221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1166854
Obama hứa giảm một nửa thâm hụt ngân sách trong 4 năm
1
Article
null
Obama hứa giảm một nửa thâm hụt ngân sách trong 4 năm
,
Tổng thống Mỹ Barack Obama, hôm 23/2, tuyên bố sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách của đất nước xuống còn một nửa vào năm 2013.

Tổng thống Barack Obama (phải) phát biểu cạnh Phó Tổng thống Joseph Biden tại Hội nghị các Thống đốc ở Nhà Trắng ngày 20/2. (Ảnh: Reuters)

"Hôm nay, tôi cam kết cắt giảm số tiền thâm hụt mà chúng ta đã thừa hưởng (từ chính phủ trước) xuống còn một nửa vào cuối nhiệm kỳ đầu của tôi", Tổng thống Obama quả quyết khi ông khai mạc "Hội nghị Trách nhiệm Tài chính" tại Nhà Trắng.

TIN LIÊN QUAN
 
"Điều này sẽ không dễ dàng. Nó sẽ đòi hỏi chúng ta đưa ra những quyết định khó khăn và đối mặt với những thách thức mà chúng ta đã bỏ mặc từ lâu", ông nói.

"Tuy nhiên, tôi quyết không để con cái chúng ta ngập trong một khoản nợ mà chúng không thể trả nổi. Điều đó có nghĩa là phải có trách nhiệm ngay từ bây giờ, trong chính quyền này, để đưa chi tiêu của chúng ta vào tầm kiểm soát". 

Khoản thâm hụt mà Obama thừa hưởng khi vào Nhà Trắng tháng trước là 1,3 tỷ USD.

Ông đã mời các nhà lập pháp, doanh nhân và viện sĩ tới hội nghị ở Nhà Trắng để bàn về thực trạng nền kinh tế Mỹ trong tương lai. Trong số 130 khách mời có 50 thành viên của Hạ viện và Thượng viện đến từ cả hai đảng.

"Nếu chúng ta đương đầu với cuộc khủng hoảng này mà không giải quyết vấn đề ngân sách, chúng ta có nguy cơ lâm vào một cuộc khủng hoảng khác", ông chủ Nhà Trắng nói. "Để giảm các khoản thâm hụt này, tôi quyết tâm ngăn chặn tình trạng chi tiêu lãng phí và không hiệu quả".

"Và tôi cũng sẽ sớm thông báo cho mỗi thành viên Nội các phải kiểm tra từng danh mục trong ngân sách của họ. Và chúng ta đã thấy, số tiền chúng ta có thể tiết kiệm được, chỉ trong vòng 30 ngày qua", ông Obama nhấn mạnh.

Sớm 23/2, Obama cũng tuyên bố rằng, chính quyền của ông sẽ chi 15 tỷ USD để giúp thống đốc các bang đáp ứng các khoản thanh toán trợ cấp y tế cho người nghèo.
 

Dự kiến ngày 26/2 tới, Barack Obama sẽ công bố bản phác thảo ngân sách đầu tiên của chính quyền mới cho năm tài khóa 2010, bắt đầu từ 1/10 năm nay. Ngân sách sẽ phản ánh các khoản tăng lớn trong chi tiêu của chính phủ vào việc công, là một phần của gói kích thích kinh tế 787 tỷ USD mà ông Obama vừa mới ký thành luật.

Hồi đầu tháng này, Bộ Tài chính Mỹ thông báo, thâm hụt ngân sách liên bang đã tăng vọt lên 569 tỷ USD trong 4 tháng đầu tiên của năm tài khóa hiện thời, một con số cao kỷ lục.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội lưỡng đảng dự kiến, thâm hụt ngân sách trong năm tài khóa hiện thời (kết thúc vào 30/9/2009) sẽ ở mức cao chưa từng có: 1,2 nghìn tỷ USD. Con số này chưa bao gồm chi phí dành cho gói kích thích kinh tế của Obama.
 

  • Thanh Hảo (Theo THX, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,