221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1004720
Nhà vệ sinh bệnh viện: Mất vệ sinh nghiêm trọng
1
Article
null
Nhà vệ sinh bệnh viện: Mất vệ sinh nghiêm trọng
,

(VietNamNet) - Sàn nhà nước ngập lõng bõng, không có chậu rửa tay, trần nhà thấm dột, đường ống nước thải bị vỡ được "băng bó" bằng vỏ bao tải - đó là hiện trạng của không ít nhà vệ sinh trong các bệnh viện ở Hà Nội...

13h30 - rất đông bệnh nhân và người nhà đứng ngồi lổn nhổn tại khu vực hành lang khoa Khám bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai chờ đến lượt vào khám. Đợi mãi chưa đến lượt con trai mình vào khám, bà Vũ Thị Thuận sốt ruột đi về phía nhà vệ sinh nữ của bệnh viện. Đập vào mắt bà Thuận là cánh cửa nhà vệ sinh (NVS) đang bị khoá kín với tấm giấy ghi thông báo "Hiện nay nhà vệ sinh tầng 1 đang hỏng. Xin quý khách vui lòng lên tầng 2" dán trên cửa kính. Thất vọng, bà Thuận lại quay trở về chỗ ngồi cùng cậu con trai đang rên rỉ vì đau.

NVS khoa khám bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai bị hỏng...bệnh nhân phải dùng chung ở tầng 2
NVS khoa khám bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai bị hỏng...bệnh nhân phải lên tầng 2 với bệnh nhân các khoa khác

Nhà vệ sinh T1 khoá cửa nhưng vì trót uống nhiều nước trước khi vào viện khám nên anh Thắng ở Ninh Bình vội chạy lên tầng 2 tìm chỗ "giải guyết". Mới bước qua cánh cửa NVS đang khép hờ, anh Thắng chỉ kịp thốt lên "Kinh quá" rồi vội quay ra ngoài. Cố gắng bịt mũi để bước vào NVS mà anh Thắng vừa phải quay ra, phóng viên VietNamNet đã được chứng kiến một cảnh tượng cực kì phản cảm. Bồn đi tiểu bằng tôn đầy tràn một thứ nước vàng vàng và bốc mùi khủng khiếp, sâu bên trong là bồn cầu đầy rác và cũng đang bốc mùi.

Chậu rửa tay...đã từng hiện diện ở đây
Chậu rửa tay...đã từng hiện diện ở đây (Chụp tại BV Bạch Mai)
Phòng tiêu đầy rác
Sọt giấy vệ sinh đã đầy mà không ai đổ (Chụp tại BV Bạch Mai)
Trong sọt có lẫn nhiều bông băng dính máu
Trong sọt có lẫn nhiều bông băng dính máu (Chụp tại BV Bạch Mai)
Bồn đi tiểu ngập nước và bốc mùi
Bồn đi tiểu ngập nước,  bốc mùi vì không có đường thoát (Chụp tại BV Bạch Mai)

NVS trên tầng 3 của khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai cũng chẳng khá hơn là mấy khi sàn nhà nhớp nháp nước bẩn và bồn đi tiểu đang bị tắc bởi một mớ bông băng đã bịt mất đường thoát nước. Bên ngoài, dấu vết của 2 chiếc bồn rửa tay "đã từng tồn tại ở đây" vẫn còn hằn trên nền gạch men trắng trong khi sọt rác của NVS này có lần khá nhiều bông băng dính máu tươi.

Nằm cạnh căng-tin, NVS của khu vực cấp cứu Bệnh viện Việt-Đức có diện tích vỏn vẹn chỉ chừng 15m2. Dù chỉ có 2 phòng tiêu nhưng 1 phòng bên trái đã khoá cửa vì đường ống thoát nước thải trên trần "căn phòng" này đã bị thủng, nước thải nhỏ tong tỏng xuống sàn nhà vốn đã chẳng sạch sẽ gì. Chỉ còn duy nhất 1 phòng tiêu nên "khách" ghé qua NVS phải lần lượt xếp hàng khi có nhu cầu sử dụng.

’Đường
Đường ống nước thải vỡ được "băng bó" tạm bằng vỏ bao tải (Chụp tại BV Việt-Đức)
’Và
Và NVS "lưu động" chảy nước ra đường đi (Chụp tại BV Việt-Đức)

Trong khi đó, trong khu vực Điều trị của Bệnh viện Việt-Đức, một NVS "lưu động" được đặt gần Hội trường lớn của bệnh viện đang liên tục rỉ nước ra đường đi. Mỗi khi có "khách", lượng nước chảy ra đường càng nhiều và bốc mùi "đặc trưng" khiến bất cứ ai đi qua cũng phải nhăn mặt, bịt mũi bước nhanh.

Trước cửa NVS dịch vụ nằm trong Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nhi TW, cô nhân viên thu tiền cắm cúi đếm lại từng đồng tiền khách trả mặc cho bên trong NVS nước ngập lõng bõng đến 3-4cm. Trên tường của NVS này 2 chiếc lavabô dành cho khách đi tiểu đang ở trong tình trạng "một mất - một còn". Chiếc lavabô bên trái bị hỏng đã được ai đó có sáng kiến dùng mảnh áo mưa rách bịt lại để hạn chế người sử dụng.

Trên đây chỉ là 3 trong số 5 khu vực vệ sinh dành cho bệnh nhân và người nhà ở 5 bệnh viện lớn tại Hà Nội mà phóng viên VietNamNet "kịp" tiến hành khảo sát trong ngày 13/11. Tại 2 bệnh viện khác là Bệnh viện K và Bệnh viện Xanh-Pôn, mặc dù tình hình vệ sinh đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn có ý kiến cho rằng, khu vực NVS có diện tích quá nhỏ trong khi mỗi ngày có cả nghìn lượt người ra vào viện có "nhu cầu".
 

Sàn nhà ngập nước tới 3-4cm (Chụp tại BV Nhi TW)
Sàn nhà ngập nước tới 3-4cm gây mất vệ sinh (Chụp tại BV Nhi TW)
Lavabô hỏng được bịt lại bằng áo mưa rách
Lavabô hỏng được bịt lại bằng áo mưa rách (Chụp tại BV Nhi TW)
...cũng không có chỗ rửa tay
...chậu rửa tay đã biến mất (Chụp tại BV Nhi TW)
Nhân viên trông NVS cắm cúi thu tiền
Nhân viên trông NVS cắm cúi thu tiền (Chụp tại BV Nhi TW)

  • Gia Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,