221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
935492
Mở câu lạc bộ thần đồng ở TP.HCM
1
Article
null
Mở câu lạc bộ thần đồng ở TP.HCM
,

(VietNamNet) - Ngày ra mắt  "Câu lạc bộ Thần đồng M.", 4 "ứng cử viên thần đồng", là các bé sinh năm 2003-2004, đều đã đọc chữ rất rành, được "chơi" với chuyên gia tâm lý...

Thần đồng: Tuổi trí khôn lớn hơn tuổi thật

belong.jpg

Con tên là Long... Muốn tìm con thì gọi theo số này nha... 0909... (Ảnh:H.Cát)

Bé Võ Minh Tiến sinh ngày 23/4/2004, ở Q.4 rất lanh lợi, thông minh, có thể đọc và xếp chữ rất rành. Bé rất thích chơi xếp chữ, và có thể xếp được tên của mình và tên người khác.

Anh Tùng (bố bé Tiến) cho biết, bé bú sữa ngoài từ lúc 15 ngày tuổi vì mẹ không có sữa. Cho đến nay, bé cũng ăn rất ít cơm. Bé là con thứ hai trong gia đình. Anh trai của bé, năm nay 12 tuổi, nhưng từ khi nhỏ không có những khả năng biệt như bé.

Bé Tiến chưa đi học vì bé rất sợ đến lớp học, bé chỉ chơi với các bé ở gần nhà. Khả năng đọc chữ của bé được mọi người trong nhà phát hiện vào một ngày khi xem ti vi, bé chợt đọc rành và đúng các nội dung trên chương trình quảng cáo.

Bé Trần Trung Tín (nhà ở Kỳ Đồng, quận 3, sinh tháng 05/2003) lại có khả năng giao tiếp rất tốt, lém lỉnh và tinh nghịch. Bé Tín rất thích xem báo và đọc những gì có liên quan đến sách vở, có thể đọc chữ rất rành. 

Tại buổi họp báo ra mắt CLB Thần đồng M., bé Tín đã bộc lộ khả năng của mình một cách xuất sắc. Bé đọc được tất cả các chữ xung quanh, thậm chí còn nghịch bằng cách mở trò chơi trên máy tính xách tay của các chú lãnh đạo câu lạc bộ.  

Chị Vy (mẹ bé Tín) cho biết chị phát hiện bé có khả năng đặc biệt vào một ngày chị đang đọc báo, bé Tín cũng xem và chỉ vào tờ báo đọc rõ ràng tựa đề bài báo.

Không chỉ các bé ở TP.HCM, câu lạc bộ Thần đồng M. còn tìm thấy một ứng cử viên ở xã Ninh Sơn, tỉnh Tây Ninh, bé Nguyễn Hoàng Anh Duy (sinh ngày 10/06/2003). Do hoàn cảnh gia đình, nên bé chưa được đi học. Bé chỉ ở nhà chơi với mẹ.

Bé Duy có vóc dáng nhỏ bé và hơi gầy. Nhưng bé Duy có thể đọc được chữ tốt, dù không rõ và hơi khó nghe vì bé đọc rất nhỏ. 

Ấy thế mà ít ai biết rằng, mãi đến năm 3 tuổi, bé Duy không nói một lời nào đến nỗi mọi người chung quanh đều nghĩ bé bị câm. Tuy nhiên, người trong nhà lại không nghĩ thế, vì khi gọi bé vẫn nghe được bình thường. Cho đến một hôm, Duy đã làm mọi người bất ngờ khi bé đọc rành rọt những quảng cáo trên tivi.

Ứng cử viên thứ tư được kiểm tra là một cháu bé sinh ngày 23/06/2004, ở Long An, Trần Ngọc Châu Long. 

Bố bé Long hiện đã nghỉ hưu, mẹ bé là một thợ may bình thường. Bé Châu Long hơi nhỏ con hơn so với các bé có cùng độ tuổi, đôi mắt sáng, trán cao trông rất thông minh. Không chỉ có năng khiếu về ngôn ngữ, bé Long còn rất nhanh nhạy trong lĩnh vực toán học.

Từ khi biết bò, bé đã biết nhận dạng các con chữ khi cha viết chữ trên bảng những chữ a, o, e... Đến 18 tháng tuổi, bé bắt đầu biết đọc. Càng lớn, năng khiếu càng bộc lộ rõ ràng hơn, cụ thể bé Long có thể đọc được chữ và số, bé còn có thể đọc được số lũy thừa và căn bậc 2.

Bé đặc biệt thích thú với các trò chơi toán học. Ví dụ, so sánh hai cái cân, một bên có 3 quả cam, một bên có 9 quả cam, bé Long đã suy luận rằng, nếu lấy bớt 3 quả cam trên đĩa cân có 9 quả cho qua đĩa cân có 3 quả thì 2 đĩa cân sẽ bằng nhau.

Trước khi đến buổi kiểm tra, bé Long mới đi học được vài ngày, nhưng  mẹ phải đi kèm bé mới chịu đến lớp.

Đừng hy vọng trẻ biết được hết mọi thứ!

beTien.jpg

Con xếp được chữ A nè, chú Sơn và mọi người vỗ tay khen con đi... (Ảnh: H.Cát)

Câu lạc bộ thần đồng chia làm 6 lĩnh vực: âm nhạc, ngôn ngữ học, toán học, tư duy lôgic, cảm xúc và trí tưởng tượng. Tuy nhiên, hiện nay theo đánh giá của TS. Huỳnh Văn Sơn, những năng khiếu sớm ở Việt Nam chủ yếu tập trung phát triển về ngôn ngữ và toán.

TS. Sơn cho biết, câu lạc bộ thần đồng thực chất là một sân chơi dành cho các bé trong độ tuổi từ 24 tháng - 60 tháng tuổi, có năng khiếu bẩm sinh, để có những chương trình hỗ trợ kịp thời, đầy đủ về vật chất và kỹ năng giúp trẻ phát triển năng khiếu.

"Thần đồng chỉ là một cách gọi tên của câu lạc bộ. Để theo dõi và đánh giá mức độ thần đồng của một trẻ, chúng ta cần có một khoảng thời gian dài và kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Những cháu được gia nhập vào câu lạc bộ chỉ có thể được coi là những năng khiếu phát triển sớm, tuổi trí khôn lớn hơn tuổi thật chừng 1,5 - 2 tuổi. Các bé có một hoặc nhiều năng khiếu, kỹ năng bẩm sinh khác thường so với đặc điểm phát triển trí lực theo quy luật tự nhiên của trẻ em ở cùng độ tuổi, không qua trường lớp huấn luyện hoặc chỉ dẫn của người lớn. " - TS. Huỳnh Văn Sơn nói. 

Ngay trong buổi ra mắt Câu lạc bộ Thần đồng M., mẹ của bé Trần Trung Tín sợ rằng con mình sẽ quá tự kiêu khi biết quá nhiều so với trẻ cùng lứa.

Nhưng theo TS. Sơn, ý thức "tôi là ai" chỉ có thể phù hợp với lứa tuổi vị thành niên và ở lứa tuổi trưởng thành. Bản thân các bậc cha mẹ phải ý thức được rằng, thần đồng là một cái gì đó cực kỳ nổi trội. Con trẻ trong câu lạc bộ có thể nổi bật, nhưng có thể không phải là thiên tài trong cuộc sống hoặc của đất nước.

TS.Sơn lưu ý các bậc cha mẹ không quá nôn nóng hoặc hy vọng con mình trong 3 tuổi biết được hết mọi kiến thức.

Cha mẹ không nên bắt ép con đọc báo hoặc học thuộc lòng một đoạn văn ngắn. Để phát triển tư duy, những đứa trẻ năng khiếu sớm như bé Tín, bé Châu Long, bé Tiến hay bé Duy sẽ có các trò chơi giải trí trắc nghiệm.

"Những đứa trẻ phát triển hài hòa về tinh thần và thể chất là điều mong muốn nhất của các bậc cha mẹ, nhưng chưa có một nghiên cứu nào về việc ăn hoặc uống bất cứ chất gì để hỗ trợ năng khiếu của trẻ. Cha mẹ chỉ cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng mà con trẻ cần trong quá trình phát triển", TS. Sơn lý giải.

Theo các chuyên gia tâm lý, dạy và chơi cùng với trẻ phải dựa trên trình độ của trẻ, đừng nhào nặn trẻ thành một người khác. Dạy con những kiến thức đi trước sự phát triển của trẻ một bậc, nếu dồn ép quá trẻ sẽ bị "tẩu hoả nhập ma". Trẻ không đủ nội lực mà bị đẩy vào cuộc sống, cho dù trẻ là một đứa trẻ có năng khiếu sớm, cũng không đủ nhận thức và kỹ năng để tồn tại và phát triển.

Do đó, dù rằng tham vọng của câu lạc bộ thần đồng M. là định hướng cho phụ huynh các kỹ năng nuôi dạy "thần đồng" để giúp bé phát triển tối ưu, trở thành những nhân tài xuất chúng trong tương lai. Nhưng trên hết, đây là một sân chơi với những trò chơi mang tính chuyên môn, nhằm kích thích các bé phát triển hơn nữa. Nguyên tắc của câu lạc bộ là tạo điều kiện cho trẻ có những kiến thức nền tảng, song song đó đẩy đứa trẻ đi lên trong lĩnh vực trẻ có năng khiếu.

  • Hương Cát 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,