221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1259360
Obama muốn ngân hàng bớt chơi chứng khoán
0
Article
null
Obama muốn ngân hàng bớt chơi chứng khoán
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu trong đó đề xuất  thảo luận tại Quốc hội hạn chế việc các ngân hàng đầu tư vào các loại chứng khoán.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh AP.

Cụ thể, ông muốn các ngân hàng tập trung vào công việc kinh doanh truyền thống và bớt đầu tư tiền vào các loại chứng khoán phái sinh nhiều rủi ro nhằm tránh một sự đổ vỡ trong hệ thống tài chính một lần nữa.

Đề nghị của ông Obama bao gồm cấm ngân hàng dùng tiền vay ngắn hạn đầu tư vào các tài sản khác. Ngân hàng trong tương lai sẽ bị hạn chế khi dùng tiền khách hàng để đầu tư.

Theo Tổng thống Mỹ, các hoạt động này rủi ro cao và khi gặp khó sẽ tác động xấu tới cả hệ thống tài chính chứ không riêng gì bản thân các ngân hàng đó, do vậy cần có biện pháp ngăn ngừa từ trước.

Các kế hoạch cải tổ ngành ngân hàng của ông Obama còn bao gồm cả việc giới hạn qui mô phát triển của ngân hàng. Điều này có nghĩa là một số các ngân hàng quá lớn của Mỹ có thể sẽ phải tách nhỏ thành nhiều bộ phận theo kiểu “không bỏ trứng vào một giỏ”.

"Trong khi hệ thống tài chính đã mạnh hơn rất nhiều so với một năm trước, ngân hàng vẫn hoạt động theo các điều luật mà đã có lúc làm cho nó gần như là sụp đổ”, Obama nói.

Với những đề xuất này, giới quan sát nhận định đây là kế hoạch cải tổ ngân hàng sâu rộng nhất tính đến nay.

Ở chiều ngược lại, một số ngân hàng cho rằng đề xuất của ông Obama “sẽ đưa nước Mỹ trở về thời quá khứ, đưa kinh tế Mỹ trở về thời của những năm 1930”.

Ngay sau khi các đề xuất của ông Obama được loan báo, cổ phiếu của các ngân hàng Mỹ như JP Morgan Chase hay Bank of America đều đã giảm mạnh.

Đêm qua, phố Wall cũng vì vậy mà lao dốc dữ dội.

Đề xuất của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay lập tức khiến thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo, bởi nếu nó được thực hiện thì thị trường sẽ vắng đi một trong những nhà tạo lập thị trường lớn nhất, đó là các ngân hàng.

Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 213,27 điểm, tức 2,01%, xuống mức 10.389,88 điểm. Chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm 21,56 điểm, tức 1,89%, xuống mức 1.116,48 điểm. Chỉ số Nasdaq dành cho các công ty công nghệ cao giảm 25,55 điểm, tức 1,12%, xuống mức 2.265,7 điểm.

  • Nhật Vy (Theo Financial Times, Bloomberg)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,