Hai nhân vật gánh "Mảnh trăng côi"
05:07' 04/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hãng phim truyền hình TP.HCM sắp ra mắt một bộ phim khá "lạ": dài 90 phút nhưng chỉ có hai nhân vật chính...

Hai người gánh một cuốn phim

Một cảnh trong Mảnh trăng côi.

Bộ phim do Quang Đại làm đạo diễn có tên Mảnh trăng côi, sẽ phát sóng trên Đài truyền hình TP.HCM vào ngày 8/8 tới. Hai nhân vật chính là cô gái bán bia ôm tên Thu Hà (NSƯT Hoàng Yến) và ông già về hưu khó tính mà người trong khu phố thường gọi là dượng Tư (Lê Vũ Cầu). Đường dây câu chuyện được dẫn dắt bằng một đầu mối khá đắt: Thu Hà trốn công an thế nào lại lọt vào đúng nhà ông Tư, một người vốn ghét cay ghét đắng những cô gái phường buôn hương bán phấn!

Trong truyện Trái tim mùa đông của nhà văn Ngô Khắc Tài vốn đã có hai nhân vật giáp mặt nhau trong hoàn cảnh oái ăm như thế. Phóng tác từ truyện ngắn này, các tác giả đã gia công thêm nhiều chất liệu để bộ phim có "da thịt" và kịch tính hơn. Truyện miêu tả ông Tư cô độc trong căn nhà với trái tim đã giá lạnh từ ngày vợ mất, trong khi trên phim, còn có chuyện của cô gái bia ôm Thu Hà được đặt thêm vào. Bởi thế những người thực hiện đã phân vân đến lần thứ ba mới chọn được cái tên Mảnh trăng côi để đặt cho phim. Đạo diễn Quang Đại tâm sự: "Kịch bản lạ, không có bối cảnh gì quan trọng, chỉ có một ngôi nhà và hai con người. Tôi muốn thử nghiệm xem hai con người ấy có tải nổi một phim hay không".

Hai đêm và một ngày là thời gian mà hai con người dường như từ hai thái cực này ở bên nhau. Hơn thế nữa, cô gái kia lại muốn trả ơn ở nhờ cho ông Tư bằng chính thân xác mình! Nhưng những câu chuyện mà họ kể, những ẩn ức mà họ tâm sự đã cho người xem thấy họ không còn là mình như những ngày thường, một người đàn ông khô khan và một người đàn bà buông thả. Chỉ có hai con người quanh quẩn trong căn hộ trống vắng nhưng đầy những hồi niệm của chủ nhân, lại mở ra cả một câu chuyện về cuộc đời, về nhân tình thế thái. Hai nhân vật đã đủ sức gánh được một cuốn phim?

Bốn người "xoay" hai nhân vật

Mảnh trăng côi là bộ phim đầu tiên Hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) thử nghiệm cách thức tổ chức một nhóm chế tác kịch bản. Đã có tới bốn người gồm hai nhà văn Nguyễn Hồ, Nguyễn Trọng Nghĩa cùng hai biên tập Huỳnh Thanh Diệu, Trần Chí Kông tham gia vào công tác này để có được một kịch bản phim ít nhân vật nhưng đầy ắp tình tiết, sự kiện đa chiều như thế.

Biên tập Trần Chí Kông cho biết: "Kịch bản phim có thêm một số tình tiết như chuyện ở quê của Thu Hà, chuyện vợ ông Tư mất, kéo dài thời gian mà hai người gặp nhau từ một đêm lên hai đêm... Nhưng kịch tính của phim là khi cô Hà vào nhà ông Tư, còn tình huống giúp phim có nhiều hướng để phát triển là những xử sự trước tình cảnh không ngờ của hai nhân vật. Một nhóm cùng tham gia viết kịch bản có thuận lợi là sẽ tìm ra được hướng đi tối ưu nhất".

Với Mảnh trăng côi, chủ trương sản xuất những bộ phim ít nhân vật, ít bối cảnh của TFS từ trước tới nay xem như đã thực hiện được. "Việc làm theo nhóm chế tác là để nhằm hoàn thành nhanh khâu kịch bản đáp ứng nhu cầu sản xuất phim càng lúc càng nhiều hiện nay. Tất nhiên giá thành sẽ hạ, nhưng chuyện phim vẫn bảo đảm được kịch tính", ông Trần Chí Kông cho biết thêm.

Đã áp dụng được công nghệ làm phim truyền hình hiện đại vào công tác sản xuất phim của mình, giờ đây TFS còn thêm một hướng làm phim có hiệu quả khác. Sau Mảnh trăng côi,  trong tương lai, hãng TFS sẽ có thêm một số phim được thực hiện theo phương thức này.

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Eric Bana được chọn vào vai James Bond (03/08/2004)
Khởi động LHP Việt Nam XIV (03/08/2004)
"The Village" càn quét thị trường phim Bắc Mỹ (02/08/2004)
Tìm kiếm kỷ lục Guiness VN trên truyền hình (02/08/2004)
Công chiếu bộ phim về vị vua cuối cùng Bảo Đại (01/08/2004)
"Không phải mọi show 'Gặp nhau cuối tuần' đều hay" (31/07/2004)
Một ngày làm người khác (30/07/2004)
Gala cười 2004: Tái ngộ đầy ấn tượng! (30/07/2004)
Cuộc ra quân của những ca sĩ trẻ và mới (29/07/2004)
"Lò luyện" diễn viên tư nhân đầu tiên ở Việt Nam (29/07/2004)
Thực hiện bộ phim tài liệu lớn nhất từ trước tới nay (28/07/2004)
"Điện ảnh Mỹ chẳng có gì là ghê gớm" (27/07/2004)
Damon Supreme thế chỗ người máy "I, Robot" (26/07/2004)
"Ông chủ ấp" Mê Thảo bỏ cuộc chơi (24/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang