"Bài hát Việt 2005": Cuộc chơi mạo hiểm
11:26' 19/02/2005 (GMT+7)

Chương trình "Âm nhạc và những người bạn" (AN&NNB) đã khép lại để nhường chỗ cho một chương trình mới có tên gọi "Bài hát Việt 2005" (BHV2005) - dự kiến phát sóng số đầu tiên vào ngày 27/3 tới và sẽ trở lại vào chủ nhật cuối cùng hàng tháng trên VTV3.

Soạn: AM 279447 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
"Mỹ Linh - Khúc giao mùa" - Chương trình AN&NNB được coi là thành công nhất

BHV2005 cũng được dàn dựng dưới hình thức một liveshow thời lượng 100 phút/số, truyền hình trực tiếp từ một sân khấu lớn chuyên nghiệp giống như AN&NNB, vẫn với hai người dẫn chương trình là Anh Tuấn, Ngọc Linh. Tuy nhiên, nếu như trong mỗi số AN&NNB có một ca sĩ hạng sao là nhân vật chính thì BHV2005 lại nhấn mạnh vào những ca khúc VN mới (mỗi số dự kiến giới thiệu khoảng 15 ca khúc của nhiều nhạc sĩ). Một thực đơn hứa hẹn sẽ đưa ra được nhiều món mới cho công chúng yêu ca nhạc.

Nhưng đây cũng là thực đơn khó hấp dẫn vì đưa ra toàn các ca khúc mới, có thể không dễ lọt tai người nghe ngay được. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Lương Minh - Trưởng phòng Ca nhạc VTV3, người chịu trách nhiệm chính của chương trình. 

Trừ chương trình "Giới thiệu tác phẩm mới" vẫn xuất hiện lâu nay trên VTV1 ít gây được chú ý (mà mỗi số cũng chỉ "dám" giới thiệu một ca khúc mới), hầu hết các chương trình ca nhạc  đều an toàn áp dụng công thức "cũ - mới đan xen". Với 15 ca khúc mới/số, BHV2005 liệu có thể thu hút được khán giả?

- Nhạc sĩ Lương Minh: Đưa ra một thực đơn với 100% món mới, chưa từng qua thẩm định rộng rãi của  công chúng và thời gian, đó quả là cuộc chơi mạo hiểm. Tuy nhiên, để góp phần giảm thiểu tối đa những "độ vênh" có thể có, một hội đồng thẩm định gồm các nhạc sĩ chuyên nghiệp có uy tín đã được lập ra để "chấm điểm" các ca khúc mới này trước khi quyết định đặt nó vào chương trình. Ngoài ra, các ca sĩ, thông qua việc mua bản quyền trực tiếp, cũng có thể tự đề xuất ca khúc thể hiện.

Các thành viên của hội đồng thẩm định sẽ được thay đổi luân phiên cơ động qua các số. Trong số các thành viên được mời tham gia hội đồng thẩm định, còn có đại diện của nhà sản xuất, các nhà báo theo dõi âm nhạc. Sau mỗi tháng, hội đồng này sẽ chọn ra một ca khúc hay nhất để trao giải "Bài hát của tháng" (có giá trị 10 triệu đồng). Khán giả cũng được quyền tham gia bầu chọn mỗi số 3 ca khúc. Như vậy, sau 11 số, sẽ có  tất cả là 11 bài do hội đồng thẩm định chấm chọn cùng 33 ca khúc của tháng do khán giả bầu chọn để đưa vào tham dự giải "Bài hát của năm" (trị giá 50 triệu đồng), phát vào số 12 (2.2006).

Ngoài ra còn có các giải thưởng dành cho: "Nhạc sĩ khuynh hướng mới", "bài hát được khán giả ưa thích nhất", "bản phối khí hiệu quả nhất", "ca sĩ thể hiện bài hát hiệu quả nhất"... và cả giải cho khán giả tham gia bầu chọn để khích lệ tất cả các thành phần "đồng sáng tạo".

Chữ "mới" ở đây nên được hiểu là căn theo thời điểm sáng tác hay chưa từng được công bố?

- Nhạc sĩ Lương Minh: Nên hiểu là chưa được trình làng rộng rãi vì tôi nghĩ, nếu ngay cả các ca khúc được sáng tác từ lâu nhưng do một lý do nào đó mà tác giả chưa tiện công bố thì đến lúc này cũng có thể gõ cửa tham gia chương trình. Tuy nhiên, tác phẩm phải đảm bảo được hơi thở của cuộc sống hôm nay.

Anh không sợ thị trường ca khúc của ta đang bão hoà sao, mà sự "xâm thực" đáng ngại là các ca khúc thị trường - cái đất vốn chẳng xa lạ gì với trò "đạo nhạc"?

- Nhạc sĩ Lương Minh: Giữa những xô bồ, không phải chúng ta đã từng và đang có những tác giả ca khúc trẻ tạo được ấn tượng (nhiều khi đồng thời là các nhạc sĩ hoà âm phối khí giỏi)... Bên cạnh phần nổi đó, còn có một phần chìm khác là những nhạc sĩ trẻ chưa thành danh nhưng đang ôm nhiều sáng tác đầu đời rất đẹp trong tay mà chưa "khoe ra" được. Vì vậy, nên dù có một phần lo lắng, tôi vẫn tin rằng đầu vào cho chặng đầu của chương trình không hẳn khó (có lo chăng là nếu định "đi đường trường" trong các năm tiếp theo). Cho đến nay, chương trình cũng đã có được một kho "của ăn, của để" khá...

Một chương trình âm nhạc muốn đứng được cũng không thể thiếu các ca sĩ hạng sao. Liệu họ có thể đầu tư thời gian tập luyện các ca khúc mới?

- Nhạc sĩ Lương Minh: Đúng là nhóm thực hiện chắc chắn sẽ ít nhiều gặp khó trong chuyện này. Tuy nhiên, với tần suất mỗi tháng/số, tôi tin là chương trình sẽ có đủ thời gian.

Xin cảm ơn anh!

(Theo Lao động)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hát nhép sẽ bị phạt thẳng tay! (19/02/2005)
Black Sabbath, nhóm nhạc có album Rock hay nhất mọi thời (18/02/2005)
VN đoạt giải tại Liên hoan phim video Tokyo 2005 (18/02/2005)
Trao giải VTV Bài hát tôi yêu lần 3 (17/02/2005)
NSND Trần Hiếu: Lại tìm thấy một nửa của mình (16/02/2005)
Grammy 47: Đêm của Ray Charles (14/02/2005)
Ai sẽ thắng trong giải Grammy? (12/02/2005)
Bình Minh và những mùa xuân bình yên (11/02/2005)
Brit awards sẽ là một đối trọng với Grammy? (11/02/2005)
Nghe ca khúc mùa xuân qua VietNamNet (05/02/2005)
NS Minh Thu: ''Giọt nước tràn ly, hớt lại cũng không đầy'' (03/02/2005)
Sắp Tết hỏi chuyện Hồng Nhung (02/02/2005)
Minh Quân và đêm nhạc ''Tình yêu muôn màu'' (02/02/2005)
Đi tìm phong cách mới: Thách thức của các ca sĩ (28/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang