Nam Phi:

Bác sĩ bán thận của người nghèo cho người giàu

Cập nhật lúc 20:10, 20/09/2010 (GMT+7)
Một loạt giám đốc bệnh viện lớn tại Nam Phi vừa bị cáo buộc có liên quan đến đường dây buôn bán nội tạng người trái phép xuyên quốc gia từ Israel qua Nam Phi rồi tới Brazil.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
Ông Vish Naidoo, phát ngôn viên cảnh sát Nam Phi cho biết 11 nghi phạm đã bị cáo buộc có liên quan đến đường dây này, tất cả sẽ phải ra hầu tòa vào tháng 11 tới. Tuy nhiên danh tính 11 vị giám đốc không được ông tiết lộ.
Thị trường
Ảnh minh họa: Đường dây buôn bán nội tạng này thực hiện hơn 100 phi vụ mỗi năm (Nguồn: huffingtonpos)
Vào hôm 15/9, ông Richard Friedland, giám đốc bệnh viện Netcare, nằm ở phía đông tỉnh KwaZulu-Natal là người cuối cùng nhận được trát triệu tập của tòa án. Tuy nhiên phát ngôn viên của bệnh viện này cho hay “Những cáo buộc trên là không có căn cứ, bác sỹ Friedland không hề liên quan đến vụ việc này”.
“Hội đồng quản trị của bệnh viện luôn luôn tin tưởng và ủng hộ bác sỹ Friedland. Tôi thấy rất thất vọng khi các cơ quan tố tụng đã đưa ra các cáo buộc chống lại ông Friedland và bệnh viện Netcare trong đó họ đã nhấn mạnh đến tinh thần thiếu hợp tác của bác sỹ Friedland với công tác điều tra”, người phát ngôn của bệnh viện cho biết.
Trong khi đó cơ quan điều tra của Nam Phi cho rằng để lật tẩy được đường dây này họ đã phải mất tới 7 năm phối hợp điều tra. Vụ việc đầu tiên được phát hiện vào năm 2003. Sau đó 1 năm, cơ quan chức năng lại tiếp tục bắt giữ được một số đối tượng tham gia đường dây mua bán thận trái phép tại Brazil và Nam Phi. Chúng yêu cầu những người Brazil có nhu cầu bán thận phải trải qua một đợt kiểm tra sức khỏe trước khi đến Nam Phi.
Tại Nam Phi, các ca phẫu thuật cấy ghép thận sẽ được tiến hành cho các bệnh nhân đến từ Israel, Đông Âu và một vài quốc gia khác. Bằng các mánh khóe trong làm ăn, mỗi năm đường dây này đã tiến hành mua bán trót lọt hơn 100 quả thận.
Hiện nay nhu cầu được ghép thận của các bệnh nhân trên thế giới rất cao. Để được sống, giới giàu có sẵn sàng bỏ ra hàng trăm nghìn USD để ghép thận. Chính điều này đã thôi thúc hình thành nên các chợ đen nội tạng, trong đó Ấn Độ là đầu mối quan trọng nhất cung cấp nguồn “hàng”. Tại đây những người lao động nghèo khổ bị lừa hoặc bị ép buộc phải bán thận. Sau đó số thận này sẽ được ghép cho những người Ấn Độ giàu có và vươn ra nhiều thị trường nội tạng trên thế giới.
  • Thiên Thư (Theo AP)

Các tin khác