221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1156049
Trung Quốc cảnh báo 2009 là năm khó khăn nhất
1
Article
null
Trung Quốc cảnh báo 2009 là năm khó khăn nhất
,

Chính phủ Trung Quốc, hôm 1/2, cảnh báo rằng năm 2009 có thể sẽ là "năm khắc nghiệt nhất kể từ đầu thế kỷ này về phương diện đảm bảo phát triển kinh tế và củng cố xung lực phát triển ổn định" trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

Trung Quốc khẳng định phát triển nông nghiệp có tầm quan trọng đặc biệt trong năm 2009. (Ảnh: Getty Images)

Theo báo cáo đầu tiên trong năm 2009 của Hội đồng Nhà nước và Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và sự suy thoái của nền kinh tế thế giới đã gây ảnh hưởng tiêu cực ngày càng lớn đối với nền kinh tế nước này.

"Sự phát triển nông nghiệp và các khu vực nông thôn trong năm 2009 có tầm quan trọng đặc biệt", trích văn bản trên.

"Tiềm năng lớn nhất để thúc đẩy nhu cầu nội địa nằm ở các khu vực nông thôn; Cơ sở cho đảm bảo phát triển kinh tế bền vững và tương đối nhanh là dựa trên nông nghiệp; Công việc đảm bảo và cải thiện đời sống nhân dân gắn liền với nông dân".

Trong văn bản, Chính phủ Trung Quốc kêu gọi các nhà chức trách thực hiện các biện pháp cứng rắn để tránh giảm sản lượng nông nghiệp và đảm bảo phát triển bền vững sự ổn định trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

Tăng cường đầu tư

Ngân sách năm 2009 cho nông nghiệp và phát triển nông thôn của Trung Quốc sẽ được công bố trong cuộc họp quốc hội vào tháng 3 tới. Tuy nhiên, tài liệu này nhấn mạnh rằng, đầu tư sẽ được lấy thêm từ các khoản đầu tư bất động sản, trái phiếu kho bạc và thuế sử dụng đất.

Năm ngoái, đầu tư ngân sách trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn tăng 37,9% lên tới 595,55 tỷ Nhân dân tệ.

Trong năm 2009, các khoản bao cấp sẽ được mở rộng để hỗ trợ cho không chỉ nông dân trồng lúa, mì, ngô và bông mà còn cả những người trồng đậu tương và nho.

Nhà nước cũng sẽ trợ cấp cho nông dân mua giống và máy móc sản xuất, đồng thời cải thiện hệ thống vệ sinh. Các cơ sở chăn nuôi bò sữa nhận được hỗ trợ để xây dựng các trạm thu mua sữa đủ tiêu chuẩn.

Tạo việc làm

Chính phủ cũng sẽ thực hiện các chính sách an sinh xã hội dành cho người dân ở nông thôn, tăng cường bảo vệ quyền sử dụng đất cho nông dân và các quyền về việc làm của họ.

Hàng triệu lao động đã mất việc làm và trở về quê nhà, làm tăng tỷ lệ thất nghiệp ở các khu vực nông thôn.

Cục Thống kê quốc gia dự báo, khoảng 5% trong tổng số 130 triệu công nhân nhập cư đã trở về nhà kể từ cuối năm 2008. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng con số này trên thực tế còn cao hơn.

Bản báo cáo kêu gọi ban ngành các cấp thực hiện các biện pháp tạo việc làm và tăng cường thu nhập cho người dân nông thôn.

Cân bằng nông thôn - đô thị

Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ thu hẹp khoảng cách kinh tế giữa nông thôn và đô thị, tăng cường nỗ lực phát triển văn hóa, giáo dục, y tế và phúc lợi xã hội ở các vùng nông thôn.

Trung Quốc hy vọng sẽ cân bằng cung - cầu về sản lượng nông nghiệp năm 2009 để ngăn chặn tình trạng giá thấp gây ảnh hưởng tới thu nhập của nông dân.

Các nhà chức trách sẽ theo dõi sát sao các thị trường nông nghiệp trong cũng như ngoài nước và sử dụng mọi biện pháp có thể khi cần thiết.

  • Thanh Hảo (Theo THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,