221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1214726
Công tố viên Mỹ thúc giục bỏ tù siêu lừa Madoff
1
Article
null
Công tố viên Mỹ thúc giục bỏ tù siêu lừa Madoff
,

Các công tố viên Toà án New York vừa thúc giục các quan toà cần nhanh chóng kết án bỏ tù siêu lừa Bernard Madoff thay vì tiếp tục điều tra số tiền chính xác mà vị này đã lừa đảo của giới đầu tư.

Bernard Madoff - cựu Chủ tịch Sàn chứng khoán Nasdaq - đã khiến hàng ngàn người, trong đó có cả các công ty hàng đầu thế giới mắc lừa vì hám lợi. Ảnh AP.


Hiện các điều tra viên của Mỹ vẫn đang trong quá trình lần tìm theo các dấu vết cũng như dựa vào các lời thú tội của chính siêu lừa Madoff cũng như lời khai của các bị hại để thống kê đầy đủ số tiền chính xác mà Madoff đã lừa đảo của giới đầu tư nhằm phục vụ cho việc kết án được chính xác, đúng người đúng tội.

Tuy nhiên các công tố viên Toà án New York cho rằng những chứng cứ hiện tại đã đủ để kết án và bỏ tù Bernard Madoff để siêu lừa hơn 70 tuổi này kịp thọ án và trả giá cho những gì đã gây ra.

Theo đánh giá của giới chuyên môn thì sau khi bị kết án, gần như Madoff sẽ phải chịu án tới hết đời trong tù, do tuổi tác của siêu lừa này cũng đã khá cao trong khi tội của Madoff không thể xử nhẹ hơn.

Lợi dụng tên tuổi của mình, Bernard Madoff - cựu Chủ tịch Sàn chứng khoán Nasdaq - đã khiến hàng ngàn người, trong đó có cả các công ty hàng đầu thế giới mắc lừa vì hám lợi.

Thống kê chưa đầy đủ đã cho thấy, có hàng loạt các ngân hàng ở nhiều nơi trên thế giới đã mất tiền tỷ trong vụ lừa đảo của nhà đầu tư Bernard Madoff.

Santander - ngân hàng lớn nhất của Tây Ban Nha, cho biết quỹ đầu tư Optimal của họ đã mất tới 2,33 tỉ euro. Trong khi đó, Ngân hàng Pháp BNP Paribas tiết lộ, họ có thể mất tới 350 triệu euro thông qua các giao dịch thương mại và quỹ cho vay.

Báo chí nói rằng, các ngân hàng Thụy Sĩ mất tới 5 tỉ USD cho Madoff, trong đó riêng ngân hàng hàng đầu Thụy Sĩ Union Bancaire Privee (UBP) mất khoảng 1tỉ USD. Banque Benedict Hentsch, một công ty tài chính của Thụy Sỹ chịu thiệt hại là 48 triệu USD, trong khi Benbassat & Cie., một ngân hàng tư nhân của Thụy Sỹ phải chịu thiệt hại là 935 triệu USD.

Còn theo báo chí Châu Âu, Ngân hàng HSBC của Anh cũng là nạn nhân. Bramdean Alternatives, một công ty quản lý tài sản của Anh thì thiệt hại tương đưong 9,5% tài sản của công ty.

Ngay tại phố Wall, số nạn nhân cũng nhiều không kể xiết, trong số đó, có nhiều tên tuổi lớn như ông Norman Braman - cựu Chủ tịch Quỹ Philadelphia Eagles; Chủ tịch Hãng dịch vụ tài chính GMAC J. Ezra Merkin... Hai nạn nhân lớn nhất là các quỹ phòng vệ Fairfield Sentry (7,3 tỉ USD) và Kingate (2,8 tỉ USD).

Nhiều nạn nhân được kể đến trong vụ lừa đảo này còn có những cái tên lừng lẫy khác như Access International Advisors, một công ty tư vấn và quản lý đầu tư có trụ sở tại New York; Ascot Partners, một công ty kế toán và tư vấn tài chính lớn của Mỹ…

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ thì nhiều vô kể. Số lượng nhà đầu tư góp vốn cho ông Madoff đến khai báo đã lên tới hàng nghìn người.

  • Nhật Vy (Theo AP, BBC, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,