221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1310594
Đề nghị 9 "cụ" Muỗm đền Voi Phục là di sản QG
1
Article
null
Đề nghị 9 'cụ' Muỗm đền Voi Phục là di sản QG
,

-UBND thành phố Hà Nội vừa có đề nghị công nhận 9 cây Muỗm ở đền Voi Phục, quận Tây Hồ là cây di sản quốc gia.

 

Tin bài khác:

Ngày 24/9/2010, cụ Nguyễn Văn Tùng, trưởng Ban Di tích đền Voi Phục gửi hồ sơ lên Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) đề nghị các cơ quan chức năng công nhận 9 cây muỗm cổ thụ ở khu vực này là cây Di sản Việt Nam, cần được bảo vệ nghiêm ngặt và chăm sóc đặc biệt.

Mô tả ảnh.
Một số "cụ" đã bị chặt cành hoặc bị sâu mục thân. Cần bảo vệ gấp!
Đây là hành động rất thiết thực hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. 9 cây Muỗm này chính là những nhân chứng đã gắn bó trường tồn với lịch sử kinh thành Thăng Long, với Thủ đô Hà Nội.

9 cây Muỗm này có tuổi khoảng hơn 700 năm – bằng tuổi ngôi đền Voi Phục.

Tương truyền từ thời nhà Lý, tại phường Thụy Chương – phủ Dâm Đàm (Thụy Khuê - Tây Hồ ngày nay) đã lập đền Voi Phục để thờ Linh Lang Đại Vương. Hoàng tử Linh Lang là con vua Lý Thái Tông, được sinh ra và lớn lên tại đây.

Ngài đã từng chỉ huy một đạo thủy quân, đánh giặc Tống trên sông Như Nguyệt, buộc giặc phải lui quân. Sau khi ông hy sinh (năm 1077), ngài được nhiều làng, xã trong cả nước lập đền thờ để tưởng nhớ công lao.

9 cây Muỗm có tên khoa học là Mangifera foetida Lour, thuộc họ đào lộn hột Annacarrdia ceae. Chu vi thân từ 3 đến 5 mét, chiều cao từ 25 - 30 mét. Cây nhỏ nhất có chu vi thân là 2, 92 mét, cao 17 mét. Cây to nhất có chu vi thân 5,20 mét, cao 29 mét.

  • Nguyễn Trang

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,