Rock tê liệt, Hip-hop vào mùa
17:01' 08/04/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Mới ngày nào phong trào chơi nhạc Rock rầm rộ kép theo nhiều nhóm nhạc, sân chơi sôi động. Hôm nay, Rock ngồi nhìn Hiphop vào mùa...

Rock hết rock 

Soạn: AM 343891 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
DJ số 1 thế giới Roger Sanchez

Mới năm ngoái đây thôi, những show nhạc rock còn ngập tràn. Nào là live show Bông hồng thuỷ tinh của nhóm nhạc Bức Tường tại TPHCM, Rock 3 miền ở Hà Nội, show Rock của Trio 666 - MTV - BTR... Bây giờ, tìm một show cho rock ngay giữa những thành phố nhộn nhịp nhất là chuyện khó khăn và hiếm hoi.

Một thành viên trong RFC (Rock Fan Club) đặt một câu hỏi lên diễn đàn của website như sau: "Một tờ báo nói về rock Việt đã từng nói là RFC sớm nở tối tàn. Nghĩ lại thấy tờ báo nói đúng thật, có tiền ( tiền lì xì tết để dành) và niềm đam mê rock mà không có show để coi. ... RFC có gặp khó khăn gì hãy nói cho anh em rockfan nghe coi..." Đó là tâm sự và nỗi lòng của những thành viên yêu nhạc rock đang mỏi mòn chờ đợi "Rock Việt hồi sinh". Sự chờ đợi, đơn giản là show nhạc rock định kỳ hàng tháng đang trong giai đoạn trễ hẹn hoặc hủy bỏ không thông báo. Kéo dài theo sự chờ đợi các show nhạc rock của RFC là những lời than thở, trách móc, hối thúc.

Trước sự nôn nóng đó, ban chủ nhiệm RFC - CLB Rock gần như duy nhất tại TPHCM quy tụ hơn chục ban nhạc rock "chuyên mà không sâu" - vẫn kiên nhẫn lặng lẽ. Đặc biệt là Zen (nick của chủ nhiệm RFC) lộ rõ vẻ chán nản khi hỏi về Rock. Tóm tắt qua cuộc nói chuyện ngắn với Zen là RFC vẫn chưa tìm ra mô hình hoạt động hiệu qủa trong cơ chế thị trường.

Hip-hop vào mùa 

Trong khi nhạc Rock có nguy cơ hấp hối thì phong trào Hip-hop mỗi ngày một dâng cao. Những bạn trẻ đua theo phong trào này ngày càng đông và đang nhận được nhiều hỗ trợ tích cực. Những bước đi thăm dò cho phong trào Hip-hop được bắt đầu từ những cuộc tranh tài DJ. Khi nghề DJ được công nhận và chuẩn bị bước vào năm thi tài thứ ba cũng là lúc phong trào Hip-hop đã sôi nổi như Rock ngày nào.

Không phải vì Rock hạ nhiệt mà vì hàng loạt ca sĩ VN đổ xô theo Hip-hop, một dòng nhạc tương đối dễ nghe hơn Rock. Rồi hàng loạt những nghệ sĩ Hip-hop được mời đến VN để giao lưu, biểu diễn và tạm xoa diụ cơn khát mở rộng tầm mắt. Từ những tiết mục múa Hip Hop của Neils "Storm" Robitzky, đến các tay DJ số 1 như Paul Oakenfold, Tiesto, Koo Jun Yup (Hàn Quốc)... như thổi thêm những luồng gió phấn khích cho giới trẻ VN.

Ngay đầu tháng tư, đáng lẽ Đêm Hip-hop sôi động (Hip’n Fun Night) đã diễn ra nếu không có sự trục trặc về thời gian và địa điểm. Còn trong tháng tư này, nhóm nhảy hip hop Haviroko sẽ tổ chức những đêm biểu diễn tại Hà Nội và TPHCM. Nhóm Havikoro sẽ mở đầu chuyến giao lưu tại Triển lãm Giảng Võ - Hà nội (12/4), giao lưu với học sinh trường Marie Curie - TPHCM (13/4), biểu diễn tại sân Phan Đình Phùng - TPHCM (14/4). Cũng trong tháng tư, DJ số 1 thế giới Roger Sanchez sẽ đến VN làm giám khảo vào đêm chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng trẻ DJ lần 3 tại CLB Mưa Rừng - TPHCM (13/4).

Sở dĩ Hip-hop Việt nhanh chóng có những phát triển vì có những nhà tài trợ từ vật chất lẫn tinh thần khá nhiệt tình. Hơn thế nữa, những sân chơi Hip-hop đã được bình dân hoá thành những nhóm nhảy hè phố đúng nghĩa. Hip-hop Việt đang ở độ sôi nóng bỏng. Tuy nhiên, có giữ nhiệt được lâu hay lại như Rock Việt hiện nay, còn phải đợi thời gian trả lời.

  • T.C

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sự cố mới của The Beatels: Giảm giá vé, gộp đêm diễn? (07/04/2005)
Phương Thanh "đẻ" ra album? (07/04/2005)
Barbra Streisand lại chuẩn bị "yêu"? (06/04/2005)
Nhạc sỹ Quốc Trung mang "Đường xa vạn dặm" tới Nhật (04/04/2005)
Nữ hoàng nhạc kịch ABBA vào danh sách triệu phú nước Anh (03/04/2005)
Nhạc sĩ Đức Trí: Tiền nào của ấy! (03/04/2005)
Đi chợ nhạc...trên mạng (31/03/2005)
Ca sĩ Khánh Ly và chút hoài niệm về Trịnh Công Sơn (31/03/2005)
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung: Không nên rắc muối vào vết thương (30/03/2005)
Diva thế hệ mới 2005: Hãy tạm hiểu là Triển vọng Diva? (29/03/2005)
Ca khúc 30 tuổi được xếp hạng nhất tại Anh (26/03/2005)
Ca sĩ Thanh Thảo: Em xin rút khỏi Diva! (26/03/2005)
Saxman Trần Mạnh Tuấn: Sứ giả nhạc Jazz (25/03/2005)
"Nhái" quá 80% mới là đạo nhạc? (24/03/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang