221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1171076
Anh, Mỹ sẽ bàn về chống khủng hoảng kinh tế toàn cầu
1
Article
null
Anh, Mỹ sẽ bàn về chống khủng hoảng kinh tế toàn cầu
,

Thủ tướng Anh Gordon Brown sẽ thăm Mỹ và hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về một hiệp định toàn cầu nhằm ngăn chặn khủng hoảng kinh tế thế giới.

Thủ tướng Gordon Brown muốn củng cố quan hệ với Mỹ để gia tăng ảnh hưởng của Anh trên trường quốc tế. (Ảnh Reuters)


Ông Brown sẽ gặp mặt Tổng thống Obama tại Nhà Trắng ngày 3/3. Một ngày sau đó, ông Brown sẽ phát biểu tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Thủ tướng Anh tin rằng hiệp định toàn cầu này sẽ ảnh hưởng sâu rộng, từ những làng mạc ở châu Phi đến trung tâm tài chính như London và New York.

Ông tin rằng các quốc gia sẽ đồng ý bơm tiền vào nền kinh tế và nhất trí cải cách hệ thống ngân hàng và các định chế tài chính.

Thủ tướng Brown sẽ là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên tới gặp ông Obama kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1.

Tuy nhiên, giới phân tích chính trị nhận định rằng, ông nên giới hạn những tham vọng của mình trong chuyến thăm này trong bối cảnh Anh lo lắng rằng Washington đang hướng về Châu Á.

Ông Brown muốn đạt được sự đồng thuận trong hành động đương đầu với cuộc khủng hoảng tài chính trước khi ông chủ trì hội nghị thượng đỉnh G-20 tại London vào ngày 2/4 tới.

Ông ủng hộ các biện pháp hợp tác nhằm bình ổn kinh tế thế giới, cải cách quy định của các hệ thống ngân hàng và tăng sức mạnh của Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhằm giúp các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng.

Cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng lớn của châu Á đối với kinh tế thế giới, và điều này có thể làm cho Anh và phần còn lại của châu Âu kém quan trọng hơn đối với Washington.

  • Nhật Vy (Theo VOA, CNN, Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,