221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1319418
Chân tướng kẻ bán đứng nhóm điệp viên Nga
1
Article
null
Chân tướng kẻ bán đứng nhóm điệp viên Nga
,

Nga vừa cử một tổ ám sát đi lấy mạng viên đại tá phản bội trong chính cơ quan tình báo nước ngoài của nước này, người đã trốn sang Mỹ mùa hè vừa qua sau khi bán đứng nhóm điệp viên có Anna Chapman. 

Anna Chapman là một trong 10 điệp viên Nga bị lật tẩy ở Mỹ.
Anna Chapman là một trong 10 điệp viên Nga bị lật tẩy ở Mỹ.


Nhân vật này, được nêu danh là đại tá Scherbakov, là thành viên của cơ quan tình báo nước ngoài SVR, trước là KGB. Ông ta là người giám sát một chương trình tối mật phái những mật vụ nằm vùng lâu năm tới Mỹ. 

Các nguồn tinh tình báo Nga cho báo Kommersant hay rằng Scherbakov là kẻ đã trao cho FBI danh tính của 10 điệp viên nằm vùng trong đường dây, bao gồm người đẹp tóc đỏ Anna Chapman. Trong ít nhất một trường hợp, ông ta được cho là còn tham gia vào một buổi thẩm vấn. 

"Chúng tôi biết rõ ông ta là ai và đang ở đâu", nguồn tin trên cho hay. "Không có gì nghi ngờ khi một Mercader đã được cử đi theo dấu ông ta".
 
Ramon Mercader là một tay chuyên đi ám sát của KGB và Mercader là một từ dùng để chỉ đội ám sát.

FBI đã công bố danh sách điệp viên mà đại tá Scherbakov trao cho họ hồi tháng 6, chỉ vài ngày sau khi ông này tới Mỹ. Tháng tiếp đó, tổng cộng 10 điệp viên mà ông ta bán đứng đã được đổi lấy bốn nhân vật bị Nga kết tội làm điệp viên cho phương Tây trong một vụ trao đổi gián điệp lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. 

Hồi mùa hè vừa qua, Vladimir Putin, người từng là một điệp vụ KGB ở Đông Đức trong những năm 1980, đã ngụ ý rằng ông biết rõ danh tính của kẻ phản bội. "Đó là hành động làm phản và kẻ bội tín luôn có kết cục tồi tệ", Thủ tướng Nga khẳng định. 

Lý do khiến đại tá Scherbakov phản bội các điệp viên của mình hiện vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, tờ Kommersant nói rằng con gái ông này là một người định cư lâu năm ở Mỹ và con trai ông cũng đã tới Mỹ hồi đầu năm nay.

Scherbakov đã từ chối được thăng chức năm ngoái, bởi vì ông ta biết mình sẽ lộ tẩy khi qua kiểm tra máy phát hiện nói dối, cũng theo báo Kommersant.

Các nguồn tin tình báo than phiền rằng, lẽ ra đã phải có những hồi chuông cảnh báo khi xuất hiện nhiều nghi ngờ về điệp viên hai mang này và ông ta phải bị điều tra nhưng mọi sự lại không diễn ra như vậy.  `

Gennady Gudkov, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ viện Nga, cho biết ông biết rõ Scherbakov là kẻ bội phản. Ông kêu gọi quốc hội điều tra sai lầm này trong bối cảnh có nhiều ý kiến đòi Mikhail Fradkov, Giám đốc SVR, từ chức.  

Gudkov nhấn mạnh, theo quan điểm của ngành tình báo Nga, đây là một trong những thất bại tồi tệ nhất mà họ phải chịu đựng. 

Tiết lộ về danh tính kẻ bán đứng nhóm điệp viên Nga đã làm bùng lên lời đồn đại rằng các cơ quan tình báo Nga có thể bị tái cơ cấu khi một cuộc điều tra được tiếp tục xoay quanh việc làm thế nào một điệp viên hai mang có thể leo lên một chức vụ cao như vậy. 

Người có giá trị nhất trong 10 điệp viên Nga bị lộ tẩy có lẽ là Mikhail Vasenkov, người hoạt động dưới cái tên Juan Lazaro. Theo các nguồn tin tình báo, nhân vật này có thể nắm được nghị trình công du của Tổng thống Mỹ trước nhiều năm. Các nguồn tin này còn nói rằng các nhà điều tra Mỹ đã bẻ gãy một chân và ba dẻ xương sườn của Vasenkov trong khi thẩm vấn. 

 

  • Thanh Hảo (Theo Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Ngắm phu nhân lãnh đạo APEC xúng xính diện kimono
Ngắm phu nhân lãnh đạo APEC xúng xính diện kimono

Trong khi các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm nay không mặc trang phục truyền thống của Nhật Bản như thông lệ thì các phu nhân lại được diện những chiếc kimono vô cùng bắt mắt.

Ngắm tiếp viên vận bikini làm từ thiện
Ngắm tiếp viên vận bikini làm từ thiện

Các tiếp viên của hãng hàng không giá rẻ Ryanair đã cởi bỏ đồng phục, khoe mình trong bikini để chụp ảnh làm từ thiện.

Cận cảnh vệ sĩ
Cận cảnh vệ sĩ "siêu đẳng" của các VIP

Các ngôi sao thường được các vệ sĩ bảo vệ và các chính trị gia luôn có nhân viên an ninh tháp tùng. Bảo vệ các nhân vật tiếng tăm thế giới không phải là công việc dễ dàng.

Những kiểu tắm độc đáo nhất thế giới
Những kiểu tắm độc đáo nhất thế giới


Cuộc sống ngày một đầy đủ hơn nên nhiều người cũng đã nghĩ ra những cách tắm đắt tiền hơn và mang tới cảm giác thư giãn hơn so với tắm thông thường.

,
,
,