221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228810
Xe hơi Mỹ xếp hàng chờ được …phá huỷ
0
Article
null
Xe hơi Mỹ xếp hàng chờ được …phá huỷ
,

Từng hàng dài các loại xe hơi khác nhau đang xếp hàng chờ được …phá huỷ ngay sau quốc hội Mỹ đã chấp thuận chi thêm 2 tỷ USD để tiếp tục duy trì chương trình “Đập xe cũ mua xe mới” ("cash for clunkers") nhằm làm sống lại lĩnh vực sản xuất ôtô nước này.

Xe đang được phá huỷ. Ảnh AP

2 tỷ USD này là khoản chi thêm, sau khi ngân sách 1 tỷ ban đầu của chương trình này đã bị tiêu gần hết chỉ sau 1 tuần. Phần lớn ngân sách 1 tỷ ban đầu của chương trình “Đập xe cũ mua xe mới” đã được sử dụng và kết quả là gần 185.000 xe mới đã được bán.

Hầu hết xe mang tới bãi phá huỷ đều là những chiếc xe cũ kỹ, hỏng hóc nhiều, đã qua sửa chữa quá nhiều, đời cũ từ thập niên 80 của thế kỷ trước…

Sau khi "sơ chế". Ảnh AP

Theo quy định của chương trình đổi xe lần này, người dân được khuyến khích loại bỏ những chiếc xe cũ có tuổi thọ vài chục năm và tiêu hao nhiều nhiên liệu và sẽ được hỗ trợ từ 3.500 USD đến 4.500 USD để mua xe mới với điều kiện xe mới phải tiết kiệm nhiên liệu cao hơn và thân thiện hơn với môi trường.

Những chiếc xe cũ bị đem đi đổi sẽ bị phá huỷ và phục vụ nhu cầu tái chế. Sau đó, các công ty tái chế xe cũ được phép bán lại các bộ phận còn có thể sử dụng của xe, trừ động cơ. Những bộ phận còn lại của chiếc xe sẽ bị phá hủy.

Tuy vậy, trong hàng dài những chiếc xe đang xếp hàng chờ được phá huỷ, người ta thấy không ít chiếc xe vẫn còn sử dụng tốt, chỉ bị sây sướt không đáng kể hoặc chỉ lỗi mốt mà thôi.

Nhiều chiếc vẫn còn mới, chắc chắn và thậm chí bóng bẩy. Ảnh AFP.

Chương trình kích cầu này được chính phủ Mỹ thực hiện theo chính sách của một số nước Châu Âu để cứu nền công nghiệp ôtô đang trên đà đi xuống và góp phần bảo vệ môi trường khi thay thế những chiếc xe ngốn xăng bằng những dòng xe tiêu hao ít năng lượng hơn.

Dự luật chi thêm 2 tỷ USD cho chương trình kích cầu này vừa chính thức được Thượng viện Mỹ thông qua. Chính phủ Mỹ hi vọng có thể kéo dài chương trình này đến hết ngày Lao Động Mỹ (7/9) và giúp ngành công nghiệp ôtô tiêu thụ thêm 500.000 xe nữa.

Ảnh Reuters.

Chương trình “Đập xe cũ mua xe mới” của Chính phủ Mỹ mới được áp dụng từ ngày 24/7 vừa qua nhưng đã thu hút một số lượng lớn người đăng ký. Khắp nơi người dân nô nức đi vứt xe cũ và chọn mua xe mới. Nhờ đó, doanh số thị trường xe Mỹ tháng 7 có bước tăng trưởng đáng kể.

Kế hoạch kích cầu đã kéo khách hàng đến các trung tâm, cửa hàng bán xe hơi. Đã rất lâu kể từ khi suy thoái bắt đầu bùng nổ tại Mỹ, thị trường xe hơi mới có dịp rộn rã như thế.

Cả núi xe vụn vỡ trong niềm vui của cả 3 bên: chính phủ, nhà sản xuất và người tiêu dùng. Ảnh AP.


Số tiền 1 tỷ USD do chính phủ hỗ trợ, vốn định dùng để trang trải đến tháng 11/2009, nhưng được tiêu hết veo trong vòng 1 tuần do hàng trăm nghìn người Mỹ háo hức với chương trình đổi xe mới nhận 4.500 USD.

Với số tiền bơm thêm lần này, dự kiến sẽ có thêm nửa triệu người nữa tham gia chương trình đổi xe từ nay đến tháng 9.

Người Mỹ đang tận hưởng phúc lợi bất ngờ từ chương trình trên và nhiều trong số họ coi đây là cơ hội đổi xe hời nhất, cơ hội để chuyển sang một chiếc xe tốt hơn với chi phí chưa từng mơ thấy, sau khi có tiền trợ cấp phá xe từ chính phủ.

  • Nhật Vy (Theo New York Times, AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,