221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1160448
Đến lượt kinh tế Pháp đối mặt với tình trạng suy thoái
1
Article
null
Đến lượt kinh tế Pháp đối mặt với tình trạng suy thoái
,

Ngân hàng Trung ương Pháp (BoF) vừa đưa ra dự đoán rằng nền kinh tế hàng đầu của châu Âu này đang đối mặt với tình trạng suy thoái tồi tệ.

Thủ đô Paris của Pháp. Ảnh AFP.

Cụ thể, BoF dự đoán rằng kinh tế nước này sẽ sụt giảm 0,6% trong quý I/09, sau khi đã sụt giảm trong quý IV/08.

Như vậy, theo lý thuyết thì kinh tế Pháp có khả năng rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật (suy giảm kinh tế liên tiếp trong 2 quý).

Thống kê mới nhất cho thấy một bức tranh kinh tế Pháp ảm đạm, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp và việc làm. Số lượng người thất nghiệp đã vượt con số "nhạy cảm" 2 triệu, tiêu dùng sụt giảm và nền kinh tế được dự báo sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2009.

Minh chứng rõ nét cho tình trạng khó khăn là việc các doanh nghiệp lớn của Pháp cũng phải thắt lưng buộc bụng. Hãng chế tạo ô tô Renault có kế hoạch cắt giảm 6.000 việc làm trên toàn châu Âu, trong khi hãng xe lớn thứ hai châu Âu PSSA Peugeot-Citroen dự kiến giảm 2.700 việc làm tại Pháp. 

Kinh tế Pháp vẫn gặp khó khăn lớn như vậy bất chấp thời gian gần đây, Tổng thống Sarkozy đã đi đầu trong chiến dịch tăng cường cho vay và chi tiêu tại Châu Âu để thổi luồng sinh khí mới vào nền kinh tế quốc gia đang hấp hối.

Kế hoạch kích thích kinh tế cả gói mà Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy công bố ngày 4/12/2008 trị giá khoảng 20 tỷ euro (25,28 tỷ USD), tương đương 1% GDP đã được đưa ra nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và khu vực bất động sản giúp Pháp vượt qua tình trạng sa sút của kinh tế toàn cầu. Trong kế hoạch trên, Chính phủ Pháp còn dự kiến hỗ trợ ngành xây dựng -hiện đang phải đối phó với tình trạng sa sút trên thị trường nhà đất.

Việc đầu tàu kinh tế của châu Âu đối mặt với tình trạng suy thoái sẽ làm tồi tệ thêm tình hình vốn đã hết sức căng thẳng hiện nay tại khu vực này.

Chính vì thế mà Ủy ban châu Âu (EC) dự đoán kinh tế châu Âu sẽ giảm gần 2% năm 2009 trong bối cảnh phải đối mặt với một cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất trong lịch sử với mức thâm hụt ngân sách và tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục.

  • Nhật Vy (Theo  Reuters, Market Watch, AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,