh.

Sau khi tham gia một lớp học đa cấp trong lĩnh vực tín dụng tại Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu và cộng đồng FIC, Đoàn và Long cùng nhau mở các lớp đào tạo bán hàng dưới hình thức kinh doanh đa cấp cho các đối tượng, và tìm đến các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tín dụng ưu đãi để thực hiện việc môi giới, cho dù trên thực tế bọn chúng không có khả năng thực hiện.

Thủ đoạn lừa đảo được chúng tiến hành theo 4 bước: lúc đầu 2 tên thường mạo danh là cán bộ Văn phòng Chính phủ hoặc chuyên viên của Bộ Tài chính tiếp xúc với doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào muốn xin vay vốn phải nộp những khoản lệ phí do chúng đặt ra như phí hồ sơ vay vốn, phí bảo lãnh vay vốn từ 10 - 20 triệu đồng. Chúng còn đưa quy định, nếu số vốn vay là dưới 100 tỷ đồng thì doanh nghiệp phải nộp cho chúng 9,5 triệu đồng; vay trên 100 tỷ nộp 12 triệu đồng, nếu vay nhiều nữa sẽ theo thoả thuận giữa hai bên.

Tiếp đó, bọn chúng yêu cầu các doanh nghiệp đóng tiền để dịch các tài liệu ra tiếng Anh nộp cho cơ quan thẩm định. Để tạo lòng tin, bọn chúng tổ chức các cuộc kiểm tra, doanh nghiệp muốn được vay vốn ngoài đón tiếp, chi phí ăn uống còn phải “ lót tay” các cán bộ thẩm định dự án. Qua các khâu thẩm định, chúng thông tin cho doanh nghiệp là dự án có tín hiệu tốt, sẽ được giải quyết cho vay với lãi suất ưu đãi là 1,6 %/ năm.

Cuối cùng, Văn phòng số 01 Bắc Ninh ra thông báo dự án khả thi đến các doanh nghiệp. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã hy vọng là có thể vay được vốn nên không ngần ngại nộp cho tập đoàn lừa đảo này số tiền hoa hồng là 3,5 % trên tổng số tiền của các dự án.

Bằng những thủ đoạn lừa đảo bài bản trên, các đối tượng đã chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng là tiền dịch vụ làm thủ tục hồ sơ xin vay vốn của các doanh nghiệp.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Trước đó, vào ngày 26/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP Hà Nội đã thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Tâm, sinh năm 1963, quê Hà Tĩnh (trú ở cụm 1, P.Xuân La, Q.Tây Hồ), vì tội giả danh cán bộ thanh tra Chính phủ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tâm đã lừa đảo nhận của 9 người với tổng số tiền 21.900 USD và 298 triệu đồng (xin việc trong nước giá 25-30 triệu đồng/người; xin xuất khẩu lao động giá 5.000-7.000 USD/người).

  • Thu Giang (tổng hợp)


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,