221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
931034
Tuyên truyền chống Nhà nước, 3 đối tượng lãnh 12 năm tù
1
Article
null
Tuyên truyền chống Nhà nước, 3 đối tượng lãnh 12 năm tù
,

(VietNamNet) - Sáng nay (10/5), TAND TP.HCM đã tuyên phạt 3 đối tượng tham gia tổ chức phản động “đảng Dân chủ nhân dân” 12 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước.

Truyền và Sang

Nguyễn Bắc Truyển (đứng) và Lê Nguyên Sang.

Cụ thể, HĐXX TAND TP.HCM tuyên phạt  Lê Nguyên Sang (tức Nguyễn Hoàng Long, là bác sĩ, sinh năm 1959 tại Đà Nẵng, ngụ tại phường 15, Tân Bình, TP.HCM) 5 năm tù; Nguyễn Bắc Truyển (tức Minh Chính, sinh năm 1968 tại Bến Tre, ngụ tại phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, Giám đốc Công ty TNHH Việt Thịnh Phú) 4 năm tù và Huỳnh Nguyên Đạo (tức Huỳnh Tự Dân, sinh năm 1968 tại Quảng Nam, ngụ phường 3, Tân Bình, Giám đốc Công ty TNHH Liên Hiệp Huỳnh) 3 năm tù cùng về tội tuyên truyền chống Nhà nước. 

HĐXX cũng đã áp dụng hình phạt bổ sung cấm đi khỏi nơi cư trú 5 năm sau khi chấp hành xong hình phạt chính cho cả 3 bị cáo.

Đầu năm 2004, Lê Nguyên Sang làm quen với Đỗ Công Thành (còn gọi là Đỗ Thành Công, tức Trần Nam, Việt kiều Mỹ - đối tượng đã bị khởi tố và trục xuất khỏi Việt Nam về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam) thông qua “Điện thư câu lạc bộ dân chủ” trên Internet do Thành lập ra.

Sau nhiều lần trao đổi, Sang đã đồng ý tham gia và ủng hộ Đỗ Công Thành thành lập nên cái gọi là "đảng Dân chủ nhân dân" nhằm hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam. Tháng 9/2005, cũng thông qua “Điện thư câu lạc bộ dân chủ”, Nguyễn Bắc Truyển được Đỗ Công Thành mời tham gia đảng Dân chủ nhân dân. Truyển đã nhận lời tham gia. Từ đó, các đối tượng này lôi kéo, kết nạp thêm một số cá nhân khác, trong đó có Huỳnh Nguyên Đạo.

Sau khi gia nhập tổ chức của Đỗ Công Thành, Lê Nguyên Sang đã viết bài có nội dung nói xấu Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và gửi cho Thành để tên này phát tán trên Internet. Tiếp đó, Thành đã chỉ đạo cho Sang in ấn khoảng 1.600 tờ rơi truyền đơn mang đến hộp thư chết mà chúng mặc định sẵn, rồi từ đó Thành chỉ đạo cho Huỳnh Nguyên Đạo cùng Nguyễn Hải Hoàng (chưa xác định được lai lịch) đến lấy mang đi rải trong khu vực nội thành TP.HCM và một số nơi ở các tỉnh thành Đà Nẵng, Bình Định…Cho đến khi bị bắt, Lê Nguyên Sang đã 5 lần trực tiếp in khoảng 1.600 truyền đơn có nội dung xuyên tạc, chống Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Còn Nguyễn Bắc Truyển được phong cho làm Bí thư thành bộ Sài Gòn với nhiệm vụ kiểm tra các hoạt động của đảng Dân chủ nhân dân tại TP.HCM, xây dựng “mỗi quận huyện một đảng viên nòng cốt”, theo dõi tình hình khiếu kiện, biểu tình của người dân tại TP.HCM để báo cáo Đỗ Công Thành. Khi Việt Nam chuẩn bị tổ chức Hội nghị APEC 14 (tháng 11/2006), Truyển được Thành chỉ đạo đi rải truyền đơn, tập hợp lực lượng, tổ chức biểu tình, viết thư đòi gặp Tổng thống Mỹ khi vào thăm TP.HCM…

Riêng Huỳnh Nguyên Đạo (được phân công phụ trách khu vực Sài Gòn), ngoài nhiều bài viết gửi “Điện thư câu lạc bộ dân chủ” theo chỉ đạo của Thành, trong dịp APEC Đạo đã nhận 400 tờ truyền đơn do Lê Nguyên Sang chuyển mang đi rải và dán ở 33 điểm tại các quận 3, Tân Bình và Bình Thạnh (TP.HCM).

Trước tòa, cả 3 bị cáo đều thừa nhận do bị lôi kéo, dụ dỗ nên đã tham gia vào tổ chức của Đỗ Công Thành và có những việc làm sai trái. Huỳnh Nguyên Đạo thú nhận: "Do vô tình tôi đã bị cuốn hút theo tổ chức “đảng Dân chủ nhân dân" và tôi đã có những hành động cực đoan, lầm đường lạc lối”.

  • G.Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,