221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1319220
Trung - Mỹ định "tông" cho hội nghị G20
0
Article
null
Trung - Mỹ định 'tông' cho hội nghị G20
,

Lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Mỹ đã đưa ra một thông điệp tích cực khi gặp gỡ ở Seoul hôm 11/11, chỉ vài giờ trước khi khai mạc hội nghị G20. 

Mô tả ảnh.
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Seoul. (Ảnh: THX)

Các chuyên gia tin rằng, mối quan hệ của họ sẽ tạo ra một cú huých cho Hội nghị vốn phải giải quyết hàng loạt bất đồng giữa các thành viên. 

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc đối thoại dài 80 phút ở Seoul. Cuộc gặp diễn ra giữ lúc có nhiều vấn đề đang nổi cộm, trong đó có nền kinh tế thế giới và việc Mỹ muốn tham gia vào các mối quan hệ của Trung Quốc tại khu vực.

Chuyến công du của ông Obama tới châu Á hiện nay cũng được rộng rãi dư luận hiểu là nhằm kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Trước những thay đổi toàn cầu phức tạp và sâu sắc, sẽ có lợi cho cả hai nước khi cùng đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng thông qua tin tưởng lẫn nhau, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh.  Ông cho biết thêm rằng, khi mối quan hệ song phương đứng trước những cơ hội mới, hai bên sẽ nắm bắt cơ hội, thúc đẩy sự hợp tác và duy trì lực đẩy tích cực. 

Đây là cuộc gặp thứ 7 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung. Tổng thống Obama miêu tả mối quan hệ song phương là ngày càng mạnh mẽ hơn trong vài năm trở lại đây, khi hai nước thảo luận nhiều vấn đề song phương và thế giới.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng tổ chức "trao đổi có tính xây dựng" với Washington về các vấn đề thương mại và kinh tế, đồng thời tìm cách tháo gỡ những bất đồng. Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi Mỹ nới lỏng các hạn chế xuất khẩu nhằm vào các sản phẩm công nghệ cao sang Trung Quốc càng sớm càng tốt, và cung cấp một sân chơi ngang bằng cho các công ty Trung Quốc đầu tư vào Mỹ. 

Mỹ lâu nay cáo buộc Bắc Kinh giữ đồng Nhân dân tệ thấp một cách giả tạo so với đồng USD để thúc đẩy thặng dư thương mại. Trung Quốc phủ nhận điều này.

Theo Zhu Feng, giáo sư tại trường Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh, ý nghĩa cơ bản của cuộc gặp là hai nhà lãnh đạo đã phát đi các tín hiệu tích cực trong bối cảnh có một số vấn đề nhạy cảm trong quan hệ song phương.

  • Thanh Hảo (Theo China Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cô gái trở thành bà lão xấu xí sau 6 năm nghiện
Cô gái trở thành bà lão xấu xí sau 6 năm nghiện

Một bộ ảnh về quá trình biến đổi diện mạo của một cô gái Nga sau 6 năm nghiện ma túy đã trở thành đề tài được bàn tán sôi nổi tại Nga.

Ngắm gái xinh chuyên tháp tùng VIP tại Asiad
Ngắm gái xinh chuyên tháp tùng VIP tại Asiad

Bí danh là "Thiên thần châu Á", nhiệm vụ chính của các cô gái xinh đẹp tại Á vận hội là tháp tùng các nhân vật quan trọng trao huy chương cho vận động viên.

Ngắm các sao trẻ bằng nửa tuổi thật
Ngắm các sao trẻ bằng nửa tuổi thật

Bạn có đoán được tuổi của họ không? Có lẽ cả triệu năm nữa cũng không. Bạn sẽ rất ngạc nhiên vì tuổi tác và dung nhan của những phụ nữ này không đi cùng nhau.

Ngắm phu nhân lãnh đạo APEC xúng xính diện kimono
Ngắm phu nhân lãnh đạo APEC xúng xính diện kimono

Trong khi các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm nay không mặc trang phục truyền thống của Nhật Bản như thông lệ thì các phu nhân lại được diện những chiếc kimono vô cùng bắt mắt.

,
,
,