221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251866
Obama chỉ trích giới lãnh đạo ngân hàng Mỹ
0
Article
null
Obama chỉ trích giới lãnh đạo ngân hàng Mỹ
,

Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng chỉ trích giới lãnh đạo ngân hàng Mỹ do đã gây ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế.

Obama chỉ trích giới lãnh đạo ngân hàng Mỹ do đã gây ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế. Ảnh AP.


Tổng thống Barack Obama cũng gay gắt phê bình giới lãnh đạo ngân hàng vì dường như họ đang có ý mặc cả, cò kè với chính phủ và những người đóng thuế - những người đã bỏ tiền giúp họ khẩn cấp khi khủng hoảng đẩy các nhà băng tới bờ vực.

Việc mặc cả, cò kè với chính phủ được ông Obama nói tới ở đây là nhắc tới việc một số lãnh đạo ngân hàng Mỹ tỏ ý không muốn chịu sự giám sát chặt chẽ từ nhà nước. Từ khi ra tay cứu trợ ngân hàng, ông Obama cũng đã đề xuất một dự luật nhằm giám sát chặt chẽ chuyện lương thưởng tại các nhà băng được hưởng tiền cứu trợ.

Trong thông điệp cuối tuần phát toàn quốc, ông Obama khẳng định đã có nhiều dấu hiệu cho thấy “nền kinh tế Mỹ đã phục hồi từ những hỗn độn do chính các nhà băng ở phố Wall gây ra”.

Ông chỉ trích giới lãnh đạo ngân hàng Mỹ vẫn ăn chia tiền thưởng khổng lồ với nhau trong khi tổ chức của họ và nền kinh tế nói chung đang lâm vào suy thoái khó khăn.

Hồi đầu năm, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã từng gọi hành động trả thưởng hàng tỷ USD của các định chế tài chính của nước này là “đáng xấu hổ”, khi kinh tế Mỹ chao đảo và Chính phủ phải dùng tới tiền thuế của dân để cứu các ngân hàng.

"Và họ cũng không làm tốt công tác quản lý rủi ro, để đến nỗi xảy ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế”, ông nói.

Tin cho hay, 9 định chế tài chính lớn nhất trong số những ngân hàng Mỹ được chính phủ nước này “giải cứu” đã trả thưởng trên 1 triệu USD mỗi người cho khoảng 5.000 lãnh đạo và nhân viên trong năm 2008

Theo một số nguồn tin, tại Goldman Sachs, những khoản tiền thưởng trên 1 triệu USD đã được phát cho 953 nhân viên và lãnh đạo. Tại Morgan Stanley, có 428 người được hưởng mức tiền thưởng này. Thậm chí tại những ngân hàng gặp nhiều khó khăn về tài chính hơn như Citigroup và Bank of America cũng có vài trăm người được nhận khoản tiền thưởng 7 chữ số.

Quan điểm thường được áp dụng ở Phố Wall là tiền thưởng của mỗi người tùy thuộc vào kết quả công việc của cá nhân người đó. Phố Wall cho rằng, nếu không đãi ngộ như vậy, người tài sẽ bỏ họ mà đi.

Trong khi đó, quan điểm của chính phủ là lương thưởng cho mỗi nhân viên và lãnh đạo trong một tập đoàn tài chính phải được điều chỉnh theo kết quả kinh doanh chung của công ty.

  • Nhật Vy (Theo Financial Times, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,