221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
952754
Hà Nội: Mở cửa nhà mời thí sinh ĐH-CĐ vào trọ
1
Article
null
Hà Nội: Mở cửa nhà mời thí sinh ĐH-CĐ vào trọ
,

(VietNamNet) -  Quanh các khu “làng sinh viên” như Triều Khúc hay Phùng Khoang (Hà Nội) giá nhà trọ cho thí sinh lên dự thi CĐ, ĐH đang "nóng" từng ngày, "cò" giăng khắp nơi. Thế nhưng, cũng có những tấm lòng luôn rộng cửa đón các em trọ học mà không lấy một đồng nào...

Đã 5 năm nay, cứ vào những ngày sắp mùa thi CĐ, ĐH là ông Đỗ Văn Thụy, xóm Đình Thôn xã Triều Khúc huyện Thanh Trì lại dọn dẹp nhà cửa để dành ra vài chục m2 đón những con em tỉnh lẻ về dự thi ĐH.

Căn phòng  này của ông giáo Thuỵ sẽ là nhà trọ miễn phí cho các thí sinh. (Ảnh: T.C)

Ông Thụy là giáo viên về hưu, căn phòng 30m2 mà ông dành ra "đón" các sĩ tử vào ở vốn là lớp học ngày trước ông dạy tại nhà. 

"Trời đang nóng, tôi lắp thêm 3 quạt tường. Còn sàn thì lát gạch hoa sẵn rồi, trải chiếu là ngủ được, mùa hè mà, càng mát! Với thí sinh và người nhà không quen nằm đất, tôi kê 2 chiếc giường sau kho. Ăn uống cùng gia đình cũng được, miễn sao phụ huynh và các em thấy thoải mái và chủ động cho ôn tập, thi cử".

Ông tâm sự: nhiều người làm dịch vụ, với giá 30-50.000 đồng/ngày trọ, kiếm vài trăm nghìn mấy ngày thi. Nhưng ông thì không làm vậy bởi "sống vì cái tình nữa, đâu cứ lúc nào cũng vì tiền".

Mấy năm trước, ông Thụy không để ý lắm chuyện nhà trọ cho sĩ tử, nhưng từ năm có mấy cháu sinh viên tình nguyện ĐH KH XH&NV đến tìm phòng giá rẻ cho thí sinh ĐH-CĐ, ông mở cửa phòng trọ không lấy tiền. Từ đó, năm nào cũng có sinh viên đến "đặt phòng".

Tại số nhà 3, ngõ 187, đường Phùng Khoang, bà Hoàng Thị Đức cũng đã dọn dẹp căn phòng khách rộng hơn 20m2 của gia đình để đón tiếp "khách quý" năm nay.

Đã ba mùa thi ĐH, CĐ, năm nào, bà cũng đón thí sinh ngoại tỉnh vào ở không lấy tiền. “Năm đầu có hai mẹ con ở tận Bắc Giang xuống thi ĐH KHXH&NV Hà Nội. Tôi gặp ở quán nước hôm trước thi. Tiền mang đi, không biết lơ ngơ thế nào bị móc cắp ngay bến xe mất non nửa... Nhà nghỉ thì không đủ tiền ở trong những 2 ngày, rồi tiền tàu xe ăn uống nữa chứ. Tôi thấy thương quá, dẫn về nhà bàn với ông nhà cho hai mẹ con nhà chị ấy ở nhờ qua đợt thi... Từ đó tới giờ năm nào khoảng tầm này nhà tôi cũng có thêm độ 2 , 3  người”.

Năm nay, SV tình nguyện trường Giao thông Vận tải đến xin bà Đức  "ưu tiên" cho thí sinh  thi vào trường này, bà nhận lời ngay.

Dù thuê trọ nhưng Hùng và Chiến cũng sẵn sàng chia sẻ!(Ảnh: T.C)

Cũng cho thí sinh thi ĐH, CĐ ở trọ nhưng trường hợp các bạn Hùng, Chiến, hiện đang là sinh viên năm cuối khoa Cơ khí trường CĐ Giao thông lại khác.

Mỗi dịp thi ĐH, Hùng lại bàn với chủ nhà là anh Nguyễn Văn Tuấn (xóm Chùa, Triều Khúc) sắp xếp lại các phòng của căn nhà 3 tầng nằm trong ngõ xóm Chùa, Triều Khúc để dành ít nhất 3 phòng ở miễn phí cho thí sinh đi thi. 

Căn nhà này khá rộng, nhà 3 tầng, 3 phòng ở miễn phí, mỗi phòng lên tới hơn 20m2, sàn lát gạch hoa. Giữa hai phòng là nhà vệ sinh sạch sẽ, nước, điện đảm bảo.

“Thì các bạn đến thi ở ngay phòng mình, còn mình chuyển lên gác ở với 1 anh nữa cho tiện. Giường chiếu, quạt điện và cả bàn học để các bạn có thể ôn bài cũng là của mình cả. Được cái đây cũng gần chợ với gần các trường lớn nên các bạn tiện đi lại, ăn uống....”, Chiến cho biết.

Hùng thì kể: “Năm đi thi lần đầu tiên mình cùng đứa bạn tự ra Hà Nội, mãi chẳng tìm được nhà trọ nào vì hôm đó đã là ngày làm thủ tục đăng kí, lại không biết đường đi để tìm nhà. Thế là đêm trước ngày thi, hai thằng ôm ba lô ngủ ngay tại cây cột điện ven đường trường CĐ Giao thông, sáng tự dậy đi thi...

Bây giờ nghĩ lại thấy tủi khổ quá. Không muốn ai đó lại rơi vào hoàn cảnh của mình ngày ấy. Thế nên mình bàn với chủ nhà cho các bạn ở miễn phí luôn, càng đông càng vui, biết đâu sau này lại học cùng trường”!?.Vừa kể chuyện, Hùng vừa cười hiền khô và lấp lánh niềm hạnh phúc...

Dù đã có những tấm lòng như thế, nhưng vẫn còn rất nhiều thí sinh phải nhờ tư vấn nhà trọ...

...và nhiều nthí sinh khác chưa biết "về đâu"?! (Ảnh: P.Hải)

Những người như bác Thụy, bác Đức hay các sinh viên như Hùng, Chiến chỉ là số ít trong khoảng gần 100 gia đình tại những khu tập trung nhiều trường Đại học này. Và còn rất nhiều những "tấm lòng thành phố" khác sẵn sàng đón những sĩ tử từ nhiều vùng quê về Thủ đô dùi mài kinh sử.

  • Thông Chí

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,