Đi tìm phong cách mới: Thách thức của các ca sĩ
14:02' 28/01/2005 (GMT+7)

Trong nghiệp cầm ca, có ca sĩ cho đến tuổi xế chiều vẫn trung thành với một dòng nhạc nhưng cũng có người luôn muốn làm mới mình bằng cách... thử nghiệm hướng đi mới. Tuy nhiên, không phải ai "thử" cũng thành công.

Soạn: AM 258361 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ca sĩ Thanh Lam

Khi Thanh Lam phát hành album Ru mãi ngàn năm gồm các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ngay lập tức xuất hiện hai ý kiến khác nhau. Một bên rất ủng hộ hướng đi mới của chị và một bên cho rằng chị nên thể hiện các ca khúc nhạc nhẹ sở trường thì hay hơn. Trước hai luồng dư luận, Thanh Lam khẳng định chắc nịch: "Cái mới không dễ chấp nhận ngay mà cần có thời gian suy ngẫm. Mỗi ca sĩ có cách thể hiện riêng và họ muốn được thể hiện cái mới trên những ca khúc họ tâm đắc".

Sau nhạc Trịnh, một lần nữa Thanh Lam lại gây chú ý và cả ngạc nhiên khi gắn tên tuổi mình với hàng chục ca khúc của nhạc sĩ trẻ Lê Minh Sơn. Thanh Lam cho biết, chị tìm đến âm nhạc Lê Minh Sơn vì trong mỗi ca khúc của Lê Minh Sơn, chị bắt gặp một tình yêu quê hương đất nước. Nhạc của Sơn luôn chất chứa nỗi niềm, đâu đó có cả những mảng màu của ký ức, hoài niệm. Chính nhờ những điều này mà cả Thanh Lam và Lê Minh Sơn đều tạo được sự chú ý trong các show ca nhạc cuối năm.

Soạn: AM 258363 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ca sĩ Hồng Nhung

Sau Thanh Lam, Hồng Nhung cũng đã tạo một "cú hích" khi phát hành CD Khu vườn yên tĩnh. Album không gồm những ca khúc thuộc sở trường của chị mà như một câu chuyện kể riêng tư, có khi thầm kín trong cuộc sống Hồng Nhung. Chị cũng là một trong những ca sĩ đầu tiên dám thực hiện một album với ý tưởng có nội dung xuyên suốt theo câu chuyện kể bằng âm nhạc, ít nốt, ít lời. Những câu chuyện bằng âm nhạc của chị đơn giản, gần gũi và rất đời. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng hướng đi mới của chị chỉ phù hợp khi thể hiện trong không gian hẹp như nhà hát, phòng trà. Hồng Nhung cho biết, sắp tới, chị sẽ tổ chức 2 đêm diễn (ở Hà Nội và TP.HCM) giới thiệu hướng đi mới của mình và sẽ cố gắng làm trong một không gian hẹp, như nhà hát chẳng hạn.

Bên cạnh hai ca sĩ trên, Đan Trường, Cẩm Ly gần đây cũng gây chú ý khi thể hiện các ca khúc mang âm hưởng dân ca. Trong Duyên dáng Việt Nam 14, cả hai được khán giả nhiệt tình cổ vũ khi họ thể hiện ca khúc Chim trắng mồ côi (Minh Vy) mang âm hưởng dân ca trữ tình. Riêng Cẩm Ly thì gần đây cũng đã chuyển hướng đi mới khi chọn dòng nhạc này và chị đã khá thành công.

Soạn: AM 258367 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương

Đối với Hồ Quỳnh Hương, hầu như những bài hát cô chọn đều rất "khó ăn" như Vào đời, Khúc tự tình, Hoài niệm, Lời nguyện cầu..., nếu không "có nghề" thì thật khó thể hiện. Cô tâm sự: "Trong thời gian tới, tôi sẽ chọn nhiều hướng đi mới, mỗi hướng đi sẽ phù hợp với một môi trường, hoàn cảnh". Trong Duyên dáng Việt Nam 14, cô đã mạnh dạn thử nghiệm một phong cách nhạc "khó nuốt" là rock hiện đại kết hợp opera với ca khúc Quá khứ quanh đây. Dù vậy, hướng đi mới của cô cũng rất kén sân khấu, kén khán giả.

Ca sĩ trẻ Ưng Hoàng Phúc trong chương trình Xuân yêu thương vừa diễn ra tại Câu lạc bộ Lan Anh (TP.HCM) ít nhiều gây được tò mò cho khán giả khi chọn ca khúc Gánh con gánh cả cuộc đời (Đình Văn) nghiêng về dòng nhạc quê hương. Theo lời nhạc sĩ Nguyễn Hà (người giúp đỡ Phúc về chuyên môn), hướng đi sắp tới của Ưng Hoàng Phúc sẽ có thêm dòng nhạc quê hương và anh sẽ phát hành album thể hiện dòng nhạc này trong thời gian tới...

Như lời Thanh Lam nói, hướng đi mới của ca sĩ không phải một sớm một chiều được khán giả chấp nhận mà cần có thời gian. Tuy nhiên, cái mới nếu phù hợp thì dù mất thời gian cũng sẽ được đón nhận, ngược lại nếu không phù hợp ca sĩ sẽ mất dần vị trí trong lòng người mộ nhạc.

(Theo Thanh niên)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhạc phim Việt Nam giành lại thị phần? (28/01/2005)
Ra mắt album "Đảng cho ta cả một mùa xuân" (28/01/2005)
Ca sĩ lưu diễn nước ngoài: Được & mất (27/01/2005)
Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi hát vì nạn nhân sóng thần (26/01/2005)
Journey và chuyến viễn du tới Đại lộ Danh vọng (23/01/2005)
Phó Đức Phương: Nhạc sĩ sang trọng và giám đốc "bần hàn"? (23/01/2005)
Thanh Lam ăn Tết với ai? (22/01/2005)
Đêm ca nhạc thời trang Khúc giao mùa (22/01/2005)
''Thầy dởm'' sẽ... cháy chợ? (21/01/2005)
Kết quả Tiền giải Cống Hiến của báo TT&VH (21/01/2005)
Thêm nhiều anh tài cho Grammy Hall of Fame 2005 (21/01/2005)
Asialink - Kết nối thế giới giải trí châu Á (20/01/2005)
Các "sao" làm gì trong năm 2005? (19/01/2005)
Cục Nghệ thuật biểu diễn đưa ra danh sách đạo nhạc (19/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang